9 ธ.ค. 2022 เวลา 11:00 • สัตว์เลี้ยง
หยิบปัญหามาเป็นไอเดีย ขนมน้องหมาที่ทรงคุณค่า ดีต่อโลกดีต่อสัตว์เลี้ยงที่คุณรัก
Laika ขนมน้องหมาที่จะทำให้เราทุกคนได้เป็นฮีโร่ เพราะนอกจากที่น้องหมาจะได้กินขนมที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของเขาแล้ว ก็ยังยังสามารถช่วยโลกใบนี้ได้อีกด้วย
จากการมองเห็นถึงปัญหาของสิ่งแวดล้อมอย่างปัญหาขยะอาหารที่หลาย ๆ คนอาจจะมองข้าม แต่ “คุณเพชร-พชรพล อัจฉริยะศิลป์ และ คุณโด่ง-อิทธิกร เทพมณี” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Laika กลับไม่มองข้ามปัญหานี้ จนทำให้เกิดมาเป็นขนมน้องหมาที่ทรงคุณค่าอย่าง “Laika” ขึ้นมา
คุณเพชรเล่าว่าหลังจากทราบถึงการมีอยู่ของปัญหานี้ทั้งสองคนก็ได้เริ่มศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม และหาทางแก้ไข จนมาค้นพบแหล่งโปรตีนที่จะยั่งยืนขึ้นในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม นั่นก็คือ Insect Protein โปรตีนจากแมลง และยังไปเจอสปีชีส์ของแมลงชนิดหนึ่ง ที่ชื่อว่า Black Soldier Fly Larvae หรือหนอนแมลงวันลาย ความน่าสนใจของหนอนแมลงวันลายก็คือนอกจากเขาจะมีสารอาหารที่ดีแล้ว ยังสามารถช่วยลดพวกเศษอาหารได้ดีมาก ๆ อีกด้วย
หน้าที่ของน้องหนอนแมลงวันในธรรมชาติคือเขาจะย่อยสลายเศษอาหาร และประเทศไทยก็มีโรงงานผลิตอาหารจำนวนมาก มีเศษผัก เศษผลไม้ เยอะมากมายที่ถูกทิ้งจนกลายเป็นขยะและสิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้เกิดเป็นมีเทนก๊าซ ดังนั้น​ทาง Laika ก็จะเอาเศษผักเหล่านี้ที่เหลือมาให้น้องหนอนทาน น้องหนอนก็ช่วยลดขยะไปในตัว ในขณะเดียวกันก็ได้โปรตีนคุณภาพดีออกมาอีกด้วย
Laika หยิบยกเอา Circular Economy มาเป็นส่วนหนึ่งของการทำแบรนด์ เพราะทาง Laika เชื่อว่าจะสามารถสร้าง Circular Economy ได้จริง ๆ จากการมองเห็นว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีโรงงานผลิตอาหารจำนวนมาก ประเทศไทยถือว่าเป็นครัวของโลกเลยก็ว่าได้ และในการเป็นครัวของโลกสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือขยะอาหารที่มีเป็นจำนวนมากเช่นกัน
ความตั้งใจของ Laika คือการนำเศษอาหารที่ถูกเลือกมาเฉพาะผักผลไม้ที่สะอาดปลอดภัย มาให้กับน้องหนอนในฟาร์มได้ทาน ธรรมชาติของน้องหนอนก็จะกินผักผลไม้เหล่านี้ ก็จะเป็นการช่วยลดขยะอาหารไปได้เยอะมากเลยทีเดียว และผักผลไม้ที่ทานเข้าไปก็จะกลายเป็นโปรตีนที่ดี และนำตรงนี้เป็นหนึ่งในวัตถุดิบในการทำขนมและอาหารน้องหมาของ Laika
และอีกหนึ่งสิ่งที่จะได้จากน้องหนอนก็คือมูลแมลง มูลของน้องหนอนก็จะเรียกว่า Natural Compost หรือปุ๋ยธรรมชาติ ปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งเราสามารถนำไปผสมกับดินและนำไปปลูกผักผลไม้อีกครั้งเพื่อให้ได้ผลิตผลออกมา และผลผลิตตรงนั้นก็จะสามารถส่งเข้าไปในโรงงานครัวกลางต่าง ๆ ได้อีกครั้ง
ปัจจุบัน Laika มีขนมน้องหมาเป็นรูปแบบของ Crunchy Type แบบกรอบลักษณะเป็นเหมือนบิสกิต คุกกี้กรอบๆ มีด้วยกัน 2 สูตร สูตรที่หนึ่งชื่อว่า Cotton Touch ซองสีฟ้า จะช่วยในเรื่องของผิวและขน เน้นวัตถุดิบที่มี Balance ของ Omega 3 และ 6 ใส่พวกน้ำมันปลา น้ำมันคาโนล่า แหล่งโปรตีนยังคงเหมือนเดิมคือโปรตีนจากแมลงที่จะช่วยในเรื่องของผิว ขน และเล็บของน้องหมา
และสูตรที่สอง Happy Vitamins สูตรนี้จะเน้นเรื่องของวิตามินที่ดีต่าง ๆ ช่วยเรื่องของ Antioxidants จะเน้นวัตถุดิบที่ใส่อย่างแครอท ฝักทอง มันม่วง และตัวแหล่งโปรตีนหลัก ๆ เนี่ยก็คือแหล่งโปรตีนแมลง และสูตรนี้จะเน้นเรื่องหลักสุขภาพภายในกินแล้วแข็งแรง และที่ทั้งสองสูตรนี้ใช้เหมือนกันก็คือแหล่งของคาร์โบไฮเดรต อย่างเช่น ตัวแป้งใช้แป้งข้าวไรซ์เบอร์รี่ แป้งข้าวกล้อง
คุณเพชรได้เล่าถึงอีกหนึ่งความตั้งใจของ Laika คือการที่อยากทำให้ Laika เป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้น้องหมาและพ่อแม่น้องหมา ที่ได้เลือกของที่ดีกับสุขภาพสัตว์เลี้ยงที่คุณรัก ขณะเดียวกันก็ดีกับโลกเราได้ด้วย และในอนาคตทาง Laika จะมีการทำสินค้าออกมาเพิ่มเติมอย่างแน่นอน และทุกสินค้าล้วนจะมาจากแหล่งวัตถุดิบต่าง ๆ ที่จะต้องยั่งยืนกับสิ่งแวดล้อม
นอกจากนี้ทาง Laika ก็ยังมีการทำกิจกรรมอื่น ๆ มาเรื่อย ๆ อย่างเช่น การเอาเศษผ้ามาทำของเล่นน้องหมาเป็นการสร้างความรู้เพิ่มเติมให้กับกลุ่มลูกค้า พ่อแม่น้องหมาและตัวน้องหมาเองได้มีส่วนร่วมในการทำด้วย การใช้ชีวิตให้แบบยั่งยืนขึ้นถือเป็นอีกหนึ่งความตั้งใจที่แบรนด์จะทำออกมา
หลังจากที่ได้อ่านพ่อแม่น้องหมาคนไหนสนใจก็สามารถติดตามได้ในช่องทาง
Instagram : @laikaprtfood
Line : @LaikaPetFood
ส่วนพ่อแม่น้องแมวก็รอกันสักนิดทาง Laika ได้กระซิบว่าอีกไม่นานจะได้พบกับขนมน้องแมวแน่นอน
โฆษณา