26 พ.ย. 2022 เวลา 18:42 • ข่าวรอบโลก
ยูเครน เจ๋งมาก! ภริยาผู้นำไปโผล่สื่ออังกฤษ ว่าชาวบ้านทนไฟฟ้าดับและหนาวได้ 3 ปี
8
ในช่วงนี้มีข้อสังเกตุว่ากองทัพรัสเซีย จะใช้ขีปนาวุธโจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางพลังงานยูเครน เน้นทางแคว้นภาคตะวันออกและภาคกลาง คือ ซาโปริชเซีย , ดนีโปรเปตรอฟ , โปลตาวา , คาร์คิฟ โดนซ้ำหนักมาก
แสดงว่ารัสเซีย ทำลายจุดอ่อนยูเครน แล้วได้ผลเพราะถ้าตัดเส้นทางส่งกำลังบำรุงไฟฟ้า น้ำมัน น้ำดื่ม อาหาร อาวุธ กำลังพล ระบบโลจิสติกส์จากเมืองหลวงกรุงเคียฟ สู่ภาคกลาง และตะวันออกได้ ก็จะอ่อนแอ
12
เพราะนอกจากยูเครน จะอพยพพลเรือน หนีหนาวออกเมืองเคอร์ซอน นิโคลาเยฟ ทางใต้แล้ว ยังอพยพออกจากเมืองคาร์คีฟ ตะวันออกด้วย
การโจมตีซ้ำไปยังแหล่งพลังงาน และตัดการส่งกำลังบำรุงเป็นกลยุทธ์ที่ใช้มาแต่โบราณ ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพเยอรมนี โดนแบบนี้ช่วงฤดูหนาวที่เมืองสตาลินกราด ถึงกับเป็นจุดเปลี่ยนมหาสงครามพ่ายแพ้เป็นโดมิโนไปสมรภูมิอื่น
6
ฤดูหนาวเป็นสิ่งที่ชาวรัสเซียถนัดทำสงครามมาหลายศตวรรษแล้ว การที่กองกำลังผสมตะวันตกจะมาปะลองกำลังกับรัสเซียในฤดูหนาว จึงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก
ไฟฟ้าดับ ประปาใช้ไม่ได้ น้ำมัน ก๊าซ ขาดแคลน เป็นหายนะสำหรับกองทัพขนาดใหญ่มานักต่อนักแล้ว อย่าว่าแต่กองทัพยูเครน บวกกับตะวันตกเลย กองทัพนาซีเยอรมัน ที่ว่าแกร่ง
เจอภัยหนาวในย่านนี้และตัดส่งกำลังบำรุงไป ก็ไม่มีใครทนได้
6
ต้องยกธงขาวยอมแพ้ในที่สุด การรบนั้นไม่จำเป็นต้องบุกเดินหน้ารวดเดียวเสมอไป แค่ตัดส่งกำลังบำรุงไปยาวๆ อีกฝ่ายก็อ่อนแอ เหนื่อยล้า อ่วมไปเอง
เมื่อแหล่งพลังงานหมดแล้ว อุตสาหกรรมก็ถึงคิวพังถัดไป โรงงาน Arcelor Mittal ในแคว้น Krivoy Rog ที่เป็นโรงงานเหมืองแร่และโลหะที่ใหญ่ที่สุดในยูเครน ผลิตสินค้าส่งยุโรป
6
ขาดพลังงานจนหยุดการผลิตเหล็กและโลหะม้วนไปแล้ว แม้จะลดกำลังการผลิตเหลือ 20% ก็ไม่รอด นั่นหมายถึงการผลิตก๊าซเฉื่อยนีออน สำหรับผลิตชิปคอมพิวเตอร์ก็ต้องยุติลงด้วย
นางโอเลนา เซเลนสกี้ ภริยาผู้นำยูเครน ที่เธอเคยปรากฎตัวครั้งสุดท้ายในยูเครน เมื่อ ก.ค.2022 ในการถ่ายแบบนิตยสาร Vogue จากนั้นมาก็ไม่มีใครพบเธออยู่ในยูเครนอีกเลย
10
ไม่พบข่าวออกงานสังคมกับผู้นำเครน ในการต้อนรับผู้นำ หรือบุคคลสำคัญจากประเทศตะวันตกที่ไปเยือนกรุงเคียฟ
ไม่เคยมีข่าวทางสื่อยูเครนว่าเธอร่วมกิจกรรมกับองค์กรกาชาดแจกสิ่งของบรรเทาทุกข์ประชาชนช่วงไฟฟ้าดับในฤดูหนาว
7
ไม่มีข่าวออกไปพบปะประชาชนชนชาวยูเครน ตามเต็นท์บรรเทาทุกข์ หรือจะพูดได้ว่าไม่เคยมีใครพบเธอปรากฎตัวทางสื่อในและนอกที่มีมากมายในยูเครนมานานเกือบ 4 เดือน ก็คงไม่ผิดนัก
แต่ล่าสุดเธอไปโผล่ให้สัมภาษณ์กับสื่อ BBC อังกฤษว่า ทำโพลชาวยูเครนแล้ว 90% ยินดีจะอยู่โดยปราศจากไฟฟ้าแสงสว่างหรือความร้อนฤดูหนาวไปอีก 2 - 3 ปี เพื่อให้ยูเครนได้เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU)
และชาวยูเครน 75% รู้สึกเครียดและเหนื่อยล้าทางอารมณ์
13
ชาวยูเครนยามนี้ คงต้องการเจรจายุติสงครามมากกว่าเข้า EU เพราะมีชาติคิวที่สมัครก่อนหน้านานมากแล้วแต่คุณสมบัติยังไม่ผ่าน คือ ตุรกี แอลเบเนีย เซอร์เบีย มาซิโดเนีย มอนเตเนโกร ไอซ์แลนด์ แต่คุณสมบัติยูเครน คาดว่าจะไม่ผ่านยาวนานอย่างน้อย 20 ปี
น่าแปลกที่ชาวยูเครนไม่เคยพบภริยาผู้นำยูเครนมานานหลายเดือนแล้ว แต่พูดแทนชาวยูเครนในภาวะสงครามว่าไม่ลำบากและทนได้อีก 3 ปี
ยูเครน สู้ต่อไป..มืดสนิท หนาวยะเยือกแน่นอน 🚀🤭😂
10
ที่มา : บางส่วนจาก military cognizance , russiya1 , สื่ออิสระรัสเซียและยูเครน , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
2
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
โฆษณา