6 ธ.ค. 2022 เวลา 08:58 • การตลาด
“คีย์เวิร์ด SEO คำค้นหา” คือใดๆก็แล้วแต่ มันคือเรื่องเดียวกัน ใครที่กำลังเริ่มเขียนบทความ หรือจะทำการซื้อโฆษณาคีย์เวิร์ด ควรต้องรู้ว่าคำที่เราใช้มีปริมาณในการค้นหาเยอะมากน้อยแค่ไหน ที่สำคัญการแข่งขันคำเหล่านั้นแข่งกันดุเดือดเท่าไร
บทความนี้สำหรับคนที่เคยมีประสบการณ์เลือกใช้คำบทความหรือนักการตลาดที่รู้เรื่อง “คีย์เวิร์ด” กันอยู่แล้ว
บทความนี้เป็นการเลือกใช้คำค้นหา ที่ใช้เว็บ ubersuggest ซึ่งคนทำการตลาดออนไลน์ใช้กันมาก จริงแล้วมีอีกหลายเว็บ (ส่วน WTD ใช้ทั้งเว็บและ Google Keyword) แต่วันนี้เรามาดูเว็บนี้ว่าถ้าเราเลือกคำค้นหาหลัก เราต้องดูส่วนใดกันบ้างเพื่อนำคำอื่นๆมาใช้ประกอบ
เริ่มต้นด้วยคำว่า ครีมผิวขาว เพราะมันยิงโฆษณายาก ผมเลยเลือกคำนี้มาเพื่อลองเป็นคำSEO ในหมวดนี้จะบอกถึงคำที่ใช้ค้นหาว่ามีคำอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับครีมผิวขาว ซึ่งมีหลากหลายมาก เราสามารถดูได้ว่าคำแบบไหน น่าเอามาใช้ในบทความ
Volume ปริมาณการค้นหาในแต่ละเดือน ซึ่งการที่คนค้นหาเยอะ แน่นอนว่าเป็นคำที่ดี ใช่ว่าเราจะรู้หรือเขียนได้คนเดียว ดังนั้นการแข่งขันสูงขึ้นตามเช่นกัน เราสามารถดูได้จากหัวในบรรทัดต่อไป
CPC อัตราค่าโฆษณาต่อ1คลิกที่มีคนกดโฆษณาหรือบทความเรา นี่ยังไม่นับยอดการแข่งขันประมูลของ Google Ads นะ
PD ปริมาณการซื้อ หรือให้เข้าใจง่ายๆ คือคำนี้คนแข่งขันเลือกใช้ในการโฆษณาชัวร์ ดังนั้นแน่นเหมือนรถเมล์ในตอนเช้า เบียดเหมือน BTS ตอนเลิกงานแน่นอน
ดังนั้นต้องวางแผนในการเลือกใช้คำให้ดี ว่าจะใช้คำอะไรบ้างและกี่บทความต่อคำนั้นๆ
คิดไม่ออก เขาก็ได้รวบรวมเว็บที่มีการติดคำค้นหาที่เรากำลังดูอยู่เพื่อให้เป็นการเปรียบเทียบและศึกษา ย้ำว่าศึกษาไม่ใช่การหลอกนะ บอกไว้ก่อน
หากปวดหัวเรื่องการตลาดออนไลน์ จับต้นชนปลายไม่ถูก
ลองทักหาเราครับ เราช่วยคิดให้คุณได้
WeThinkDo
เราคิดทำ
โฆษณา