28 พ.ย. 2022 เวลา 00:30
วันนี้อยากจะมาเล่าเรื่องประโยชน์ของแดด
ทำไมคนไทยถึงกลัวแดด นี่เข้าใจได้นะเพราะแดดที่บ้านเราแดดแรงร้อน ไหม้ ทำให้ผิวดำ
แต่วันนี้เราอยากจะมาเล่าจากประสบการณ์ตัวเอง ที่อาศัยอยู่ต่างประเทศที่เจอแดดน้อยมาก ปีนึงแค่สามเดือนจะเจอแดด นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราถึงชอบแดดมาก และเวลาเจอแดดจะรู้สึกแฮปปี้มีความสุขเพราะหน้าหนาวที่นี่คือหนาวจนติดลบและไม่อยากออกไปไหนบางทีมันกระทบถึงจิตใจได้เลย
แต่วันนี้เราไปตรวจร่างกายตรวจเลือดจนพบว่าร่างกายเราขาดวิตามินดี เราก็เลยถามหมอว่าวิตามินดีมีความสำคัญยังไงแล้วอันตรายไหมถ้าร่างกายขาดคุณหมอบอกว่าวิตามินดีที่นอกจากจะได้จากแสงแดดแล้ว ก็จากอาหาร เช่น ไข่แดง นม น้ำมันตับปลา เป็นต้น
แต่วัยรุ่นที่ไทยเรามักจะหลบแดด และคนส่วนใหญ่ทำงานในตึกอากาศ และใส่เสื้อแขนยาวเพื่อหลบแกดนั่นเป็นเหตุผลที่คนไทยวัยรุ่นรุ่นใหม่ขาดวิตามินดี ซึ่งวิตามินดีทำหน้าที่ช่วยดูดซึมแคลเซียมทำให้กระดูกแข็งแรงและป้องกันโรคกระดูกบางและกระดูกพรุนและยังมีหน้าที่สำคัญในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันระบบของร่างกาย
วิตามินดีช่วยให้สมองหลั่งสารเซโรโทนิน (Serotonin) มากขึ้น มีผลช่วยลดความเครียด (Stress) และ ภาวะซึมเศร้า (Depression)
ซึ่งเราเป็นบ่อยมากในอากาศหนาว บางทีตื่นมาก็รู้สึกเศร้า แค่เห็นอากาศท้องฟ้าไม่สดใสก็รู้สึกว่าไม่มีความสุข มองไปก็ดูเศร้า เพราะฉะนั้นเราอยากจะมาบอกถึงประโยชน์ของแดด ซึ่งไม่ใช่จำเป็นว่าจะต้องนอนตากแดดให้ตัวดำแต่แค่ตากแดดให้เพียงพอ
โฆษณา