6 ธ.ค. 2022 เวลา 11:19 • การศึกษา
"ลำไส้อักเสบ" รู้สาเหตุอาการเเละวิธีการดูเเลตัวเอง
"ลำไส้อักเสบ" รู้สาเหตุอาการเเละวิธีการดูเเลตัวเอง
อาการเสี่ยงต่อการเกิดโรคลำไส้อักเสบไปด้วยกันเพราะโรคลำไส้อักเสบ ถือว่าเป็นโรคฮิตของวัยทำงาน อันเนื่องมาจากสาเหตุสำคัญก็คือพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา หรือเเม้แต่การรับประทานอาหารซ้ำๆ เดิมๆ จนเสี่ยงต่อการเกิดโรคลำไส้อักเสบ เเละทำให้เกิดความเสี่ยงในการทำให้ลำไส้อักเสบเรื้อรังได้โดยที่คุณไม่รู้ตัว เเล้วถ้าคุณเกิดเจ็บป่วยด้วยอาการลำไส้อักเสบจะต้องดูเเลตัวเองอย่างไรโดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน
สัญญาณที่ช่วยบ่งบอกว่าลำไส้ของคุณอาจกำลังเกิดอาการอักเสบ ก็ได้แก่ อาหารท้องเสีย เกิดอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลวเป็นน้ำ หรือบางรายก็อาจมีไข้สูงร่วมด้วยเช่นกัน ยิ่งถ้าคุณมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นกับคุณเเล้วล่ะก็อย่านิ่งนอนใจ หรือรับประทานยาทานเองเเละพบว่าเกิดอาการเหล่านี้นานเกิน 2 สัปดาห์เเล้วล่ะก็ อาจหมายถึงว่าคุณกำลังอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคลำไส้อักเสบเรื้อรังได้ ดังนั้นก็ควรต้องไปพบเเพทย์เพื่อหาสาเหตุเเละเข้ารับการรักษาที่ถูกวิธีต่อไป
ลำไส้อักเสบเกิดจากสาเหตุใด
ลองมาดูสาเหตุที่อาจทำให้คุณเข้าข่ายที่จะเป็นโรคลำไส้อักเสบกันสักหน่อยค่ะ เเม้ในปัจจุบันยังไม่มีการระบุสาเหตุที่เเน่ชัดว่าการเกิดโรคลำไส้อักเสบนั้นเกิดจากอะไรเเต่จากงานวิจัยก็ได้รับข้อมูลว่า อาหารไขมันสูง กรดไขมันไม่อิ่มตัว โดยเฉพาะกรดไขมันโอเมก้า 6 เเละการรับประทานเนื้อสัตว์ที่มากเกินไป ล้วนเเต่มีความสัมพันธ์ต่อการเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคลำไส้อักเสบเรื้อรังได้เหมือนกัน รวมไปถึงสาเหตุอื่นๆ
นอกเหนือจากพฤติกรรมการรับประทานดังกล่าวเเล้วที่ทำให้คุณเกิดความเสี่ยงได้อีก เช่น การรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา หรือมาจากความเครียด ซึ่งถือว่าจะช่วยทำให้ลำไส้ทำงานแปรปรวนเเละผิดปกติมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังส่งผลให้ระบบขับถ่ายหรือระบบย่อยอาหารแปรปรวนตามไปด้วย ทำให้เกิดอาการท้องเดิน หรือปวดท้องบิดบ่อยๆ เเต่หลายคนก็มักจะเกิดความเข้าใจว่าเป็นเพียงปัญหาเรื่องการขับถ่ายที่ทำงานผิดปกติไป โดยไม่ได้ไปพบเเพทย์ เเบบนี้ปล่อยไว้มีเเต่จะทรมานเเน่นอน
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.you-health.net/
โพสต์โดย : รู้ได้ รู้ดี
เครดิตภาพ : https://www.canva.com/google.com
โฆษณา