11 ธ.ค. 2022 เวลา 05:38 • การศึกษา

ว่าด้วยหนังสือของเจเจ

ลูกชายเป็นคนไม่อ่านหนังสือเลย แต่ก็ไม่ค่อยน่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะเด็กประถมส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยอ่านหนังสือกัน เพราะข้อสอบประถมส่วนมากมันจะพอใช้ common sense เดากันได้ จะเห็นได้จากบางทีถามลูกสาวที่เด็กกว่าลูกชาย 3 ปี บางทีเค้าก็จะตอบถูกทั้งๆ ที่ไม่ได้เรียน เช่น พวกคำถามที่เกี่ยวกับว่า ถ้าผู้ใหญ่มาบ้านต้องทำยังไง ปลูกต้นไม้เริ่มจากใส่ปุ๋ยหรือรดน้ำก่อน อะไรทำนองนี้
ทีนี้ ปัญหาใหญ่มากก็คือว่า คุณลูกชายสุดแปลกของอีมี้นั้นมันไม่ค่อยจะมีสิ่งที่เรียกว่า common sense!!! T-T ทำข้อสอบครั้งใด เหมือนจะกาหลบข้อถูกอยู่ร่ำไป ได้ 2/10 อะไรงี้ ประมาณว่า กาดิ่งเลือก ค. ควายข้อเดียว ยังอาจจะได้คะแนนเยอะกว่า T-T อย่ากระนั้นเลย ลูกควรจะต้องอ่านหนังสือแหละ ไม่อ่านเอง แม่อ่านให้ฟังก็ได้ นี่ก็อ่านสลับวิชาให้ฟังแทนนิทานก่อนนอนเลย ได้ผลมั้ยไม่รู้ เพราะคะแนนสอบไม่ขยับเลย T-T แต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไร T-T
ที่สลดใจอีกอย่าง ก็คือ ถึงแม้ว่าแม่จะพยายามอ่านหนังสือให้ฟัง แต่ก็ยังมีอุปสรรค ! คือ หนังสือของคุณลูกชายไม่อยู่บ้านด้วยจร้า!! T-T อันนี้ก็เข้าใจฮีนิดนึง เพราะชั้น ป. 3 เรียนชั้น 3 ฮีแบกกระเป๋าหนัก ก็เลยขี้เกียจแบกไปแบกมา ทิ้งไว้ในโต๊ะนั่นแหละ ซึ่งตอนเล็กๆ แม่ก็เป็น แต่ดิฉันเป็นคนมี common sense ไงดิฉันเลยทำข้อสอบได้! โอ๊ยย T_T
สุดท้ายก็มาเจอสิ่งนี้ คือสรุป short note ของ สนพ. Think Beyond มีทั้งแยกวิชา และแยกชั้นปี ตอนแรกก็คิดอยู่ ว่าควรซื้อแยกชั้นปีดีมั้ย เพราะแยกวิชา มันจะมี ป.1-2 ด้วย ซึ่งคุณชายเค้าเรียนผ่านมาแล้ว แต่ถ้าแยกช้้นปี มันก็จะมีบางวิชาที่คุณชายเค้าไม่ได้เรียนเป็นภาษาไทย (เพราะเรียน EP) เช่น สุขศึกษา และภาษาอังกฤษ และคิดว่า ยังไงเดี๋ยวก็มีคุณน้องสาวตามมาใช้ได้อีกคน เลยสอยมาเป็นวิชาแบบนี้ กะจะเก็บไปเรื่อยๆ จนกว่าจะครบวิชาที่ฮีต้องสอบ ซื้อจากร้านนายอินทร์ และ shop ของ สนพ. ใน shopee และ Lazada
ช่วงเทศกาล 11.11 ไรงี้ ใช้โค้ดลดได้ เลยทยอยซื้อไป ไม่รีบ ลองอ่านไปนิดหน่อยเห็นว่าเนื้อหาตรงกับทาง รร. พอควร แต่ตอนนี้คุณชายเริ่มมีหนังสือกลับมาบ้านบ้างละตั้งแต่แม่เขียนในสมุดพกบอกครูว่า "ช่วยกรุณาเอาแบบฝึกหัดที่เจเจทำไม่เสร็จในห้องใส่กระเป๋ากลับมาให้ด้วยค่ะ" ^^"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา