26 พ.ย. 2022 เวลา 14:30 • ข่าวรอบโลก
ยูเครน ใจป๋ามาก! ประกาศให้รัสเซียยอมแพ้แต่โดยดี แล้วจะไม่บุกยึดถึงไครเมีย
15
สถาบัน Royal Institute of Strategic Studies ของสหราชอาณาจักร ชาติ NATO ผู้สนับสนุนรายใหญ่ยูเครน ระบุรายงานว่า พล.อ.เซอร์เก ซูโรวิคิน ผู้บัญชาการปฏิบัติการทางทหารพิเศษของรัสเซีย ในสมรภูมิยูเครน คือ "ฝันร้ายของกองทัพยูเครน"
เพราะตั้งแต่เขามารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 10 ต.ค.2022 ฝ่ายกองกำลังผสมในยูเครนประสบปัญหามากขึ้น สไตล์การโจมตีที่ดุดัน หนักหน่วง ของเขากลายเป็นอุปสรรคใหญ่ที่สุดในการรุกหรือยึดคืนดินแดนกลับคืนมาของฝ่ายยูเครน
11
เนื่องจากเขามาสายกองทัพอากาศ แทนที่จะเป็นนายพลกองทัพบกแบบดั้งเดิม เขาจึงมีวิธีคิดที่แปลกประหลาดในการรบ เขามุ่งเน้นกลยุทธ์ใช้อำนาจการยิงบนท้องฟ้าระยะไกลเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
เขาคำนวนจุดอ่อนฝ่ายยูเครน เมื่อฤดูหนาวมาถึง เขาสั่งโจมตีด้วยขีปนาวุธมีเป้าหมายหลักเพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญด้านพลังงานไฟฟ้า ก๊าซ น้ำมัน ของยูเครน
6
เขาใช้จิตวิทยาโจมตีทางอากาศทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่กองทัพรัสเซียครอบครองแนวป้องกันที่ดี ทำให้แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่ฝ่ายยูเครนจะรุกคืบได้
ช่วงเดือนกว่ามานี้ศักยภาพในการโจมตีของฝ่ายกองกำลังผสมในยูเครน Drop ลงอย่างมากมายอย่างมีนัยสำคัญ จนอาจเรียกได้ว่าอยู่ในสภาพตั้งรับอย่างเดียวและอ่อนแอ
4
ประสบการณ์โชกโชนทำสงครามในสมรภูมิเชชเนีย จอร์เจีย อัฟกานิสถาน และซีเรีย ทำให้ฝ่ายชาติตะวันตกถึงกับไปไม่เป็น เมื่อฤดูหนาวมาเขาสับเปลี่ยนกองทัพรัสเซียไปยังชัยภูมิที่ได้เปรียบที่สุด
กองทัพรัสเซีย ทำลายระบบพลังงาน สาธารณูปโภค ให้พังอย่างสินเชิง แล้ววางกับระเบิดไว้ทั่วเมืองเคอร์ซอน บีบให้เข้าออกได้ทิศทางเดียว
10
จากนั้นอพยพพลเรือนกว่า 110,000 ราย พร้อมถอนทหารและอาวุธข้ามแม่น้ำดนีเปอร์ที่กว้างใหญ่ไปยังฝั่งตะวันออก แล้วระเบิดสะพานทิ้ง ทำให้รัสเซียสามารถใช้ประโยชน์จากปราการธรรมชาติแม่น้ำกว้าง สร้างแนวป้องกันที่มีประสิทธิภาพ
นับแต่นั้นมาสภาพเมืองเคอร์ซอนจึงเสมือน "ติดเกาะ" เป็นอันตรายอย่างยิ่งในฤดูหนาว เพราะทหารยูเครนต้องเผชิญกับความหนาวเย็น ทะเลโคลนเหนียวหนืดทำให้รถเกราะแบบตะวันตกพังและใช้งานไม่ได้
9
ที่ร้ายสุดคือเมืองเคอร์ซอนไม่มีไฟฟ้า และน้ำดื่มสะอาด ผู้คนจึงไม่สามารถอยู่อาศัยได้ รัฐบาลยูเครน จึงประกาศอพยพพลเรือนออกไปหลังเข้าเมืองมาถ่ายรูปเซลฟีได้ไม่ถึงสัปดาห์ ก็ยอมแพ้ต่อสภาพหน้างานจริง
การขนย้ายอาวุธหนักเข้ามาในเมืองเคอร์จะต้องกระทำในช่องทางที่ฝ่ายรัสเซียเว้นไว้ไม่วางกับระเบิด ถ้าออกนอกเส้นทางคือ ตูมเป็นโกโก้ครั้นทันที การวางกับระเบิดยานเกราะของรัสเซียกระทำตามหลักวิศวกรรมทหาร
5
จึงพบว่ายานเกราะจำนวนมากที่จะมาเคอร์ซอน จึงพังก่อนจะมาถึง ส่วนรถขนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาที่เมืองนี้ ขณะวิ่งรถเข้ามาบนถนนจะโดนโจมตีด้วยโดรนกามิกาเซ่ แม้เลยมาถึงเมืองอีกไม่นานโดรนกามิเซ่ก็จะทำลายเชื้อเพลิงนั้นลุกไหม้หมด
5
กองทัพรัสเซียได้คำนวนพิกัดยิงปืนใหญ่ให้เมืองเคอร์ซอนเป็น "เป้าอำนาจการยิง" แนวป้องกันใหม่แม่น้ำดนีเปอร์เป็นการตัดสินใจที่มีเหตุผลและประสิทธิภาพมากที่สุดของกองทัพรัสเซีย
5
การที่ฝ่ายยูเครน จะจัดกำลังหลายหมื่น พร้อมอาวุธหนัก จากเมืองเคอร์ซอน ข้ามแม่น้ำดีเปอร์ จึงเป็นไปไม่ได้ในทางทหาร เพราะจะต้องเผชิญการโจมตีถล่มเป้านิ่งกลางแม่น้ำ และฝ่ายยูเครนจะสูญเสียเป็นอาหารปลาอย่างหนัก
ทหารรัสเซียที่มีประสบการณ์มากที่สุด 20,000 นาย ได้ส่งมาสมทบกับทหารรัสเซียเดิมในแคว้นเคอร์ซอนแล้ว กำลังในฝั่งตะวันออกแม่น้ำรวมกันจึงมีราวเกือบ 50,000 นาย
6
ผู้บัญชาการทหารรัสเซียที่ชาญฉลาด ปล่อยให้พวกทหารเขาพักผ่อนและกินอาหารที่บริบูรณ์ในช่วงหนาวจัด เพื่อเข้าประจำการอีกครั้งในการเคลื่อนที่โจมตีขับไล่ฝ่ายกองกำลังผสมยูเครน
ดังนั้นแนวรบเคอร์ซอนทั้งแคว้นจึงตกอยู่อำนาจของกองทัพรัสเซียทั้งหมด แม้อีกฝั่งแม่น้ำตะวันตกพื้นที่ราว 20% จะไม่มีทหารรัสเซียสักนายเดียวประจำการอยู่ก็ตาม
แต่ฝ่ายยูเครนก็ขนกำลังและอาวุธหนักเข้ามาในรัศมีระยะยิงของฝ่ายรัสเซียไม่ได้เช่นกัน
5
ล่าสุดประธานาธิบดีเซเลนสกี้ แห่งยูเครน ที่กำลังถูกชาติตะวันตกกดดันเขาอย่างหนักว่าอย่าไปยุ่งกับแหลมไครเมียรัสเซีย เพราะจะถูกอาละวาดจนมีอันตรายสุดขั้ว
เขาจึงประกาศขู่ให้รัสเซียยอมแพ้ แล้วส่งคืนดินแดน 4 แคว้นทั้งหมดที่กองทัพยูเครนยึดคืนไม่ได้เลย ถ้าหากรัสเซียไม่ยอมแพ้ ทางยูเครนจะบุกไปยึดถึงแหลมไครเมีย
8
คำขู่ของยูเครน ฟังดูน่ากลัวมาก แต่ทางทีดีควรเร่งรีบอพยพพลเรือน และทหารออกไปจากเมืองเคอร์ซอนให้หมดก่อนอุณภูมิจะติดลบ -20 องศา
เพราะไม่มีไฟฟ้า น้ำดื่ม อาหาร ยารักษาโรค ขืนอยู่คงไม่มีใครเหลือชีวิตรอดพ้นฤดูหนาวจัดนี้ไปได้
4
ถ้าจะให้ดีผู้นำยูเครน ควรออกมาจากกรุงเคียฟ ย้ายมาอยู่ถาวรในเมืองเคอร์ซอนตั้งศูนย์บัญชาการรบ แล้วนำทัพทหารพายเรือบุกข้ามแม่น้ำดนีเปอร์ ข่มขวัญรัสเซียให้ฝันร้ายบ้าง
ยูเครน ยกทัพบุกข้ามแม้น้ำต่อไป..อาหารปลาอิ่มจุกแน่นอน 🚀🤭😂
5
ที่มา : บางส่วนจาก military cognizance , russiya1, วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
2
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
โฆษณา