8 ธ.ค. 2022 เวลา 08:01 • ดนตรี เพลง
#ภาพนี้มีเรื่อง
นี่คือภาพคณะดนตรี "กิตติ กาญจนสถิตย์" อัลบั้ม "สายธารใต้ขุนเขา" ปี พ.ศ. 2532 สังกัด รถไฟดนตรี ในภาพจากซ้ายไปขวาประกอบด้วย
⬛️ หมูพีท (เบส)
"เกียรติชัย แซ่โอ้ว" มือเบสฝีมือดี ร่วมงานกับคณะดนตรีต่าง ๆ มากมาย ทั้งก่อนและหลังของช่วงเวลาตามภาพนี้ อาทิ Fantastic, ZEX, Blue Planet (ของชัคกี้ กีตาร์เทพ), Rockestra, The Olarn Project, พิสุทธิ์ ทรัพย์วิจิตร (อัลบั้ม อาบลมห่มฟ้า) และเป็นหนึ่งในสมาชิกยุคก่อตั้งก่อนจะกลายมาเป็นหิน เหล็ก ไฟ (หมูพีท เสียชีวิตแล้วเมื่อ 1 มีนาคม 2563 ด้วยโรคมะเร็งลำไส้)
⬛️ โก้ (กลอง)
"ชูชาติ หนูด้วง" มือกลองชั้นแนวหน้าของเมืองไทย ร่วมงานกับคณะดนตรีมากมาย ทั้งก่อนและหลังของช่วงเวลาตามภาพนี้ เช่น คาไลโดสโคป, วีไอพี, แหลม มอริสัน, Blue Planet (ของชัคกี้ กีตาร์เทพ), Rockestra, The Olarn Project, และคาราบาว (ปัจจุบัน) หากไล่ย้อนไปเมื่อครั้งยังเล่นกับคาไลโดสโคปในยุคจีไอ "โก้" เคยมีเด็กที่คอยยกกลองให้ คือ "สมาน ยวนเพ็ง" หรือ "น้าหมาน" ที่ต่อมาคือมือกลองหิน เหล็ก ไฟ (2536 - 2537)
⬛️ กิตติ กีตาร์ปืน (กีตาร์, ร้องนำ)
"กิตติ กาญจนสถิตย์" ถือเป็นหนึ่งในมือกีตาร์ระดับตำนานของไทย เป็นผู้ก่อตั้งคณะ "คาไลโดสโคป" และร่วมงานกับศิลปินอื่นมากมาย รวมทั้งมีผลงานเดี่ยวของตนเองใช้ชื่อว่า "กิตติ กาญจนสถิตย์" หรือ "กิตติ กีตาร์ปืน"
⬛️ โต (กีตาร์)
"นำพล รักษาพงษ์" (ปัจจุบันเปลี่ยนนามสกุลเป็น "ขจรพิมานมาศ") ก่อนที่จะมาร่วมงานกับกิตติ กีตาร์ปืน เคยเล่นดนตรีประจำหลายที่ในนาม Dexter, Index และ 50 Miles เพลงที่เล่นประจำมีตั้งแต่ Black Sabbath และเฮฟวี่ยุคตำนาน รวมทั้งเพลงบลูส์ โดยที่ตอนเล่นบลูส์ (50 Miles) มี "สมาน ยวนเพ็ง" เป็นมือกลอง ต่อมาโตคือผู้ร่วมก่อตั้งคณะ "หิน เหล็ก ไฟ" (2534) และเป็นผู้ชักชวนสมาน ยวนเพ็งไปร่วมงานกับหิน เหล็ก ไฟ และในปี 2540 โตและผองเพื่อนได้ออกอัลบั้มในนามคณะ “ลาวา” มีผลงานออกมา 1 ชุด
⬛️ เอ้ (คีย์บอร์ด)
"จรัสกาญจน์ แสงจันทร์" เป็นมือคีย์บอร์ดประสบการณ์สูง เคยร่วมงานกับคณะ เมาท์เท่น (คณะเดียวกันกับปิงปอง "ดำรงสิทธิ์ ศรีนาค" มือกลองคนปัจจุบันของหิน เหล็ก ไฟ), The Fox, แหลม มอริสัน, คาไลโดสโคป ฯลฯ ปัจจุบัน "เอ้" เล่นกับ "เสือ ธนพล อินทฤทธิ์"
.
อัลบั้ม "สายธารใต้ขุนเขา" (2532) โดย "กิตติ กีตาร์ปืน" ประกอบด้วยเพลงร้องและเพลงบรรเลง ดังนี้
01. สายธารใต้ขุนเขา
02. เฮฟวี่รำพัน
03. สูบเข้าไป
04. ย้อนเวลา
05. กลัว
06. บาดเจ็บ
07. จริงจัง
08. อย่าวอแว
09. ทนทาน
10. เลวเลยดีไหม?
.
➖➖➖
ลิงก์ฟังเพลงอัลบั้ม สายธารใต้ขุนเขา :
⬛️เฮฟวี่รำพัน
⬛️สายธารใต้ขุนเขา
.
➖➖➖
จะเห็นว่า นักดนตรีในยุคก่อนนั้นมีความพัวพัน รู้จักกันไปเสียทั้งหมด หากจะไล่ที่มาที่ไปคงยากจะทำเป็นชาร์ทให้เข้าใจได้ในเวลาอันสั้น แค่เฉพาะนักดนตรี 4 - 5 ท่านนี้ ก็สามารถบรรยายที่มา อธิบายความสัมพันธ์ได้แบบยาวเหยียดแล้วล่ะครับ
หากชาวร็อกชื่นชอบข้อเขียนลักษณะนี้ อย่าลืมกดไลก์และกดแชร์ด้วยนะครับ ผมจะนำเรื่องราวแบบนี้มาเล่าสู่กันฟังเรื่อย ๆ หลังจากนี้
ขอบคุณ : Aeyrock Rock (อนุเคราะห์ภาพ)
---
มิสเตอร์นุ
9 ธันวาคม 2565
|
|
ช่องทางติดตาม สาระพันธุ์ร็อก 👇
เฟซบุ๊ก: https://facebook.com/sarapunrock
ทวิตเตอร์: https://twitter.com/sarapunrock
ติ๊กต็อก: https://tiktok.com/@sarapunrock
บล็อกดิท: https://blockdit.com/sarapunrock
ไลน์: สาระพันธุ์ร็อก
#กิตติกีตาร์ปืน #กิตติกาญจนสถิตย์ #สายธารใต้ขุนเขา #สาระพันธุ์ร็อก
โฆษณา