27 พ.ย. 2022 เวลา 09:28 • ข่าวรอบโลก
ลูกวัวเพิ่งคลอด มีตาเดียวและชาวบ้านตั้งให้เป็นเทพเจ้า
ลูกวัวหน้าตาประหลาดตัวนี้เกิดในรัฐเบงกอลตะวันตก มันไม่เพียงสูญเสียตาไปข้างหนึ่งเท่านั้น แต่ยังไม่มีจมูกและหายใจทางปากได้เท่านั้น เจ้าของลูกวัวบอกว่าเมื่อมันเกิด มันดึงดูดผู้คนมากมาย และทุกคนก็บูชามันราวกับเทพเจ้า
อันที่จริง ลักษณะที่แปลกประหลาดของลูกวัวเป็นผลมาจากความพิการแต่กำเนิด มันทนทุกข์ทรมานจาก Cyclopia ซึ่งเป็นโรคประจำตัวจากสัตว์สู่คน โรคนี้เริ่มพัฒนาในขณะที่สัตว์ยังอยู่ในครรภ์ มันบล็อกการแยกซีกซ้ายและซีกขวาของสมอง ทำให้เกิดโพรงกลางที่มีตาเพียงข้างเดียว ซึ่งบางครั้งก็หลอมรวมหรือแยกออกจากกัน
Cyclopia ยังส่งผลให้สัตว์ไม่มีเปลือกตาและขนตา นอกจากนี้ สัตว์ที่เป็นโรคนี้ยังมีจมูกที่ผิดรูป เช่น ลูกวัวตัวนี้ในอินเดีย ซึ่งมีกรามบนไม่แข็งแรง เนื่องจากเรตินายังไม่พัฒนาเต็มที่ สัตว์ที่ได้รับผลกระทบจึงไม่มีการมองเห็นปกติและรับรู้ได้เฉพาะแสงและความมืดเท่านั้น
สัตว์ที่เป็นโรคไซโคเปียมักจะไม่มีชีวิตอยู่เมื่อเกิดมา และแม้ว่าพวกมันจะเกิดตามปกติ พวกมันจะตายภายในระยะเวลาอันสั้นเนื่องจากปัญหาการหายใจและสมอง
อันที่จริง ไซโคเปียเป็นโรคพิการแต่กำเนิดที่พบได้บ่อยในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เนื่องจากตัวอ่อนในครรภ์ของมารดายังไม่เจริญเต็มที่ เบ้าตาซ้ายและขวาจึงรวมกันเป็นเบ้าตาขนาดใหญ่ Cyclopia ยังสามารถมาพร้อมกับความผิดปกติอื่นๆ เช่น การไม่มีขนตาและเปลือกตาบนดวงตาของลูกวัวตาเดียว และไม่มีจมูกที่ชัดเจน ดูจากรูปแล้วจมูกน่าจะเชื่อมกับปาก
ตามที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า แม้ว่าลูกวัวจะแยกแยะระหว่างแสงและความมืดได้ แต่เนื่องจากเรตินาไม่สามารถสร้างได้ตามปกติ มันจึงมีสายตาที่ไม่ดีและมองเห็นไม่ชัดเจน โดยปกติแล้ว สัตว์ที่มีอาการไซโคเปียจะตายตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาหรือหลังคลอดได้ไม่นาน เนื่องจากปัญหาการหายใจและพัฒนาการทางสมองที่แคระแกร็น
โฆษณา