5 ธ.ค. 2022 เวลา 02:45 • ไลฟ์สไตล์
ขออนุญาติแชร์ความรู้สึก ความรัก ความศรัทธา และความประทับใจในตัวท่านอาจารย์ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนที่ได้อ่านครับ....
จากจุดเริ่มต้นที่รู้จักชื่อของอาจารย์ชัชขาติสิทธิพันธุ์ มานานแล้วและได้ติดตามบทความดี ๆ ของท่านในเฟสบุ๊คหรือในยูทูปมานานแล้วก่อนที่ท่านจะได้เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
จนวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ได้พบท่านผู้ว่าครั้งแรกตอนเช้าที่ท่านมาวิ่งและไลฟ์สดที่มศว. ช่วงหนึ่งอาจารย์ได้สัมภาษณ์ผมผ่านไลฟ์สดของอาจารย์ถึงการออกมาวิ่งตอนเช้า ก็ตอบอาจารย์ไปว่าเป็นเพราะติดตามไลฟ์ของอาจารย์ ๆ เป็น softpower ของผม เป็นแรงบันดาลใจในการรักษาสุขภาพ ประกอบกับที่ได้อ่านหนังสือหลายเล่มที่อาจารย์เอามารีวิวที่ผมนำไปใช้ในชีวิตส่วนตัวและการทำงาน ก่อนจากกันในวันนั้น อาจารย์ทิ้งท้ายไว้ว่า "มาออกกำลังกายนะ อย่าหยุดวิ่งนะ และชวนเพื่อน ๆ มาวิ่งกัน"
หลังจากนั้นก็ได้พบอาจารย์อยู่เรื่อย ๆ ทั้งในสนามวิ่งและตามงานต่าง ๆ เจอกันทุกครั้งอาจารย์จะจำผมได้เสมอ อาจารย์เป็นคนที่มีความจำดีมาก จำได้ว่าเคยพบกัน เคยเอาหนังสือมาให้เซ็นต์ บ้านอยู่แถวไหน และเจอกันทุกครั้งอาจารย์ก็จะให้กำลังใจให้มาออกกำลังกาย ถามถึงสุขภาพเสมอ อาจารย์เป็นคนคิดบวกเสมอ ได้เรียนรู้ความคิดดี ๆ และมีประโยชน์จากอาจารย์ทั้งในไลฟ์และในยูทูปที่อาจารย์ไปบรรยายในที่ต่าง ๆ ตอนเช้าที่ผมออกไปวิ่งก็จะโหลดคำบรรยายของอาจารย์ไว้ฟังทุกครั้ง
ปีนี้เป็นปีที่ชีวิตผมมีการเปลี่ยนแปลงที่หนักที่สุดตั้งแต่ต้นปี แบบไม่ได้ตั้งตัว จากสว่างเป็นมืดไปทีเดียว พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ จนเกือบจะไม่อยากมีชีวิตอยู่บนโลกนี้อีกต่อไป
แต่โชคดีที่ยังพอมีบุญอยู่บ้าง เหมือนฟ้าประทานให้มาเจออาจารย์ชัชชาติ ๆ ที่แนะนำในไลฟ์ให้มาออกกำลังกาย ผมก็ออกไปวิ่งทุกวันไม่เคยหยุด ที่ไม่เคยตื่นตีสี่ก็สามารถตื่นออกไปวิ่งวันละ 5-10 โลได้จนถึงวันนี้ เมื่อได้ออกกำลังกายแล้ว สภาพจิตใจก็ดีขึ้น สงบขึ้น ปล่อยวางได้
อาจารย์ชัชชาติเคยสอนว่าการวิ่งคนเดียว ทำให้เราได้อยู่กับตัวเอง ได้ฝึกสมาธิไปในตัว ความคิดที่ยุ่งเหยิงมันจะมาตกผลึกได้ตอนวิ่ง ความคิดดี ๆ มักจะเกิดตอนที่เราวิ่ง ปล่อยวางได้ เพราะใจสงบ
พอทำไปๆก็เป็นจริงอย่างที่อาจารย์ชัชชาติสอนทุกอย่าง คิดว่าอาจารย์เคยทำได้จริง จึงเอามาสอนได้ ถ้าเราทำจริงทำถูกต้อง ผลลัพธ์ก็จับต้องได้ทันที ทุกวันนี้แทบจะไม่เคยหยุดวิ่งเลยแม้เเต่วันเดียว
อาจารย์รีวิวหนังสือหลาย ๆ เล่มอย่าง Think Again หรือ Designing your life ของ Adam Grant หรืออีกหลาย ๆ เล่ม ผมฟังอาจารย์รีวิว ผมอ่านแล้วนำมาใช้แก้ปัญหาชีวิตทั้งส่วนตัวและเรื่องงานก็ได้ผลจริง อย่างเรื่องเอาหินก้อนใหญ่ใส่ขวดโหลก่อน คือเอาเรื่องสำคัญทำก่อนคือสุขภาพด้วยการมีวินัยในการตื่นแต่เช้ามาออกกำลังกาย เวลาเป็นของมีค่า มีวินัยในวันนี้เพื่ออิสระในอนาคต
You are here, Start where are you หรือเรื่อง Emphathy...I feel what you feel ไม่ใช่ I know what you feel (เหมือนกับพรหมวิหารสี่ในทางพุทธศาสนา) หรือข้อคิดดี ๆ เรื่องจิตกายเป็นบ่าว ที่อาจารย์บอกว่าเปลี่ยนความคิดได้ เปลี่ยนตัวเองได้ เปลี่ยนโลกได้ ฯลฯ
ความคิดดี ๆ ความคิดบวก พลังบวกในตัวอาจารย์ชัชชาติ ส่งผ่านคำพูด ตัวหนังสือ หรือการกระทำต่าง ๆ ของอาจารย์ ถ้าเราจับประเด็นถูกและนำมาปฏิบัติอย่างจริงจัง จะช่วยให้เราไม่ต้องเดินหลงทางและยังช่วยเกลาความคิดเราให้ไปในทางที่ถูกต้องที่เราพิสูจน์ได้ด้วยตัวของเราเอง
ผมอยากจะบอกอย่างจริงใจว่าสิ่งที่อาจารย์สอนและผมเอามาทำตาม เท่ากับอาจารย์ช่วย 1 ชีวิตของผม ส่งผลให้อีกหลายชีวิตในครอบครัวผมรอดและดีขึ้นตามกันมาเลยครับ
ท้ายนี้ขอกราบพระขอบคุณท่านอาจารย์ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อย่างสูงที่ช่วยทำให้ผมมีโลกทัศน์ที่กว้างขึ้นกว่าที่ผ่านมา และมีกำลังใจที่จะใช้ชีวิตอยู่บนในโลกใบนี้ต่อไป....รักอาจารย์ชัชชาติ ครับ🙏🙏🙏
ปล. อาจารย์เคยแนะนำให้ฟังเพลง "ฤดูที่แตกต่าง" ของ บอย โกสิยพงษ์ ผมมีกำลังใจในยามที่ท้อแท้ขึ้นมากเลยครับ...
ถ้าวันหนึ่งวันไหนที่ใจเจ็บทนทุกข์
ดังพายุที่โหมเข้าใส่
บอกกับตัวเองเอาไว้
ความเจ็บต้องมีวันหาย
ไม่ต่างอะไรที่เราต้องเจอทุกฤดู
'อาจารย์เคยบอกว่า ถ้าการไลฟ์แล้วทำให้คนดูมีกำลังใจ แม้แค่คนเดียว ก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว" แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ไม่ใช่แค่คนเดียว
โฆษณา