30 พ.ย. 2022 เวลา 16:40 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ปริศนาหมายเลข 23 ที่ซ่อนอยู่ในหนังสยองขวัญ “Jeepers Creepers”
“Jeepers Creepers” หรือ “โฉบกระชากหัว” ภาพยนตร์สยองขวัญเหนือธรรมชาติ ที่ว่าด้วยเรื่องราวของอสุรกายโบราณที่ชื่นชอบการล่าและกินมนุษย์ ซึ่งมักจะปรากฏตัวในฤดูใบไม้ผลิทุก 23 ปี และออกล่าเป็นเวลา 23 วัน … ซึ่งถ้าใครที่ช่างสังเกตหน่อยจะรู้สึกว่าจำนวนปีที่มันจะตื่นขึ้นมาและระยะเวลาในการล่าของมันดูเหมาะเจาะอย่างแปลก ๆ นั่นทำให้เกิดคำถามที่ว่า หมายเลข 23 มันมีความหมายว่าอะไร?
ก่อนอื่นเรามาปูเรื่องราวกันก่อนว่า ทำไมมันต้องออกล่า… อสูรกายโบราณที่ว่านี้มันคือ “เดอะ ครีปเปอร์” เชื่อกันว่ามันออกล่าแบบนี้มากว่าพันปีแล้ว สาเหตุที่มันต้องออกล่าก็เพราะมันต้องการกินอวัยวะมนุษย์ เพื่อมาทดแทนส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่ผุพังไปตามกาลเวลา นอกจากนี้มันทั้งซาดิสม์และวิปริตขั้นสุด
ด้วยนิสัยชอบสูดดมความกลัวจากเหยื่อ และมักเลือกเป้าหมายเป็นเด็กหนุ่มหน้าตาดี ที่นอกจากจะนำมากินแล้ว มันยังเอาอวัยวะบางส่วนมาทำอาวุธสำหรับออกล่าด้วย แม้ว่าเราจะสามารถเล่นงานมันได้ทุกวิธีที่จะคิดออก และทำไหว แต่มันก็จะไม่มีวันตาย และมันจะกลับไปจำศีลเพื่อรอการกลับมาในอีก 23 ปีข้างหน้า
แล้วทำไมต้องเป็นเลข 23 ? เราลองมาสืบค้นดู
ตามคัมภีร์ไบเบิลของศาสนาคริสต์ มันเชื่อมโยงกับเนื้อหาหลัก 3 ส่วน ได้แก่…
1. บุตรสาวจำนวน 23 คนของอาดัมและเอวา
2. ระยะเวลาที่ “โทลา” ทำหน้าที่เป็นผู้พิพากษาของอิสราเอล 23 ปี
3. บทสดุดีที่ 23 ซึ่งเป็นบทที่นิยมมากที่สุด เขียนขึ้นโดยกษัตริย์ดาวิด
ส่วนความหมายตามหลักเลขศาสตร์เป็นตัวแทนของการเปลี่ยนแปลง, ความก้าวหน้า, นวัตกรรม รวมทั้งการเกิดใหม่ และการปฏิวัติ… เอาล่ะ เมื่อลองดูความหมายและจุดเชื่อมโยงของเลขที่ดูเป็นสิริมงคลพวกนี้แล้ว ดูเหมือนว่ามันดูดีเกินกว่าจะเกี่ยวข้องกับอสูรกายที่เหมือนหลุดจากนรกตัวนี้ไม่ได้เลย
เมื่อลองค้นความเป็นไปได้หลาย ๆ ทางก็หาคำตอบไม่ได้ วิธีเดียวที่จะทราบคำตอบได้คือถามจากตัวเจ้าของหนังอย่าง Victor Salva ผู้กำกับและเขียนบท Jeepers Creepers ที่ได้อธิบายว่าเขาก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าหมายเลข 23 มันผุดมาจากไหนบ้าง
เท่าที่จำได้คือตอนที่เขากำลังเขียนบทหนังเรื่องนี้ เพื่อนร่วมห้องของ Salva ได้สังเกตเห็นว่ามีป้ายบอกทางที่มีหมายเลข 23 อยู่ตรงข้ามโต๊ะของเขา แถมบนผนังยังมีโปสเตอร์เทศกาลภาพยนตร์เกย์และเลสเบียนประจำปีครั้งที่ 23 และด้วยความที่เห็นบ่อย ๆ มันก็ค่อย ๆ ซึมเข้ามาในหัว และเขาก็รู้สึกว่าเลข 23 นี่มันชักน่ากลัวขึ้นมาจริง ๆ เลยนำหมายเลขนี้มาใช้กับหนึ่งในกฎการล่าของมัน นั่นคือการตื่นขึ้นมาทุก 23 ปี แล้วออกหากินตลอด 23 วัน
นอกจากนี้ Salva ตั้งใจว่าจะไม่ทำภาคต่อให้กับหนังเรื่องนี้ เว้นแต่มันจะมีฉากหลังเป็นช่วงเวลาในอนาคต และเขารู้ดีกว่าทางสตูดิโอต้องไม่ชอบแน่ ๆ เพราะหนังภาคแรกนั้นทำรายได้และเสียงตอบรับดีมาก ๆ อย่างไรก็ตาม Francis Ford Coppola ที่ตอนนั้นเป็นโปรดิวเซอร์ฝ่ายบริหารให้กับหนังภาค 1 และ 2 ใช้วิธีเลี่ยงบาลี ด้วยการทำให้หนังภาค 2 โดยมีฉากหลังอยู่ในช่วง 23 วันเดียวกับภาคแรก ทำให้ภาคสองไม่ใช่หนังภาคต่อ แต่เป็นอีกเส้นเวลาหนึ่งที่เกิดไล่ ๆ กับหนังภาคแรกแทน
สรุปแล้ว หมายเลข 23 ของ “เดอะ ครีปเปอร์” นั้น ไม่ได้มีนัยสำคัญ หรือความเชื่อมโยงกับความเชื่ออะไรเลย เป็นแค่สิ่งที่ติดหัวของ Victor Salva ระหว่างเขียนบทนั่นเอง แต่เพราะความเหมาะเจาะของหมายเลข 23 ที่ถูกใช้เป็นกฏการล่านั่นเอง เลยทำให้เป็นอีกสิ่งที่ถูกจดจำในฐานะกิมมิคของแฟรนไชส์ Jeepers Creepers
ติดตามบทความผ่านทางเว็บไซต์ ได้ที่นี่
#jeeperscreepers #JeepersCreepersReborn #JeepersCreepersRebornxMajorGroup #movies #TheEWorld #EntertainmentUplifted #Shiftyourworld
ติดตามบทความและข่าวสารด้านความบันเทิงอื่น ๆ ได้ ที่นี่
เว็บไซต์: https://the-e-world.com/
โฆษณา