10 ธ.ค. 2022 เวลา 15:28 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐฯ จัดหนัก! ขายอาวุธเปลี่ยนเกมส์ให้ยูเครน อุปกรณ์เรดาร์เทียม
27
หลายเดือนที่ผ่านมากองทัพรัสเซีย ใช้กลอุบาย "ขีปนาวุธหลอก" รุ่นเก่า Kh-55 ราคาถูกสมัยสหภาพโซเวียตที่ถอดหัวระเบิดออก ตั้งใจยิงรอบละจำนวนมาก เพื่อหลอกให้บรรดาระบบป้องกันภัยทางอากาศเทพตะวันตกยิงขึ้นสกัด
จากนั้นซ้อนแผนดาวเทียมรัสเซีย ระบุตำแหน่งฐานยิงที่แน่นอนของอาวุธเทพ เครื่องบินรบ Su-35S ที่ลอยลำรอคำสั่งอยู่ ก็ยิงขีปนาวุธ Kh-31 ไปยังระบบอาวุธเทพราคาแพงหลายร้อยล้านดอลลาร์เหล่านั้นพังไป
29
ล่าสุดสื่อ Aviation Week ระบุว่า พล.อ.ชาร์ลส์ คิว. บราวน์ จูเนียร เสนาธิการกองทัพอากาศ กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้ขายเงินกู้อุปกรณ์เทพทางทหารเพื่อมาเป็นตัวเปลี่ยนเกมส์
อุปกรณ์จัดหนักนี้คือ "ตัวปล่อยสัญญาณเรดาร์เทียม" สหรัฐฯ อ้างว่าตัวเทียมนี้จะประหยัดราคาต้นทุนต่ำกว่าตัวจริง และเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะคุกคามกองทัพอากาศรัสเซีย
15
โดยปกติแล้วอุปกรณ์นี้คล้ายของเด็กเล่น กองทัพสหรัฐฯ จะใช้เพื่อฝึกนักบินรบการบินให้ตรวจจับและระบุตัวตนของเรดาร์ระบบป้องกันภัยทางอากาศฝ่ายตรงข้าม จำลองสถานการณ์การสู้รบ
จะได้ไม่ต้องขนระบบเรดาร์จริงไปเปิดใช้ในสนามซ้อม อุปกรณ์เด็กเล่นนี้มีรูปแบบของเสาอากาศที่แผ่รังสีเทียมการทำงานของอุปกรณ์เรดาร์คล้ายของระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน
17
เมื่อเครื่องบินฝ่ายตรงข้ามกวาดตรวจจับทางอิเล็กทรอนิกส์ ก็จะดูคล้ายสัญญาณเรดาร์ระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานจริง ก็จะยิงขีปนาวุธมาใส่ทำลาย
สหรัฐฯ ฝันว่านักบินรัสเซียจะสับสนในการจำแนกตำแหน่งที่ตั้งของระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานและเรดาร์จริง กับตำแหน่งของเรดาร์เทียม
21
จากนั้นหลงกลตอบสนองยิงใส่เรดาร์เทียมนี้ เพื่อช่วยชีวิตระบบป้องกันภัยทางอากาศจริงให้ลอยนวลรอดจากโดนโจมตีอย่างปลอดภัย
เพื่อชลอการโดนทำลายระบบป้องกันทางอากาศชาติตะวันตกในยูเครน จากการโดนโจมตีจากเครื่องบินรบรัสเซีย และขีปนาวุธร่อน
20
เพราะระบบต่อต้านอากาศยานเทพแห่งชาติ NASAMS ที่สหรัฐฯ ส่งขายเงินกู้ให้ยูเครนไปแล้ว 2 ระบบๆ ละ 91 ล้านดอลลาร์ (3,185 ล้านบาท) พังไปแล้ว
สหรัฐฯ จึงจะขายระบบนี้ให้กู้เพิ่มอีก 6 ชุด แต่คราวนี้โก่งราคาแพงขึ้นเป็นชุดละราว 200 ล้านดอลลาร์ (7,000 ล้านบาท) แพงขึ้นมา ราว 2.2 เท่า
16
อ้างว่าอัตราเงินเฟ้อ และวัตถุดิบแพงขึ้น จริงๆ ก็นำเข้าสินแร่มาจากรัสเซียนั่นแหละ และ 6 ระบบหลังนี้ต้องใช้เวลาเริ่มทำใหม่อีก 3 ปีจึงจะส่งของให้ยูเครน
ช่วงนี้ก็เลยส่งขายเงินกู้เรดาห์เทียมให้ยูเครนไปก่อน เอาไปตั้งหลอกเครื่องบินรบรัสเซียยิงเล่นเพลินๆ ช่วงรอระบบอาวุธเทพของจริงอีก 3 ปี
20
ว่าแต่อุปกรณ์ป๋องแป๋งแบบนี้คงไม่ต้องถึงมือเครื่องบินรบรัสเซีย แค่ส่งโดรนพลีชีพ Lancet-3 ราคาถูกๆ มาพุ่งชนก็ย่อยยับแล้ว
ส่งอาวุธเทียมมายูเครนต่อไป โดนรัสเซียใช้เป็นเป้าซ้อมพังหมดแน่นอน 😭🤭😂
17
🚫 หากต้องการทำซ้ำเผยแพร่เนื้อหาโปรดติดต่อรับอนุญาตทาง Inbox ข้อความก่อน 🚫
8
🤔 หน่วยปราบโดรนยูเครนเขาทำแบบนี้ 👇
8
🤩 กดถูกใจข่าวนี้ให้กำลังใจทีมงานหาข้อมูล โดยเลื่อนลงไปล่างซ้ายรูปหัวใจ 💗
ที่มา : บางส่วนจาก mil , military cognizance , RTnews , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
6
ติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
👇👇กดถูกใจที่รูปหัวใจหรือคอมเม้นท์มีส่วนร่วม เพื่อกำลังใจทีมงานหาข้อมูลข่าวใหม่ๆ 👇👇
โฆษณา