14 ธ.ค. 2022 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
#ตำนานสุดสะพรึงของน้ำยาทำความสะอาด Lysol สู่ยาคุมกำเนิด
Lysol เป็นผลิตภัณฑ์ที่รู้จักกันดีว่าใช้ในการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในครัวเรือน นิยมใช้หลากหลายแห่งทั่วโลก แต่คุณรู้หรือไม่ว่าจุดประสงค์ดั้งเดิมของ Lysol นั้นมีไว้เพื่ออะไร?
เพื่อฆ่าเชื้อโรค
เมื่อนานมาแล้ว Gustav Raupenstrauch คิดค้นน้ำยาฆ่าเชื้อ Lysol antiseptic ขึ้นในปี 1899 เพื่อช่วยยุติการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรค ในเยอรมนี จากนั้นในปี 1918 ช่วงที่ไข้หวัดสเปนระบาด Lehn & Fink ก็ได้โฆษณาว่า Lysol เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้
แม้ว่าในตอนแรกผลิตภัณฑ์จะวางตลาดเพื่อลดโอกาสในการติดโรค แต่บริษัท Lysol ณ เวลานั้นมีความเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ที่เจือจางของ Lysol สามารถใช้ฆ่าเชื้อในช่องคลอดได้
Lysols จึงใช้ประโยชน์จากความวิตกกังวลของผู้หญิงในการทำให้สามีสนใจ โดยเสนอให้ผลิตภัณฑ์เป็นเครื่องมือสวนล้างซึ่งรับประกันว่า "เสริมสร้างความสุขในชีวิตสมรส"
คู่ควร
ในปี ค.ศ. 1920 Lyson เริ่มทำโฆษณาเพื่อเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับ "สุขอนามัยของผู้หญิง" มากขึ้น โดยโฆษณาที่เป็นที่นิยมที่สุดคือ โฆษณาที่นำหญิงสาวมาอ้างว่า “ฉันใช้ Lysol ในการสวนล้าง…เสมอ” ซึ่งในเวลานั้น Lysol เป็น "สบู่ฆ่าเชื้อ สามารถป้องกันการติดเชื้อและกลิ่นที่อวัยวะเพศได้ มี Cresol ซึ่งเป็นสารประกอบฟีนอล (สารทำให้เกิดการอักเสบ แสบร้อน และถึงขั้นเสียชีวิตได้)"
นักประวัติศาสตร์ Andrea Tone เล่าว่า "สุขอนามัยของผู้หญิง" คือคำสละสลวยและเป็นรหัสลับสำหรับการคุมกำเนิด เนื่องจากการคุมกำเนิดเป็นสิ่งผิดกฎหมายในสหรัฐอเมริกา จนถึงปี 1965 (สำหรับคู่สมรส ) และ 1972 (สำหรับคนโสด) ผู้หญิงหลายคนจึงเลือกใช้ ทำให้ Lysol เป็นยาคุมกำเนิดที่ขายดีที่สุดในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่
ซึ่งในอดีตยังไม่มียาคุมกำเนิดแบบรับประทาน หรือถุงยางอนามัย ส่วนไดอะแฟรมเป็นทางเลือกที่มีราคาแพงมากสำหรับคู่รักหลายคู่ ดังนั้นผู้หญิงบางคนจึงหันไปใช้วิธี DIY Lysol เพื่อผลลัพธ์ที่อาจเทียบเท่า จนเมื่อแพทย์ได้บันทึกความเป็นพิษจาก Lysol ได้ 193 ครั้ง และทำให้ผู้คนที่ใช้กับร่างกายเสียชีวิตไปแล้วกว่า 5 รายจากการสวนล้างมดลูก แต่เวลานั้น Lysol ก็ยังทำการตลาดอย่างจริงจัง พร้อมทั้งเคลมว่าปลอดภัยและอ่อนโยนต่อผู้หญิง จนเมื่อ Cresol ถูกแทนที่ด้วย Ortho-Hydroxydiphenyl ในสูตร
ความเชื่อ
Lysol จึงได้ออกมาแถลงการณ์ว่า “Lysol ไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อหรือใช้ในร่างกายมนุษย์ไม่ว่าสถานการณ์ใด เนื่องจากผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อและทำความสะอาด Lysol มีไว้สำหรับพื้นผิว ไม่ใช่สำหรับใช้กับร่างกายหรืออาหารได้ และควรใช้ตามคำแนะนำข้างขวด”
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์นี้ก็ยังถูกใช้เป็นยาคุมกำเนิดอยู่ แม้ว่าผู้คนจะเริ่มทราบแล้วว่าการสวนล้างด้วย Lysol ไม่ใช่วิธีการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีเรื่องที่น่าแปลก คือไม่ใช่แค่บริษัทเท่านั้นที่ส่งเสริม Lysol ด้วยวิธีนี้ แพทย์ยังสนับสนุนการใช้มันสำหรับมารดาที่กำลังคลอดบุตรเพื่อ "ลดปริมาณของเชื้อ" ที่จะเข้าสู่มดลูกระหว่างการคลอด
จนเมื่อปี 1962 บริษัทได้สร้างสเปรย์ฆ่าเชื้อ Lyso ขึ้นเพื่อใช้กับพื้นผิวเท่านั้น นอกจากนี้แบรนด์ยังนำเสนอผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอีกมากมาย รวมถึงผ้าเช็ดทำความสะอาด สเปรย์ และน้ำยาทำความสะอาดในพื้นผิวที่หลากหลาย นอกจานี้บริษัทยังได้พัฒนาเจลทำความสะอาดมือและสบู่ล้างมือซึ่งฆ่าแบคทีเรียในมือได้ถึง 99.9%
“ความเชื่อก็เหมือน WIFI แม้จะมองไม่เห็น แต่กลับมีพลังมากพอในการขับเคลื่อนบางสิ่งได้อย่างอัศจรรย์”
A 1935 Canadian advertisement promoting Lysol as a feminine hygiene product, using the slogan "The poise that knowledge gives"
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
 
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
 
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา