29 พ.ย. 2022 เวลา 15:00 • ประวัติศาสตร์
• 10 Facts สนุก ๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน #185
1) 66 ปี คือระยะเวลาระหว่างการประดิษฐ์เครื่องบินของสองพี่น้องตระกูลไรท์ กับการไปเหยียบดวงจันทร์ของอพอลโล 11
2) คำว่า เส้นทางสายไหม (Silk Road) ถูกคิดค้นขึ้นครั้งแรกในปี 1877 โดยนักทำแผนที่ชาวเยอรมัน เฟอร์ดินานด์ ฟอน ริชโธเฟน (Ferdinand von Richthofen)
3) ในปี 1978 เด็กชายชาวชิลีที่ชื่อ อีมิลโล ปัลมา (Emilo Palma) เป็นมนุษย์คนแรกที่เกิดในทวีปแอนตาร์กติกา
4) ในปี 1996 กลุ่มมาเฟียในฮ่องกงได้ลักพาตัวลูกชายของมหาเศรษฐีคนหนึ่ง โดยเรียกเงินค่าไถ่เป็นจำนวนเงินถึง 160 ล้านดอลลาร์ ปรากฏว่าหลังจากได้เงิน กลุ่มมาเฟียก็ได้โทรศัพท์มาหาเศรษฐี เพื่อถามว่าควรจะเอาเงินไปลงทุนอะไรดี สุดท้ายกลุ่มมาเฟียก็ถูกตำรวจจับกุมได้ทั้งหมด
5
5) ในช่วงสงครามเย็น รัฐบาลไอซ์แลนด์เคยสั่งห้ามไม่ให้ทหารอเมริกันผิวดำ เข้ามาประจำการในไอซ์แลนด์ ด้วยเหตุผลที่ว่า "เป็นการปกป้องผู้หญิงไอซ์แลนด์ และรักษาร่างกายของคนในชาติให้เป็นหนึ่งเดียวกัน"
1
ทว่าหลังจากได้รับแรงกดดันจากกองทัพสหรัฐฯ ในที่สุดคำสั่งห้ามก็ถูกยกเลิกในช่วงปลายทศวรรษ 1960
6) ชื่อของกาแฟม็อคคา มาจากชื่อเมือง Mokha ในประเทศเยเมน
7) เกมรูเล็ตที่ทำให้นักพนันสูญเงินมากที่สุดในประวัติศาสตร์ เกิดขึ้นที่คาสิโนแห่งหนึ่งในประเทศโมนาโก ในวันที่ 18 สิงหาคม 1913 โดยในวันนั้น ลูกบอลได้ตกใส่ช่องสีดำถึง 26 ครั้งติดต่อกัน ทำให้นักพนันที่เดิมพันว่าลูกบอลจะตกใส่ช่องแดง สูญเงินรวมกันกว่าหลายล้านดอลลาร์
8) นอร์เวย์ค้นพบน้ำมันในประเทศของตนเมื่อ 40 ปีที่แล้ว แต่เมื่อรู้ว่าในอนาคต น้ำมันจะมีราคาแพงและมีวันหมด พวกเขาจึงนำน้ำมันมาลงทุนในกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติแทน
1
ปัจจุบันกองทุนดังกล่าวเป็นหนึ่งในกองทุนที่ทำกำไรได้มากที่สุดในโลก โดยมีมูลค่ามากกว่า 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเพียงพอที่จะเลี้ยงดูประเทศนานหลายสิบปี
1
9) นักประพันธ์เพลงชาวอังกฤษ โธมัส ลินลี่ย์ (Thomas Linley) ได้รับฉายาว่า 'โมสาร์ทแห่งอังกฤษ' โดยโมสาร์ทตัวจริงได้เคยยกย่องลินลี่ย์ว่า เป็นอัจฉริยะที่แท้จริงและจะเป็นหนึ่งในผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการดนตรี
แต่ลินลี่ย์ในวัยเพียง 22 ปี กลับเสียชีวิตจากการจมน้ำในทะเลสาบ และผลงานส่วนใหญ่ของเขาก็ยังสูญหายเพราะถูกไฟไหม้
10) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 หน่วยสืบราชการลับของอังกฤษได้ใช้เนตรนารีในการส่งข่าวสารในสนามรบ ซึ่งสาเหตุที่ไม่ใช้ลูกเสือ ก็เพราะผู้ชายชอบเอะอะโวยวาย ชอบเล่น และพูดไปเรื่อย
4
*** References
#HistofunDeluxe
โฆษณา