30 พ.ย. 2022 เวลา 16:28 • การ์ตูน
9 มังงะฟุตบอลญี่ปุ่นสุดมัน ที่สร้างแรงบันดาลใจได้จริง
มังงะญี่ปุ่น เป็น Soft Power ที่สร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตให้กับชาวแดนอาทิตย์อุทัยมาหลายทศวรรษ
หนึ่งในนั้น คือ การใช้มังงะฟุตบอลสร้างชาติ นำโดย “กัปตันสึบาสะ” ที่เริ่มตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1981 จากนั้นมีอีกหลายเรื่องราวมังงะฟุตบอลสนุก ๆ ที่นำเข้ามาตีพิมพ์ในบ้านเรา
สืบเนื่องจากการที่ทีมชาติญี่ปุ่น พลิกล็อคเอาชนะทีมชาติเยอรมัน 2-1 ได้ในฟุตบอลโลก 2022 วันนี้ The E World ขอพาไปเช็คดูกันว่า มีมังงะฟุตบอลสุดมันเรื่องไหนกันบ้าง ที่คุณไม่ควรพลาด…
- Captain Tsubasa เจ้าหนูสิงห์นักเตะ (ลิขสิทธิ์โดย สยามอินเตอร์คอมิกส์)
นี่คือมังงะฟุตบอลที่เชื่อว่าทุกคนต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี กับเรื่องราวของ โอโซระ ซึบาสะ ผู้เล่นตำแหน่งกองกลางตัวต่ำผู้ที่ฉายแววเก่งมาตั้งแต่เด็ก และถูกจับตาโดยแมวมองจากบราซิลที่เห็นแวว โดยตัวมังงะนั้นมีทั้งภาคหลัก ภาคแยก เริ่มเตะกันตั้งแต่เป็นทีมประจำโรงเรียน ไปจนถึงระดับทีมชาติ และจุดขายที่มีมาอย่างยาวนานของกัปตันซึบาสะนั้นก็คือบรรดาท่าไม้ตายมากมายของเหล่านักเตะในเรื่อง บางท่าก็อาจจะทำได้จริง แต่หลายท่าก็มีความโม้อยู่ในระดับที่หนังในจักรวาลมาร์เวลยังอาย
- Blue Lock ขังดวลแข้ง (ลิขสิทธิ์โดย สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ)
มังงะฟุตบอลที่กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากในช่วงปลายปีนี้ เพราะมีอนิเมะในชื่อเดียวกันออกฉายทาง Netflix อยู่ในตอนนี้นั่นเอง นี่คือเรื่องราวของประเทศญี่ปุ่นที่ผิดหวังกับการตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายในฟุตบอลโลกปี 2018 และเพื่อที่จะไม่พ่ายแพ้อีก สมาพันธ์ฟุตบอลญี่ปุ่นจึงได้รวบรวมนักเตะระดับชั้นมัธยมปลายทั้งหมด 300 คนมาอยู่รวมกันใน "บลูล็อค" หอพักพิเศษเพื่อเฟ้นหานักเตะตำแหน่งศูนย์หน้าที่ไม่พ่ายแพ้ใครเพียงหนึ่งเดียว
จุดเด่นของเรื่องนี้คือความหักเหลี่ยมเฉือนคมกันในทุก ๆ ตอน ทุกคนพร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อไปสู่จุดสูงสุดเพียงหนึ่งเดียวแม้จะต้องขายเพื่อนหรือร่วมมือกับศัตรูก็ตาม
- Fantasista มหัศจรรย์สิงห์นักเตะ(ลิขสิทธิ์โดย สยามอินเตอร์คอมิกส์)
อีกหนึ่งการ์ตูนฟุตบอลในตำนานที่เป็นเรื่องโปรดของ เจ-ชนาธิป สรงกระสินธ์ แข้งทีมชาติไทยที่ได้ไปโลดแล่นบนเจลีคของญี่ปุ่นมาแล้ว และตัวของชนาธิปเองก็มีความคล้ายคลึงกับ ซากาโมโตะ เทปเป ตัวเอกของเรื่องนี้อยู่ไม่น้อย ทั้งการเป็นผู้เล่นตัวเล็กที่มีความสามารถรอบด้าน นี่คือมังงะสุดคลาสสิกที่ไม่ว่าจะเอากลับมาอ่านอีกกี่ครั้งก็ยังประทับใจเหมือนเดิม และนอกจากนั้นยังมีภาคต่อในชื่อ Stella ที่มีการอ้างอิงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกแห่งความเป็นจริง แต่น่าเสียดายที่โดนตัดจบไปอย่างคาใจเสียก่อน
- Our Field of Dream ยิงประตูสู่ฝัน (ลิขสิทธิ์โดย สยามอินเตอร์คอมิกส์)
สำหรับคนที่ชื่นชอบความจริงจัง "ยิงประตูสู่ฝัน" คือมังงะอีกหนึ่งเรื่องที่เล่าเรื่องได้จริงและน่าติดตามไม่แพ้เรื่องอื่น ๆ นี่คือเรื่องราวของ ทาคาสุงิ คาซึยะ เด็กชายผู้ชอบฟุตบอลอย่างสุดหัวใจ แต่เพราะการสูญเสียพ่อไปด้วยอุบัติเหตุ จึงเลิกเล่นฟุตบอลไป แต่ก็กลับมาเล่นฟุตบอลอีกครั้งจนกลายเป็นตำนานของทีมชาติในเวลาต่อมา
- Inazuma Eleven นักเตะแข้งสายฟ้า (ลิขสิทธิ์โดย บงกช พับลิชชิ่ง)
ถ้าหากคุณคิดว่ากัปตันซึบาสะคือการ์ตูนฟุตบอลที่โม้ทะลุโลกแล้ว "นักเตะแข้งสายฟ้า" นั้นไปในระดับที่เหนือกว่าคือทะลุจักรวาลไปเลย นี่คือเรื่องราวการแข่งขันของเหล่านักเตะแห่งทีมโรงเรียนไรมง โดยมี เอนโด มาโมรุ ผู้รักษาประตูที่มีความมุ่งมั่นสูงทะลุปรอท เอนโดและผองเพื่อนต้องเผชิญหน้ากับทีมคู่แข่งที่มีพร้อมจัดเต็มสารพัดไม้ตายเหนือจินตนาการ ความสนุกของเรื่องนี้นอกเหนือจากการมาช่วยลุ้นว่าทีมพระเอกจะแข่งชนะหรือไม่ ก็คือการรอดูว่าท่าไม้ตายของทีมฝั่งตรงข้ามนั้นเกินจินตนาการของคนอ่านไปมากแค่ไหนนั่นเอง
- Shoot! ชู้ต! (ลิขสิทธิ์โดย วิบูลย์กิจ)
อีกหนึ่งมังงะฟุตบอลที่เด็ก ๆ ยุค 90 น่าจะชื่นชอบกันอยู่ไม่น้อย ด้วยเนื้อหาที่จริงจังและผสมรวมกับเรื่องราวความฝันชีวิตวัยรุ่นอันลงตัว
กับเรื่องราวของสามสหาย ทานากะ, ฮิรามัตสึ และ ชิราอิชิ สามเพื่อนสนิทที่บังเอิญเข้ามาเรียนในโรงเรียนคาเคงาวะโดยบังเอิญ และตัวของทานากะนั้นมี คุโบ โยชิฮารุ รุ่นพี่ชมรมฟุตบอลที่มีฝีเท้าระดับเทพ และเรื่งราวการไต่เต้าทำตามฝันของเหล่าวัยรุ่นจึงได้เริ่มขึ้นตรงนี้ จุดเด่นของ ชู้ต! นั้น นอกจากเรื่องดราม่าของชีวิตวัยรุ่นที่สนุกน่าติดตามแล้ว แทคติกต่าง ๆ ที่อยู่ในเรื่องนี้ล้วนมีความสมจริง และถูกนำไปใช้ในการแข่งขันแบบจริงจังได้ด้วย
- Whistle! ไอ้หนูแข้งทอง (ลิขสิทธิ์โดย NED Comics)
แม้ดีกรีความโด่งดังอาจจะเทียบกับมังงะฟุตบอลเรื่องอื่น ๆ ได้ยาก แต่ Whistle! ถือเป็นมังงะที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ ในวัยรุ่นอยู่ไม่น้อย เพราะตัวของ โช คาซามัตสึริ พระเอกของเรื่องนั้นเป็นเด็กตัวเล็ก ความสามารถในการเล่นฟุตบอลก็ไม่ได้ดีเด่น ออกไปทางแย่เลยด้วยซ้ำ แต่จุดเด่นที่สุดของเขาคือใจสู้ที่ไม่เคยย่อท้อ คอยฝึกฝนอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นตัวหลักของทีม และได้ลงเล่นให้กับทีมชาติญี่ปุ่นอีกด้วย
- Buttobi Itto อิตโต้ นักเตะเลือดกังฟู (ลิขสิทธิ์โดย สยามอินเตอร์คอมิกส์)
แม้จะมีมังงะกีฬาแนวตลกออกมาให้ได้อ่านกันมากมาย แต่ก็มีน้อยเรื่องนักที่นักอ่านจะจดจำไว้ในความทรงจำจนถึงทุกวันนี้ และเรื่องที่ทุกคนจำได้ไม่เคยลืมก็คือ อิตโต้ นักเตะเลือดกังฟูเรื่องนี้นั่นเอง ซึ่งดำเนินเรื่องโดย คาโทริ อิตโต้ พระเอกตัวจิ๋วที่มีนิสัยกวนโอ๊ย ชอบหาเรื่องไปทั่ว แต่ด้วยการดัดแปลงท่วงท่ากังฟูมาใช้กับเกมฟุตบอลได้อย่างน่าทึ่ง ทำให้ทีมคู่แข่งที่เผชิญหน้าด้วยนั้นต่างต้องหวาดกลัวและขยาดไปตาม ๆ กัน ส่วนสาระอื่น ๆ นั้นอาจจะหาไม่ค่อยเจอ เพราะเอามันกับเอาฮาเข้าว่าเสียมากกว่า
- Be Blues! นักเตะเลือดซามูไร (ลิขสิทธิ์โดย วิบูลย์กิจ)
ปิดท้ายกันด้วยมังงะฟุตบอลระดับยุวชนอีกหนึ่งเรื่องที่เข้มข้นไม่แพ้เรื่องอื่น ๆ ด้วยพัฒนาการจากเหล่าตัวละครและนักเขียนที่พัฒนาฝีมือมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเป็นเรื่องราวของ อิจิโจ ริว นักเรียนชั้นประถม 6 ที่เก่งเรื่องฟุตบอล แต่มาประสบอุบัติเหตุจนต้องเลิกเล่นฟุตบอลไป แต่ด้วยใจรักในเรื่องฟุตบอล ทำให้เขาพยายามที่จะทำกายภาพบำบัดอย่างหนักจนกลับมาติดทีมของโรงเรียนและเป็นตัวหลักได้อีกครั้ง สำหรับคนที่ชอบการ์ตูนฟุตบอลและเรื่องราวชีวิตนักเรียนมัธยม นี่คืออีกเรื่องที่น่าติดตามไม่แพ้เรื่องอื่น ๆ แม้แต่น้อย
#WorldCup2022 #thecupoflife #WorldCupQatar2022 #worldcup2022qatar #manga #tsubasaozora #Tsubasa #CaptainTsubasa #japan #FIFAWC2022 #FIFAWorldCup #FIFAWorldCup2022 #TheEWorld #EntertainmentUplifted #Shiftyourworld
ติดตามบทความและข่าวสารด้านความบันเทิงอื่น ๆ ได้ ที่นี่
เว็บไซต์: https://the-e-world.com/
โฆษณา