13 ธ.ค. 2022 เวลา 11:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โปรแกรมเมอร์ ต้องมี ทักษะ สูงหรือไม่? คนแบบไหนที่สามารถเป็นโปรแกรมเมอร์ได้?
คุณเหมาะที่จะเป็นโปรแกรมเมอร์หรือไม่ มีหลายปัจจัย วันนี้ขอนำเสนอคุณสมบัติในการเข้าสู่วงการโปรแกรมเมอร์ต้องมีอะไรบ้าง?
1. ความอดทน การเขียนโค้ดและการดีบั๊กเป็นเรื่องที่น่าเบื่ออย่างมาก ในการจะทำได้ดี คุณต้องใจเย็น อย่างน้อยก็สงบพอที่จะทำให้สมองปลอดโปร่ง
2. ความสนใจ: ดังคำกล่าวที่ว่า "ความสนใจเป็นครูที่ดีที่สุด" หากคุณไม่มีความเชื่อในการเขียนโปรแกรมและไม่มีความสนใจในการเขียนโปรแกรม ดังนั้นการทำงานทุกวันจะเลวร้ายยิ่งกว่าความตาย และยากที่จะทำได้นาน
3. การคิดอย่างมีตรรกะ: สิ่งนี้อาจดูเหมือนชัดเจน แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น โปรแกรมเมอร์ทั่วไปมักจะแก้ปัญหายากๆ ด้วยการเดา หากคุณโชคดี คุณอาจเดาถูก แต่ถ้าคุณไม่โชคดี มันก็จะยาก ปัญหาคือการคาดเดาไม่สามารถจำกัดขอบเขตของสาเหตุที่เป็นไปได้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โปรแกรมเมอร์ที่ดีจะคาดเดาและทดสอบเพื่อแยกแยะความเป็นไปได้ต่างๆ เช่น บล็อกโค้ดเพื่อดูว่าปัญหายังคงเกิดขึ้นหรือไม่
4. ความสามารถในการศึกษาด้วยตนเอง: ทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตพัฒนาเร็วขึ้นเรื่อย ๆ และการอัปเดตเทคโนโลยีก็เร็วมากเช่นกัน โปรแกรมเมอร์ต้องเตรียมพร้อมที่จะเรียนรู้ความรู้ใหม่ ๆ ตลอดเวลา เมื่อมีเทคโนโลยีใหม่ปรากฏขึ้น คุณจะต้องเชี่ยวชาญได้อย่างรวดเร็ว มิฉะนั้นจะถูกกำจัดอย่างง่ายดาย ด้วยเทคโนโลยี
การเริ่มต้นเขียนโปรแกรม คุณจะพบว่า ในช่วงเริ่มแรกนั้นยากมาก แต่เมื่อคุณข้ามผ่านช่วงแรกไปได้แล้ว เส้นทางเบื้องหน้าก็จะสดใส คุณจะพบว่ามันง่ายที่จะเผชิญกับปัญหาใด ๆ และจะไม่มีปัญหาสำหรับคุณอีกต่อไป เพราะหากคุณเชี่ยวชาญในสาระสำคัญของโปรแกรม การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ก็เหมือนยอดภูเขาน้ำแข็ง
สิ่งที่ต้องจำไว้คือการเขียนโปรแกรมไม่ใช่สิ่งสำหรับอัจฉริยะ โปรแกรมเมอร์จะขาดแคลนอยู่เสมอ ดังนั้น ถึงแม้ว่าคุณจะเก่งมาก แต่ไม่ชอบเขียนโปรแกรมเลย การเป็นโปรแกรมเมอร์ก็ไม่เหมาะสำหรับคุณ
โฆษณา