10 ธ.ค. 2022 เวลา 16:13 • ข่าว
ผู้ป่วยโควิดสิทธิประกันสังคม รักษาที่ไหน เงื่อนไขอย่างไร ฟังทางนี้!
#สำนักงานประกันสังคม แจ้งการรักษาโรคโควิด19 หลังปรับเป็นโรคประจำถิ่น ยังให้สิทธิคุ้มครองการรักษาที่สถานพยาบาลตามสิทธิ โดยผู้ประกันตนที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 มีอาการไข้ ไอ หอบเหนื่อย หรือมีอาการของโรคปอดอักเสบ ผลตรวจ ATK เป็น “บวก” เข้ารักษาได้ที่โรงพยาบาลตามสิทธิ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
กรณีเข้ารับการรักษาพยาบาลที่สถานพยาบาลตามสิทธิ
1. การเข้ารับการรักษาพยาบาลไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยนอก หรือ ผู้ป่วยใน หากเป็นไปตามคำสั่งของแพทย์ ผู้ประกันตนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เว้นแต่ ผู้ประกันตน "ร้องขอ” นอกเหนือจากที่แพทย์สั่ง ผู้ประกันตนต้องเสียส่วนต่างเอง ซึ่งรายละเอียดการ “ร้องขอ” แนะนำให้ผู้ประกันตน สอบถามกับทางสถานพยาบาลตามสิทธิรักษาพยาบาลโดยตรง
2. โรงพยาบาลที่ผู้ประกันตนเลือกถือเป็น “โรงพยาบาลหลัก” ซึ่งโรงพยาบาลหลักนั้น อาจมีสถานพยาบาลเครือข่าย เช่น โรงพยาบาลระดับรองหรือคลินิก เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกันตนโดยผู้ประกันตนสามารถเข้าไปรักษาพยาบาลได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
3. หากการรักษาโรคบางโรคที่สถานพยาบาลตามสิทธิ ไม่สามารถรักษาได้ก็จะส่งตัวไปรักษาที่สถานพยาบาลที่มีศักยภาพในการ ให้บริการทางการแพทย์ แก่ผู้ประกันตนโดยสถานพยาบาลตามสิทธิจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น กรณีผู้ประกันตนไปใช้บริการที่สถานพยาบาลตามสิทธิแล้วพบปัญหาในการรักษาพยาบาล
4. แนะนำให้ติดต่อเจ้าหน้าที่แผนกสิทธิประกันสังคมของโรงพยาบาลโดยตรง หรือสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ / จังหวัด / สาขา ที่รับผิดชอบที่โรงพยาบาลตั้งอยู่
ส่วนหลักเกณฑ์เงื่อนไขของผู้ประกันตนในการได้รับสิทธิการรักษา คือ1.ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 และ มาตรา 39 จะได้รับสิทธิเมื่อจ่ายเงินสมทบมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 3 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนวันรับบริการทางการแพทย์ 2.ผู้มีสิทธิตามมาตรา 38 และมาตรา 41 จะได้รับสิทธิคุ้มครองต่ออีก 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่สิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน
ทั้งนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สายด่วนประกันสังคม โทร.1506 ตลอด 24 ชั่วโมง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา