9 ธ.ค. 2022 เวลา 03:19 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
...Axial load หรือ Thrust load สำหรับ Vertical turbine pump...คือแรงกระทำที่เกิดจาก Internal pressure ต่อ exposed area และน้ำหนักของ Rotor...แต่อย่าลืมว่า...มีทั้ง Down thrust และ Up thrust...ทั้งหมดนี้คำนวณได้ครับ...ส่วนใหญ่ที่เห็นการคำนวณจะเป็น Down thrust...Up thrust ไม่ค่อยมีคนคำนวณ...แต่...ใน Right angle gearbox มีค่าที่ต้องกำหนด Up thrust นะครับ...ละเลยไม่ได้...ผมเคยแก้ปัญหา Up thrust สำหรับ Vertical turbine pump 10 stages...นั่นคือ Up thrust มีอยู่จริงแต่เราไม่รู้ไม่เข้าใจ...
...Up thrust เกิดจาก Momentum ของของเหลวที่ไหลผ่าน Impeller...จึงสามารถคำนวณได้จากหลักการของ Kinetic energy... Impeller แต่ละชนิดจะมีค่า Thrust factor ที่ไม่เหมือนกัน...
...บ้านเรามี Vertical turbine pump เยอะ...เพราะฉะนั้นต้องทำความรู้จัก Up thrust ไว้หน่อยนะครับ...ใน Pump curve ก็จะมี Thrust curve ซ่อนอยู่ครับ...
...และ...จากที่ได้คำนวณ Submersible propeller pump ในหลายๆงาน...พบว่า...Velocity ของน้ำสูงมาก...และเมื่อเจอกับ ขนาดของ Impeller ที่มีพื้นที่มาก...Momentum จึงสูง... Upthrust จึงมีค่ามาก...ลองสังเกตุจากค่า Vibration ในแนวแกนที่มีความถี่เท่ากับ Blade pass frequency ดูนะครับ...บางทีอาจจะพบว่า...ทำไม...เครื่องถึงพังบ่อยๆ...
โฆษณา