11 ธ.ค. 2022 เวลา 14:09 • บันเทิง
พระโพธิสัตว์คือใคร
พระโพธิสัตว์ในศาสนาพุทธนั้นคือผู้ที่เกี่ยวข้องกับโพธิญาณแบ่งได้3ประเภทคือ
  • 1.
    มหาโพธิสัตว์ คือพระโพธิสัตว์ที่บำเพ็ญบารมีเพื่อตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตสามารถตั้งศาสนาของตนได้(ซึ้งนานมากๆๆหลายกัลป์หลายอสงไขย)
  • 2.
    ปัจเจกโพธิสัตว์ คือพระโพธิสัตว์ที่ตั้งปณิธานเป็นปัจเจกพุทธเจ้า เป็นพระพุทธเจ้าที่ตรัสรู้ได้แต่ไม่สามารถตั้งศาสนาเป้นของตนเองได้นั้นเอง
  • 3.
    สาวกโพธิสัตว์ เป็นพระโพธิสัตว์ที่บำเพ็ญบารมีได้เป็นสาวกของพระพุทธเจ้านั้นเอง
ในทางมหายานนั้นพระโพธิสัตว์นั้นมีบทบาทที่สำคัญเป็นอย่างมากเพราะมหายานนั้นจะบำเพ็ญตนเป็นโพธิสัตว์เพื่อมีจิตใจไม่คับแคบโอบอ้อมอารีต่อสรรพสัตว์ เพื่อคอยช่วยเหลือมนุษย์และสรรพสัตว์อื่นๆในโลก หากพูดถึงพระโพธิสัตว์ที่มีปณิธานที่ยิ่งใหญ่นั้นผมเชื่อว่าไม่ว่าคุณอาจไม่ได้ศึกษาพุทธศาสนาฝ่ายมหายานก็ต้องเคยเห็นหรือได้ยินชื่อเสียงเรียงนามมา
ใช่ครับพระโพธิสัตว์กวนอิมหรืออวโลกิเจศวร เป็นพระโพธิสัตว์ที่เชื่อกันว่าเป็นอีกหนึ่งพระโพธิสัตว์ที่ตั้งปณิธานได้ยิ่งใหญ่เป็นอย่างมากอีกหนึ่งองค์ ในโอกาสหน้าเราจะมานำเรื่องของท่านมาเล่าอีกครับ
ในรูปประกอบนั้นเป็นงานของคุณวัชรเรนทร์ มุดกระโทก(สามารถค้นหาชื่อดังกล่าวในFacebook ) ทั้งสองภาพเป็นเซท พระแม่กวนอิมx นักษัตรจีน สามารชมได้ที่ https://www.deviantart.com/vachalenxeon/gallery/34548789/buddhism-and-asian-mythology กระผมขอขอบคุณทุกคนที่มาอ่านและขอบคุณพี่เจ้าของภาพที่อนุญาตให้นำมาใช้ครับขอบคุณครับ
โฆษณา