27 พ.ย. 2022 เวลา 05:43
เรื่องของปีกนกที่กระเป๋าหลังลีวายส์ ใช้มานานทำไมเพิ่งจดทะเบียนในปี 1943
 
ไม่มีหลักฐานว่าเสื้อผ้ายี่ห้อใดใช้การเย็บปีกนกก่อนกันแต่ลีวายส์บอกว่าใช้ปีกนกคู่(ด้ายสองเส้นเย็บคู่กัน)มาตั้งแต่ 1873
ผมเข้าใจเอาเองว่าไม่มียี่ห้อใดๆเอาการเย็บปีกนกนี้ไปจดทะเบียนเครื่องการค้า ดังนั้นเราจะเห็นเสื้อผ้าวินเทจ มักจะเป็นกางเกงวินเทจจะใช้การเย็บปีกนกที่กระเป๋าหลังกันหลายยี่ห้อ ที่เห็นๆก็ เจ ซี เพนนี ,ลี คาวบอย ,แรงเบอร์ เป็นต้น
ในยุคแรก 1873-1942 นั้น ลีวายส์เย็บปีกนกคู่ด้วยด้ายสองเส้นสีส้มคู่ขนานกัน ใช้จักรเข็มเดี่ยวเย็บที่ละเส้นจึงยังไม่มีจุดตัดเพชรที่ปลายมุแหลม เป็นการเย็บแบบใช้ทักษะความชำนาญของผู้เย็บเอง ดังนั้นปีกนกของกางเกงแต่ละตัวจึงแตกต่างกันไป การใช้จักรเข็มเดี่ยวทำให้ยังไม่มีจุดตัดเพชรที่ปลายมุแหลม ในปัจจุบันนี้คนเล่นลีวายส์จะชอบความโค้งของปีกนกรุ่นเก่าที่เย็บแบบไม่สมมาตร มันดูคลาสสิคดี แต่ในเวลานั้นมันดูไม่ค่อยสวยนะครับ
ต้นยุค 40s เริ่มเข้าสู่ WWII มีเหตุการณ์ที่ประจวบเหมาะกันอยู่พอดี คือ
1.มีการเย็บปีกนกแบบใหม่โดยยี่ห้ออื่น เช่น ลี คาวบอย ได้ปรับปรุงมาใช้จักรเข็มคู่เย็บปีกนก มันจึงดูด้ายคู่ขนาน มีระเบียบ อีกทั้งการใช้จักรเข็มคู่เย็บทำให้มีจุดตัดเพชรที่ปลายมุมแหลม เป็นของใหม่ที่ดูแปลกตา สวยงาม ในเวลานั้น
2.ลีวายส์อยู่ในช่วงที่ต้องทำตามกฎประหยัดวัตถุดิบที่กำหนดโดยรัฐบาล การใช้ด้ายเย็บปีกนกก็ต้องปรับเปลี่ยนมาใช้การทาสีแทน แต่เมื่อถูกซักล้าง ไม่นานก็ซีดจางหายจนมองไม่เห็น
จาก 2 เหตุการณ์ข้างต้นที่กล่าวมานั้น ทำให้ลีวายส์อยู่เฉยไม่ได้ เพราะกางเกงลีวายส์จะไม่มีปีกนกให้เห็นเพราะสีซีดจางจากการซักล้างแต่ยี่ห้ออื่นมีปีกนกแบบใหม่ไฉไลกว่าเดิมมาอวดลูกค้า และในเวลานั้นก็ยังไม่รู้ว่าสงครามจะจบเมื่อไร ลีวายส์จึงต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเอง
1943 ปีที่จดทะเบียนการเย็บปีกนกอย่างเป็นทางการ
เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของตัวเอง ลีวายส์จึงยื่นขอจดทะเบียนปีกนกเป็นเครืองหมายการค้าใน ควอเตอร์ที่3 ของปี 1942 และได้รับการจดทะเบียนอย่างเป็นทางการใน ควอเตอร์สุดท้ายของปี 1943 ตูไม่ได้ใช้ คนอื่นก็อย่าได้ใช้เลย ฮ่าๆๆๆ เมื่อลีวายส์ได้รับการจดทะเบียนอย่างเป็นทางการแล้ว ทำให้ยี่ห้ออื่นๆต้องเลิกใช้การเย็บปีกนกทันที แต่ละยี่ห้อก็เปลี่ยนไปใช้การเย็บที่กระเป๋าหลังแบบอื่นๆตามที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้
เมื่อสงครามจบ ลีวายส์ก็กลับมาเย็บปีกนกอีกครั้งในปี 1946 การกลับมาเย็บปีกนกในครั้งนี้ ลีวายส์เปลี่ยนมาใช้จักรเข็มคู่เย็บปีกนกแทนจักรเข็มเดี่ยวแบบเดิม ทำให้มีปีกนกที่ปลายมุมแหลมมาจนถึงทุกวันนี้ แบบนี้เขาเรียกว่า มาทีหลัง ดังกว่าไหมเนี่ย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา