9 ธ.ค. 2022 เวลา 04:05 • ปรัชญา
ผู้พ้นโลก 🌏
#นัตถิ_สันติ_ปะรัง_สุขัง
"สุขอื่นเหนือกว่าความสงบไม่มี" หาสิ่งใดมาเปรียบเทียบความสงบได้ ไม่มีแล้วในโลกนี้ ไม่มีแนวทางไหนที่จะทำให้เกิดความสุขนี้เกิดขึ้นมาได้ นอกจากความเพียร
#วิริเยนะ_ทุกขะมัจเจติ
"บุคคลจะพ้นจากความทุกข์ก็เพราะความเพียร"
เพียรพยายามเอาชนะกาลเวลาให้ได้นั้นได้ เราจะไปตามใจกิเลสทั้งหลายมันจะผ่านไปไม่ได้ ให้มีความเสียดายเวลาที่มีอยู่ และก็ผ่านไปโดยไร้ประโยชน์ ถ้าเราเกิดกลัวไป ๑ ชม.ก็เสียไป ๑ ชม.ถ้าเสียไป ๒ ชม.หรือแม้แต่นาทีเดียววินาทีเดียว ก็เสียไปแล้ว เสียก้อนดีไปแล้ว สูญเสียไปแล้ว ขาดสติสัมปชัญญะไปแล้ว
นี่เราไม่ให้ขาดสติสัมปชัญญะ รู้อยู่ตลอดเวลา ลมหายใจเข้าออก ถึงแม้เราไม่ได้บริกรรม "พุทโธ" ก็เข้าใจว่าพระพุทธเจ้านี่ได้แสดงไว้ "พุทโธ" แปลว่า ผู้รู้ แปลว่าผู้ตื่น แปลว่าผู้เบิกบาน เป็นผู้ตื่นจากจิตใจนี่แหละ ไม่ใช่ตื่นจากที่ไหน ถึงมีสติอยู่กับจิต ถึงมีสติมันอยู่กับที่จิต จิตมันไม่โพล่ขึ้นมา จิตมันจดจ่อที่นั้น ไม่ทิ้งไม่วางตัวรู้นี้ไป
ตัวรู้นี้มันก็ถูกขัดเกลาเหมือนเรามีแก้วก้อนหนึ่ง เราเจียระไนดีๆขัดดีๆไม่ให้อะไรมาเปรอะเปื้อน มันก็จะสดใสอยู่ตลอดเวลา จิตของเรามันเป็นอย่างนั้น เมือมันสดใสอยู่ มันก็ส่องแสงออกไปทั้งภายในภายนอก ถ้าพูดถึงภายในมันก็รู้หมดในธาตุขันธ์ร่างกายสังขารนี้ อาการ ๓๒ รู้หมดเห็นหมด ถ้าเป็นภายนอกรู้หมดเห็นหมดทั้งขอบเขตจักรวาลไม่มีอะไรที่จะปิดบังได้ ไม่ว่าจะเป็นข้างบน ข้างล่าง ข้างซ้าย ข้างขวา ข้างหน้า ข้างหลัง พอๆกันหมดเลย ด้วยความรู้ของดวงจิต
เพราะฉะนั้นถ้าเกิดอย่างนี้แล้ว จิตมันวางหมดไม่ว่าด้วยอะไร ได้มาเป็นผู้รู้ได้มาเป็นผู้พ้น...พ้นอะไร? (พ้นโลก) โลกหมายถึงโลกตัวใหญ่ในโลกอันนี้ โลกภัยไข้เจ็บก็หมดไป โลกภพ โลกชาติ โลกเจ็บ โลกป่วยก็หมดไปมันจบ มันถือว่าจบแล้วในโลกอันนี้ ไม่มีคำว่า "วัฏสงสาร"
ถ้าเราปฏิบัติได้อย่างนี้มีความสุขที่สุดในโลกอันนี้เลย นี้แหละธรรมะที่หลวงปู่มาพูดย่อให้พวกเราได้ยินได้ฟัง แล้วถ้าจะมาพูดถึงการแสวงหามันยาวนาน แต่ถ้าพูดสรุปเหมือนที่หลวงปู่ได้พูดไปนั้น มันก็สั้นนิดเดียว
ถอดจากเทปพระธรรมเทศนาหลวงปู่ไม อินทสิริ
วัดป่าภูเขาหลวง อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา
ในงานทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อจัดซื้อเครื่องแพทย์ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
ณ หอประชุม รพ. วันที่ ๒๔ มิ.ย. ๖๑
ถอดจากเทปพระธรรมเทศนา
ถอดเทป/เรียบเรียง : นรินทร์ ศรีสุทธิ์
โฆษณา