5 ธ.ค. 2022 เวลา 09:28 • ความคิดเห็น
คุณพ่อคุณแม่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน เงินประกันสังคมของคุณพ่อ ลูกจะไปรับได้ต้องทำอย่างไร ?
ขออธิบายก่อนว่า ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เด็กซึ่งเกิดจากหญิงที่มิได้จดทะเบียนสมรสกับชายเป็นบุตรที่ชอบ ด้วยกฎหมายของหญิงแต่เพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น เด็กที่เกิดมาจึงไม่เป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของผู้ชาย
อ้าว แล้วจะทำยังไงต่อไปให้ได้สิทธิเป็นลูกโดยชอบของพ่อ !!
กฎหมายเปิดช่องให้ทำได้ 3 วิธิค่ะ
1. เมื่อบิดามารดาได้สมรสกันในภายหลัง
2. บิดาได้จดทะเบียนว่าเด็กเป็นบุตร
3. ศาลพิพากษาว่าเป็นบุตร
สองวิธีแรกใช้ในกรณี ที่คุณพ่อยังมีชีวิตอยู่ แล้วหากคุณพ่อเสียชีวิตไปแล้ว ต้องใช้วิธีที่ 3 คือ ศาลพิพากษาว่าเป็นบุตร หรือเรียกง่ายๆว่า รับรองบุตรนั่นเองค่ะ
กระบวนการนะคะ เมื่อเรายื่นคำร้องต่อศาลแล้ว ศาลจะนัดไต่สวนคำร้องไม่น้อยกว่า 45 วันนับแต่วันยื่นคำร้อง และภายในเวลา 15 วัน นับแต่วันที่ศาลมีคำสั่งรับคำร้องแล้วผู้ร้องจักต้องนำบุตรและมารดาของบุตรไปให้ถ้อยคำต่อผู้อำนวยการสถานพินิจฯ ของแต่่ละจังหวัดค่ะ เพื่อประมวลและรายงานข้อเท็จจริงเสนอความเห็นต่อศาลประกอบในการพิจารณาคำร้องขอจด
ทะเบียนรับรองบุตร และในวันนัดไต่สวนคำร้อง ผู้ร้องพร้อมมารดาผู้เยาว์ และผู้เยาว์ต้องมาศาล เพื่อทำการไต่สวนคำร้องเมื่อพ้น กำหนด 1 เดือนนับแต่วันที่ศาลมีคำสั่ง ผู้ร้องสามารถขอคัดถ่ายคำสั่งศาลโดยให้เจ้าหน้าที่รับรองสำเนาถูกต้องและขอหนังสือส าคัญแสดงคดีถึงที่สุด แล้วนำเอกสารดังกล่าว ไปดำเนินการตามความประสงค์ต่อไป
ตัวอย่างคดีที่ทนายโบเคยทำยื่นคำร้องไว้นะคะ กระบวนการประมาณ 2 เดือน คุณแม่และลูกๆอีก 2 คน ก็สามารถนำคำสั่งศาลไปรับเงินจากประกันสังคมของคุณพ่อได้แล้วค่ะ
 
#รับรองบุตร
#ทนายโบ
โฆษณา