12 ธ.ค. 2022 เวลา 08:13 • ปรัชญา
อย่าไปคิดเรื่องอื่นนอกเหนือจากตัวเรา ถ้าเราคิดนอกเหนือไปจากตัวเรา ก็เป็นทุกข์ทั้งนั้น เป็นอวิชชาทั้งหมด คิดถึงคนโน้นคนนี้มันเป็นอวิชชาทั้งหมด แต่ถ้าคิดที่ใจเรา เกิดที่ใจเรา ดับที่ใจเราเป็นวิชาดับทุกข์
ทั้งหมดเป็นวิชาที่หาความสุขได้โดยไม่ต้องไปหาเงินหาทองเลย
ใครจะด่าใครจะว่าใครจะนินทาก็ถือว่านั่นลมปากเขา ลมปากน้ันเป่าไม่ถึงใจเรา เขาร้อนอยู่ที่ปากเขา เขาร้อนอยู่ที่ใจเขา เราจะทุกข์ไปทำไม เราต้องภาวนาให้ใจของเราไม่ไปรับรู้เกินไป ถ้ารับรู้เกินไปก็ทุกข์มากที่ใจเราอีก เราก็ต้องปลงต้องปล่อย
หลวงพ่อสนอง กตฺปุญโญ
โฆษณา