8 ธ.ค. 2022 เวลา 15:28 • คริปโทเคอร์เรนซี
แผนการอันดุเดือดของเกาหลีใต้ที่จะครอบงำเมตาเวิร์ส
ชาวเกาหลีใต้หมกมุ่นอยู่กับเทคโนโลยี ประชากรมากกว่าครึ่งเล่นวิดีโอเกม และการยอมรับ crypto อยู่ในระดับสูง ซึ่งทั้งสองอย่างนี้เป็นสัญญาณที่มีแนวโน้มว่าแผนการที่จะครอบครอง Metaverse จะประสบความสำเร็จ
เกาหลีใต้: ดินแดนแห่ง metaverse
หากคุณต้องเลือกประเทศเดียวที่พร้อมที่สุดในการใช้ประโยชน์จากโอกาสที่ metaverse เสนอให้ เกาหลีใต้จะอยู่ในอันดับต้น ๆ ของรายการ
เป็นประเทศที่คลั่งไคล้เทคโนโลยีและกระตือรือร้นที่จะนำเอาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มาใช้ โดยผู้คน 98% เป็นเจ้าของอุปกรณ์อัจฉริยะ และมากกว่า 10% ของประชากรเป็นเจ้าของสกุลเงินดิจิตอลบางประเภทเป็นอย่างน้อย แม้จะเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 13 ของโลกโดย GDP และอันดับที่ 27 โดยจำนวนประชากร แต่ตลาดเกมนี้ก็ใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลก โดยมีผู้เล่นเกม 33 ล้านคนที่สร้างรายได้ให้กับภาคส่วนนี้ถึง 8.3 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564
การเล่นเกมเป็นกิจกรรมทางสังคมในรูปแบบ metaverse อยู่แล้ว เกมที่ได้รับความนิยมสูงสุดมีทั้งแบบร่วมมือกันหรือแบบแข่งขัน และประเทศนี้ครองความเป็นเจ้าแห่งกีฬาอีสปอร์ต โดยมีสนามกีฬาหลายพันแห่งไว้คอยดูผู้เล่นมืออาชีพประลองฝีมือกัน
“สำหรับ [ชาวออสเตรเลีย] ความบันเทิงของเราในแต่ละวันคือการดูทีวี ดูหนัง หรืออะไรก็ตาม” Nathan Lenga นักวิเคราะห์ Zerocap จากเมลเบิร์น ผู้วิจัยแผนเมตาเวิร์สของเกาหลีใต้กล่าว
“แต่จริงๆ แล้ว 50% ของคนในเกาหลีรายงานว่าความบันเทิงในแต่ละวันของพวกเขาคือการเล่นเกม ดังนั้นมันจึงฝังลึกและรวมเข้ากับวัฒนธรรมของพวกเขาจริงๆ” เขากล่าว
metaverse และ Digital New Deal ของเกาหลีใต้
รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนมูลค่า 58.2 ล้านล้านวอน (44.6 พันล้านดอลลาร์) ที่จะเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจให้เปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งเรียกว่า “ข้อตกลงใหม่ทางดิจิทัล” ส่วนหนึ่งของแพ็คเกจนี้ประกอบด้วยเงิน 223.7 พันล้านวอน (171.6 ล้านเหรียญสหรัฐ)
ที่จัดสรรเพื่อช่วยให้เกาหลีใต้อยู่ในอันดับที่ 5 ในกลุ่มประเทศที่รับบุตรบุญธรรมจาก metaverse มากที่สุดในโลกภายในปี 2569 เพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 12 ในปัจจุบัน อ้างอิงจาก Korea Herald ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า metaverse ในประเทศจะมีมูลค่าถึง 400 ล้านล้านวอน (306.5 พันล้านดอลลาร์) ภายในตอนนั้น
เงินดังกล่าวกำลังถูกแจกจ่ายให้กับมหาวิทยาลัยและองค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีและแพลตฟอร์ม metaverse — แต่พวกเขาแทบไม่ต้องการการสนับสนุนใดๆ เนื่องจากประเทศนี้คิดเป็นเกือบหนึ่งในทุกๆ ห้าคำขอสิทธิบัตร metaverse ที่ยื่นจดสิทธิบัตรทั่วโลกตั้งแต่ปี 2016 รองจาก สหรัฐ. ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีในท้องถิ่น LG Electronics และ Samsung เป็นผู้นำในการยื่นเอกสารจำนวนมาก
ละภาคเมตาเวิร์สก็ถูกสร้างขึ้นอย่างดีแล้ว รายงานจากบริษัทที่ปรึกษาด้านนวัตกรรม Mind the Bridge ประเมินว่า ณ เดือนมิถุนายน 2565 ภาคเมตาเวิร์สของเกาหลีใต้มี “สเกลอัป” 109 รายการ ซึ่งเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วพร้อมผลิตภัณฑ์ที่ทำกำไร และสตาร์ทอัพเมตาเวิร์สอีกมากถึง 300 รายการ “อัตราส่วนความหนาแน่นของสเกลอัพนั้นสูงกว่าซิลิคอนวัลเลย์และสหราชอาณาจักร 3-4 เท่า (3% ของทั้งหมด) ยุโรปและอิสราเอล (2%)” รายงานระบุ โดยสังเกตว่าสเกลอัปสามารถระดมทุนได้ 10.6 พันล้านดอลลาร์สำหรับการสร้างแพลตฟอร์ม metaverse .
แผน metaverse ของประเทศได้รับการพัฒนาภายใต้รัฐบาลชุดที่แล้ว และประธานาธิบดีคนปัจจุบัน Yoon Suk-Yeol อ้างถึงความทะเยอทะยานที่เกี่ยวข้องกับ metaverse 10 ประการจาก 110 "ภารกิจระดับชาติ" ของเขา
เหตุใดเกาหลีใต้จึงกระตือรือร้นในภาคส่วนนี้ เนื่องจากพวกเขามองเห็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่หากสามารถเข้ามาได้ตั้งแต่เนิ่นๆ โดยรัฐบาลคาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างงานเสมือนจริงได้ 1.5 ล้านตำแหน่งในภาคส่วนนี้ในอนาคต เพื่อสร้างความก้าวหน้า ทางสถาบันจะฝึกนักเรียน 40,000 คนเกี่ยวกับ metaverse ผ่านหลักสูตรการศึกษาระดับอุดมศึกษา
“เห็นได้ชัดว่าจะมีผลกระทบอย่างมากต่อความมั่งคั่งของประเทศและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอย่างแท้จริง” เลงกาตั้งเป้าสร้างงาน 1.5 ล้านตำแหน่ง “พวกเขากำลังพยายามผลิตผู้เชี่ยวชาญที่จะผลักดันประเทศไปสู่จุดสูงสุดของตลาด metaverse และนำนักพัฒนารายใหม่เข้ามาในประเทศเนื่องจากโปรแกรมและความคิดริเริ่มเหล่านี้”
เกาหลีใต้เป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยี metaverse อย่างไร
Sangmin “Sam” Seo เป็นผู้อำนวยการตัวแทนของ Klaytn Foundation บล็อกเชนและเมตาเวิร์สสาขาย่อยของ Kakao ยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ตของเกาหลี
เขากล่าวว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในมุมมองเกี่ยวกับ metaverse หลังจากที่ทุกคนถูกบังคับให้ทำงานจากที่บ้านเนื่องจาก COVID-19 และโต้ตอบในโลกเสมือนจริงบน Zoom และ Google Meet
“แค่เห็นหน้าคนอื่นบนหน้าจอก็ไม่สนุกแล้วใช่ไหม?” เขาพูดว่า.
ดังนั้นเราจึงพยายามหาแพลตฟอร์มที่น่าสนใจกว่าที่สามารถช่วยให้ผู้คนทำงานและยังให้ความสนุกสนานและความบันเทิงอีกด้วย และฉันคิดว่านั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้คนถึงตื่นเต้นกับ metaverse มากขึ้น และทำไม metaverse จึงกลายเป็นพื้นที่ใหม่สำหรับชาวเกาหลีและรัฐบาลเกาหลี”
ในการฉลองครบรอบ 3 ปีในปีนี้ Klaytn ได้เปิดตัวแผน “metaverse blockchain for all” เพื่อช่วยพัฒนาบล็อกเชนระดับ AAA และเกมที่เล่นเพื่อสร้างรายได้, NFT และบริการ DeFi สำหรับธุรกิจ metaverse ประกาศโครงการเงินช่วยเหลือมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์และกำลังปรับแต่งบล็อกเชนให้มีความสามารถในการปรับขนาดสูงและเวลาแฝงต่ำเพื่อประสบการณ์ metaverse ที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีบริการ “เมตาเวิร์สในฐานะบริการ” ซึ่งช่วยให้บริษัทอื่น ๆ ผู้เผยแพร่ ผู้สร้าง และผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับเมตาเวิร์สได้อย่างราบรื่น
Metaverse ของโซลคืออะไร?
แม้แต่รัฐบาลเทศบาลก็ยังร่วมมือกับกรุงโซลในการสร้างแพลตฟอร์มการบริหารสาธารณะเสมือนจริงแห่งแรกใน metaverse ด้วย "Metaverse Seoul" ซึ่งมีกำหนดจะเปิดให้บริการภายในสิ้นปีนี้ ผู้อยู่อาศัยประมาณ 3,000 คนได้เล่นเกมเบต้า เยี่ยมชมศาลาว่าการเสมือนจริง และเล่นเกมใน Seoul Plaza
แผนระยะเวลา 5 ปีจะทำให้ผู้อยู่อาศัยสามารถเข้าเรียนในวิทยาเขตเสมือนจริงของ Seoul Open City University ยื่นเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการ และยื่นขอใบอนุญาตได้ ผู้เข้าชมสามารถเดินเล่นเสมือนจริงผ่านเนื้อหาการท่องเที่ยวเฉพาะ
นิตยสาร Time ยกให้เป็นหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ที่ดีที่สุดของปี 2022 และเมืองอื่นๆ ของเกาหลี เช่น ชางวอนและซองนัม ได้ประกาศแผนการจำลองสิ่งประดิษฐ์เสมือนจริงเช่นกัน
ในเดือนกันยายน สถานทูตอิสราเอลในเกาหลีใต้ได้เปิดคณะผู้แทนทางการทูตใน metaverse ที่คุณสามารถเยี่ยมชมได้ผ่านแอพ Android และ iPhone เมื่อนิตยสารเยี่ยมชมเมื่อเร็ว ๆ นี้ มันว่างเปล่าไร้ผู้คนและปราศจากเนื้อหา — เป็นเครื่องเตือนใจที่ดีว่า เว้นแต่ว่าแพลตฟอร์ม metaverse จะตอบสนองวัตถุประสงค์และสามารถดึงดูดผู้ใช้ได้ เกมเหล่านั้นก็เป็นเพียงเกม 3 มิติราคาแพงที่ไม่สนุกเอาซะเลย
เหตุใดเกาหลีใต้จึงห้ามบล็อกเชนและเกมที่เล่นเพื่อหารายได้
เกาหลีมีความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนอย่างมากกับการพนัน และการศึกษาจากศูนย์ปัญหาการพนันของเกาหลีชี้ให้เห็นว่าชาวเกาหลีใต้โดยเฉลี่ยมีแนวโน้มที่จะติดการพนันมากกว่าคนสัญชาติอื่นถึง 2-3 เท่า (แม้ว่าจะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าทำไม) การพนันนอกเหนือจากลอตเตอรี่และการแข่งม้าเป็นสิ่งต้องห้าม
ดังนั้น ในขณะที่เกาหลีใต้มีขนาดใหญ่ใน metaverse แต่ก็ไม่กระตือรือร้นที่จะรวม cryptocurrencies ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2564 รัฐบาลชุดก่อนของเกาหลีใต้สั่งห้ามผู้บุกเบิก metaverse ที่ชัดเจนที่สุด นั่นคือเกมบล็อกเชนที่เล่นเพื่อสร้างรายได้
สิ่งนี้ทำให้ประแจกลายเป็นงานของบริษัทท้องถิ่นที่ทำงานเกี่ยวกับเกมบล็อกเชน และนึกถึงความกังวลก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการติดวิดีโอเกม ซึ่งตั้งแต่ปี 2554 ถึง 2564 วัยรุ่นถูกห้ามเล่นเกมพีซีออนไลน์หลังเที่ยงคืนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายปิดระบบ
Doo Wan Nam ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทวิจัยและที่ปรึกษา StableNode เชื่อว่าการแบนเกม P2E เป็นสัญญาณของอำนาจของบริษัทเกมดั้งเดิมขนาดใหญ่ ซึ่งโน้มน้าวให้เกมดังกล่าวผิดกฎหมาย
พวกเขาเห็นคู่แข่งเล่นเพื่อสร้างรายได้ และพวกเขาสามารถได้รับผู้ใช้หลายล้านคนอย่างแท้จริง สำหรับพวกเขาแล้ว มันเหมือนกับว่า 'ยุติธรรมไหม' พวกเขามีอำนาจในการล็อบบี้มากเพราะเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่”
เขาตั้งข้อสังเกตว่าแม้การวิ่งเต้นจะผิดกฎหมาย แต่ “ผู้คนรู้ว่ามีการวิ่งเต้นทั้งทางตรงและทางอ้อม”
อนาคตของ metaverse ในเกาหลีใต้
อย่างไรก็ตาม จอนไม่เห็นด้วย โดยกล่าวว่าบริษัทเกมชั้นนำในเกาหลีใต้กำลังสำรวจเกมที่ใช้บล็อกเชนอยู่แล้ว
“บริษัทเกมชั้นนำรายใหญ่ทุกแห่งกำลังนำ blockchain มาใช้ในตอนนี้ และค้นหาวิธีที่พวกเขาจะสร้างเกมที่เล่นแล้วได้กำไรได้ดีขึ้น” เขากล่าว “ฉันคิดว่าบริษัทเกมเหล่านี้กำลังเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต”
บริษัทที่พัฒนาเกม P2E ได้แก่ Com2uS, Kakao Games, Neopin, Nexon และ Krafton Netmarble เกมมือถือยักษ์ใหญ่ที่ทำรายได้ 2.2 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 มีชื่อบล็อกเชนและ metaverse มากกว่าสิบรายการ รวมถึง Golden Bros, A3: Still Alive, Yokai Dual, Meta Football, Seven Deadly Sins: Origin และอีกมากมาย เปิดตัวระบบนิเวศบล็อกเชน MarbleX ของตัวเองบน Klaytn และมีสกุล
เงินที่เรียกว่า Inetrium หนึ่งในชื่อที่ใหญ่ที่สุดคือ Everybody's Marble: Metaworld ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแฟรนไชส์ที่มีฐานผู้ใช้ 200 ล้านคน เป็นเกมการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ผู้เล่นซื้อที่ดินและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในโลกที่ผันแปรตามโลกแห่งความเป็นจริง
เกาหลีใต้จะยกเลิกการแบนเกมบล็อคเชนและ P2E หรือไม่?
บริษัทเกมของเกาหลีใต้ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนคือ WeMade เมื่อนิตยสารติดต่อกับเฮนรี ชาง ซีอีโอของบริษัทในกรุงโซล เขาบอกว่าเขาเชื่อว่าการแบนจะถูกยกเลิกในไม่ช้า ด้วยแนวทางที่เอื้อประโยชน์มากกว่าจากประธานาธิบดียุน “ผมคิดว่ารัฐบาลใหม่ซึ่งเป็นรัฐบาลปัจจุบันจะแก้ไขกฎหมายตามสถานการณ์ปัจจุบัน” เขากล่าว
ฉันคาดว่าจะเป็นปีหน้า”
Seo จาก Klaytn เห็นด้วย: “ฉันเชื่อว่าเมื่อมีกรณีการใช้งานเพียงพอและมีเรื่องราวดีๆ เพียงพอ […] รัฐบาลเกาหลีจะคิดเกี่ยวกับแผนก่อนหน้านี้แตกต่างออกไป และพวกเขาอาจเปลี่ยนแปลงคำประกาศของพวกเขา”
สิ่งนี้ยังไม่เกิดขึ้น และการล่มสลายของ Terra, เซลเซียส และ FTX ก็ไม่ได้ช่วยให้คดีนี้ผ่อนคลายกฎระเบียบเกี่ยวกับ crypto ได้อย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศระบุว่าพวกเขากำลังดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายเพื่อควบคุม metaverse ที่แยกจากข้อบังคับของวิดีโอเกม
WeMade สร้างซีรีส์ Legend of Mir ยอดนิยมและอ้างว่า Mir 4 ซึ่งเปิดตัวในปี 2564 เป็นเกมบล็อกเชนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก มันช่วยให้ผู้เล่นที่ได้รับในเกมมาไกลพอที่จะมุ่งหน้าไปยังเหมืองเสมือนเพื่อรวบรวมโลหะเพื่อหลอมเป็นสกุลเงินดิจิตอล Draco
“มันกลายเป็นที่นิยมอย่างมาก” Lenga กล่าว “ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ พวกเขามีผู้ใช้เฉลี่ย 650,000 ราย”
ในขณะที่เขียน มีผู้เล่นออนไลน์ 61,000 คน โดยมี 5.4 ล้านคนในหนึ่งเดือน แน่นอนว่านั่นเป็นเบียร์ขนาดเล็กเมื่อเทียบกับผู้ใช้ Fortnite 253 ล้านคนต่อเดือนหรือ 172 ล้านคนที่เล่น Minecraft แต่มันดีมากสำหรับเกมบล็อคเชน อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้บางส่วนอยู่ในเกาหลี ซึ่งพวกเขากำลังเล่นเวอร์ชันที่ไม่มีบล็อกเชน
ในเดือนมิถุนายน WeMade ได้เปิดตัว Wemix3.0 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเกมที่หวังว่าจะกลายเป็น Steam ของเกมบล็อกเชน ด้วยบริการ DeFi และ WEMIX เหรียญ Stablecoin ของตัวเอง กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 72% ในปีนี้เมื่อเทียบกับปี 2564 และอนาคตก็สดใส
อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน การแลกเปลี่ยนที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ได้เพิกถอนโทเค็น WEMIX เนื่องจากข้อกังวลเกี่ยวกับความถูกต้องของตัวเลขการจัดหา โดยลดมูลค่าตลาดลง 70% ทันที บริษัทกำลังดำเนินการทางกฎหมาย แต่นี่แสดงให้เห็นอีกครั้งว่านักพัฒนาบล็อคเชนต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่สำคัญ
metaverse สามารถอยู่ได้โดยไม่มี cryptocurrency ในเกาหลีใต้หรือไม่?
Nam เชื่อว่า metaverse นั้นดึงดูดใจรัฐบาลเกาหลีใต้มาก เพราะมันควบคุมพลังของบล็อกเชนในขณะที่อยู่ห่างจาก cryptocurrency เพียงไม่กี่ก้าว
น่าเสียดายที่นั่นเป็นทิศทางที่ถูกต้องของแพลตฟอร์ม metaverse ของเกาหลีใต้จำนวนมากจนถึงตอนนี้ Ifland, Metaverse Seoul, สถานทูตอิสราเอล - เกาหลี - สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงอินเทอร์เน็ตที่มีอยู่ในโลก 3 มิติ (แม้ว่า Ifland 2.0 จะมีคะแนนเหมือนเงินสด ). คุณสามารถบอกได้ว่าเมตาเวิร์สไม่ก่อกวนต่อออร์เดอร์ที่มีอยู่ได้อย่างไร เพราะแม้แต่ธนาคารขนาดใหญ่ของเกาหลีอย่าง KEB Hana Bank และ Shinhan Bank ก็มีสาขาของเมตาเวิร์ส
จนกว่าผู้ใช้เองจะเป็นคนสร้าง metaverse ซึ่งได้รับแรงจูงใจจากการเป็นเจ้าของดิจิทัลที่ NFT จัดหาให้แพลตฟอร์ม metaverse รุ่นปัจจุบันจึงเป็นเพียงการทาสีใหม่บน Web2 เดิมที่ Big Tech ครอบงำ
🍌🍌🍌 (บานาน่า คริปโต) Banana Crypto
ที่มาcointelegraph
อย่าลืมกดถูกใจ และ กดติดตาม กดแชร์ (บานาน่า คริปโต) Banana Crypto ให้ด้วยนะครับ
โฆษณา