30 พ.ย. 2022 เวลา 16:33 • ดนตรี เพลง
The Cup of Life เพลงธีมแห่งเวิลด์คัพ 1998 ที่ส่งริกกี้ มาร์ติน ขึ้นสู่จุดสูงสุดของอาชีพ
หนึ่งในสีสันที่ขาดไม่ได้สำหรับมหกรรมกีฬาสุดยิ่งใหญ่อย่างฟุตบอลโลก นั่นก็คือเพลงธีมของการแข่งขันในปีนั้น มีหลายเพลงที่ถูกแต่งขึ้นเพื่องานนี้โดยเฉพาะ และกลายเป็นเพลงดังที่ส่งให้ศิลปินผู้ขับร้องกลายเป็นดาวดังในชั่วข้ามคืน หนึ่งในเพลงที่แสดงให้เราเห็นถึงเรื่องนี้ชัดเจนที่สุดก็คงหนีไม่พ้นเพลงธีมจากฟุตบอลโลกปี 1998 อย่าง The Cup of Life ที่ขับร้องโดยศิลปินหนุ่มชาวเปอร์โตริโก ริกกี้ มาร์ตินนั่นเอง
The Cup of Life เป็นเพลงที่มาจากอัลบั้ม Vuelve ที่เป็นผลงานลำดับที่สี่ของศิลปินหนุ่ม ริกกี้ มาร์ติน เขาแต่งเพลงนี้ขึ้นมาหลังจากได้รับการติดต่อมาจากทาง FIFA ให้เขาช่วยแต่งเพลงธีมสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 1998 ให้หน่อย เพราะผลงานเพลงของเขาที่ปล่อยออกมาในปี 1997 อย่างเพลง Maria นั้นโดนใจทางทีมงานของ FIFA อย่างมาก จนต้องติดต่อเข้าไปเพื่อให้เขาแต่งเพลงธีมในฟุตบอลโลกปี 1998 ให้ได้
ริกกี้ มาร์ตินพูดถึงความรู้สึกของตนเองเอาไว้ในหนังสือ “Me” ที่เป็นหนังสือรวมชีวประวัติของเขาเอาไว้ว่า “ผมยอมรับว่านี่เป็นความท้าทายที่ทำให้ผมกังวลอย่างมาก แต่ถ้าหากผมรับทำงานนี้มันจะส่งผลอย่างยิ่งในอาชีพของผมต่อไปอีกหลังจากนี้” และอีกจุดประสงค์หนึ่งที่เขาเล็งเอาไว้ก็คือ จะต้องทำให้เพลงนี้เป็นการโปรโมทให้เพลงแนวลาตินฮิตติดตลาดโลกให้ได้ด้วยเช่นกัน
แน่นอนว่านี่ไม่ใช่งานง่าย แต่ทีมงานที่เข้ามามีส่วมร่วมในการประพันธ์เพลงนี้ก็ล้วนมีดีกรีไม่ธรรมดาเช่นกันนอกเหนือจากตัวของริกกี้ เช่น เค. ซี. พอร์เตอร์ นักแต่งเพลงชาวอเมริกันที่มีผลงานร่วมกับศิลปินระดับโลกมากมาย ดราโก้ โรซ่า โปรดิวเซอร์ที่ทำงานร่วมกับริกกี้มาตั้งแต่ปี 1998 และ Desmond Child นักแต่งเพลงระดับตำนานที่แต่งเพลงฮิตระดับติด Billboard มาแล้วไม่น้อย
The Cup of Life วางจำหน่ายครั้งแรกในแบบแผ่นซิงเกิ้ลโดยทาง Columbia Record เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 1998 ก่อนที่กระจายวางจำหน่ายไปทั่วโลกในเวลาต่อมา โดยตัวเพลงนั้นมีเวอร์ชันภาษาอังกฤษและภาษาสเปนที่ใช้ชื่อว่า La Copa de la Vida ซึ่งหลังจากวางจำหน่ายไปได้ไม่นาน ก็ได้รับคำชื่นชมทั้งจากผู้ฟังทั่วไปและสื่อบันเทิงอย่างมากมายแทบจะทันที
“มาร์ตินสามารถสร้างสรรค์เพลงสำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกได้อย่างดีเยี่ยม และยังปลดปล่อยพลังงานแบบซัลซ่าแดนซ์ที่ชักชวนให้เราอยากลุกขึ้นมาเต้นในขณะที่กำลังฟังเพลงนี้” Larry Flick นักเขียนจาก Billboard กล่าว
The Cup of Life ชนะรางวัล Lo Nuestro Award ในสาขาเพลงป๊อปยอดเยี่ยม และติดอันดับเพลงยอดเยี่ยมประจำปี 1998 ในอันดับที่ 44 รวมไปถึงเป็นเพลงประจำการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ดีที่สุดจากสื่ออีกหลายสำนัก และยังถูกเปิดฟังต่อมาอีกหลายปีแม้ฟุตบอลโลกปี 98 จะจบลงไปนานแล้วก็ตาม
จากความสำเร็จเหล่านี้เองที่ช่วยส่งให้ริกกี้ มาร์ติน กลายเป็นนักร้องที่คนทั่วโลกให้ความสนใจทันที ด้วยหน้าตาที่หล่อเหลาและเสียงร้องอันไพเราะ รวมไปถึงการวางตัวที่ดีในหน้าสื่อ ส่งผลให้ผลงานชิ้นต่อ ๆ มาของเขายังคงอยู่ในกระแสอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเพลงฮิตของเขาอย่าง Livin’ la Vida Loca ที่สร้างสรรค์โดยทีมงานชุดเดิม ก็ถูกยกย่องให้เป็นเพลงลาตินที่ดีที่สุดตลอดกาลเช่นกัน
ปัจจุบันนี้ ริกกี้ มาร์ตินยังคงมีผลงานเพลงออกมาอย่างสม่ำเสมอ รวมไปถึงยังทำงานด้านการกุศลในมูลนิธิ Ricky Martin Foundation ที่คอยช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการค้ามนุษย์และภัยธรรมชาติ และแน่นอนว่าถ้าหากไม่มีเพลง The Cup of Life มาช่วยจุดกระแสความดังให้กับเขาแล้ว เขาก็คงเดินทางมาไม่ถึงจุดนี้อย่างแน่นอน
แหล่งอ้างอิง
หนังสือ Me: Ricky Martin
ติดตามบทความผ่านทางเว็บไซต์ ได้ที่นี่
#rickymartin #thecupoflife #worldcup #WorldCup2022 #worldcup2022qatar #WorldCupQatar2022 #france98 #TheEWorld #EntertainmentUplifted #Shiftyourworld
ติดตามบทความและข่าวสารด้านความบันเทิงอื่น ๆ ได้ ที่นี่
เว็บไซต์: https://the-e-world.com/
โฆษณา