11 ธ.ค. 2022 เวลา 05:21 • ประวัติศาสตร์
ซัลวาดอร์ ดาลี(Salvador Dali)ค.ศ.1904-1989
จิตรกร
ซัลวาดอร์ ดาลี
ซัลวาดอร์ ดาลี มีชื่อเต็มๆว่า ซัลวาดอร์ โดมิงโก เฟลีเป คาชินโต ดาลี โดแมเนก มาร์ควิสที่ 1 แห่งปูโบล (Salvador Domingo Felipe Jacinto Dal Domnech, 1 st Marquis of Pubol) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ซัลวาดอร์ ดาลี เป็นจิตรกรแนวเซอร์เรียลลิสต์(Surrealism) หรือเหนือจริง อันโด่งดังและยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของโลกชาวสเปน
ดาลีเป็นลูกชายคนเดียวของบ้าน เนื่องจากก่อนที่เขาจะเกิดไม่นาน พี่ชายของเขาได้เสียชีวิตลง ทำให้พ่อและแม่รักและหวงแหนเขามาก เขามีงานแสดงศิลปะตอนอายุ 14 ปีที่บ้านของเขาเอง โดยได้รับการสนับสนุนจากพ่อแม่
“นาฬิกาเหลว”  ในปีค.ศ. 1954
เขาศึกษาศิลปะที่โรงเรียนสอนศิลปะแห่งหนึ่งในกรุงมาดริด แต่ว่าไม่เคยเข้าสอบเลยแม้แต่ครั้งเดียว เพราะเขาคิดว่าไม่มีใครสามารถตัดสิน "ศิลปะ" ได้ และเขาก็ไม่ใส่ใจด้วยถึงแม้ว่าจะโดนไล่ออกถึงสองครั้งก็ตาม (ช่วงนี้ได้พบกับเฟเดริโก การ์ซิอา ลอร์กา ซึ่งต่อมากลายเป็นกวีเอกคนนึงของสเปน)
งานสีน้ำมันบนผ้าใบที่ถูกสร้างขึ้นในปีค.ศ. 1904 โดยซัลวาดอร์ ดาลี  ปัจจุบันอยู่ที่ Museum of Modern Art (MoMA) นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา
เขาทำทุกอย่างเพื่อการสร้างสรรค์งานศิลปะในแบบของต้วเอง เมื่อดาลีอายุได้ 20 ปี เขาถูกจับข้อหาทางการเมือง อีก 5 ปีต่อมา ได้เข้าร่วมกับศิลปินลัทธิเหนือจริง มุ่งหมายเน้นความเพ้อฝันเหนือจริง และช่วงนี้เองที่เขาได้พบกับปาโบล ปีกัสโซ จิตรกรเอกอีกคนหนึ่ง
ช่วงนี้เองที่ดาลีได้อยู่กินกับกาลา (Gala) ที่เป็นทั้งเพื่อนคู่คิด นางแบบ และมีงานทำนิตยสารด้วยกัน ช่วงอายุที่ได้ 34 ปีการเขียนรูปของดาลีเริ่มพัฒนาจนกลายมาเป็นแนวที่เห็นกันในปัจจุบัน
เช่น รูป Sublime Moment และรูป The Transparent Simulacrum Of The Forged Lmage ที่ถูกเขียนขึ้นในปี ค.ศ.1938 ดาลีออกไปอยู่ที่อเมริกานานถึง 8 ปี
รูป Sublime Moment และรูป The Transparent Simulacrum Of The Forged Lmage
ทศวรรษ 1950 เริ่มเขียนงานแนวศาสนา เช่นภาพ Crucifixion ( ค.ศ.1954) ซึ่งก็เป็นเหตุให้เขาถูกขับออกจากกลุ่ม Surrealism (แต่ดาลีบอกว่าเขานี่แหละคือ Surrealism)
กาลา ภรรยาของเขาได้เสียชีวิตลงในปี ๕.ศ1982 ต่อมาในปี ค.ศ.1989 ดาลีก็เสียชีวิตลงด้วยโรคหัวใจล้มเหลว รวมอายุได้ 84 ปี
ซัลบาโด ดาลีได้เป็นแบบอย่างให้กับศิลปินรุ่นหลังหลายต่อหลายคน ด้วยความที่งานของเขามีอัตตาดิบอยู่สูงและความที่เปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์ในการเขียนรูป
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference ซัลวาดอร์ ดาลี(Salvador Dali) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา