14 ธ.ค. 2022 เวลา 06:05 • เกม
Horizon Zero Dawn™
ผลงานระดับ Masterpiece ที่ช่วยยืนยันว่า 'Exclusive' นั้นไม่มีจริง
Horizon Zero Dawn™ ถ้าคุณไม่มี PS4 Pro กับทีวี 4K จอยักษ์ ยังไม่เคยเล่นเกมนี้ และมีคำถามในใจว่า "ควรจะกดเกมนี้มาเล่นดีมั้ย?" สิ่งที่ผมจะแนะนำให้ทำต่อไปก็คือ กดเลิกอ่านรีวิวนี้ซะ จากนั้นก็ไปกดซื้อเกมนี้มาเล่นเป็นอันจบ! เหตุผลง่ายๆ เพราะนี่คือเกมระดับ Masterpiece ที่ทุกคนควรลองสัมผัสหรือกลับมาสัมผัสมันอีกครั้งถ้าคุณเคยเล่นมันมาก่อนและชอบ โดยเฉพาะเมื่อมันโดดมาอยู่บน PC ที่โอกาสจะเกิดแบบนี้ค่อนข้างจะมีน้อยมาก อีกทั้งตัวเกมมีธีมที่น่าสนใจกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอนาตอันใกล้
คุณจะได้เห็นโลกที่ล่มสลายกลายเป็นโลกใบใหม่ที่สิ่งมีชีวิตทุกอย่างนอกจากมนุษย์สูญพันธุ์เกือบสิ้น เหลือเพียงแต่หุ่นยนต์สุดไฮเทคโลดแล่นครอบครองพื้นพิภพ สังคมมนุษย์ที่เคยเจริญถึงขีดสุดก็กลับกลายเป็นการอยู่รวมกันแบบชนเผ่าช่วงก่อนประวัติศาสตร์ ทั้งหมดที่ว่ามาคือส่วนผสมที่ไม่น่าจะไปด้วยกันได้เลยสำหรับ Setting หนึ่งในเกมซักเกม แต่ Horizon Zero Dawn กลับจับมันมาปั่นรวมกันจนเป็นเนื้อเนียน ทุกอย่างละเมียดละไม และมีความน่าสนใจแทบทุกองค์ประกอบตลอดการเล่น ตั้งแต่ต้นจนจบ
การออกแบบหลายสิ่งในเกมตั้งอยู่บนพื้นฐานของการหลอมรวมกันของสิ่งที่เป็นธรรมชาติและเทคโนโลยีสุดไฮเทค คุณจะได้สัมผัสกับสภาพแวดล้อมที่หลากหลายตั้งแต่เขตทุ่งหญ้าเขียวขจี หนองน้ำอันเปียกชื้น ซากเมืองบนหน้าผา ทุ่งน้ำแข็งไปจนถึงทะเลทรายและโถงถ้ำใต้ดิน ทุกแห่งถูกผสมผสานไปด้วยคอนเซปท์ของธรรมชาติและเทคโนโลยีแบบเนียนๆ เกิดเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นแปลกตาแตกต่างจากทุกเกมที่คุณเคยรู้จัก งานศิลป์และการออกแบบจัดว่ายอดเยี่ยมมาก โลกในเกมเต็มไปด้วยรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ชนิดที่คุณอาจจะไม่ได้สังเกตุเห็นด้วยซ้ำ
เช่น สภาพอากาศที่เป็นแบบ Dynamic ซึ่งปรับเปลี่ยนไปโดยการคำนวนแบบสุ่ม เสื้อผ้าและผมที่ตอบสนองต่อแรงลมในทิศทางต่างๆ พุ่มไม้ที่ตอบสนองต่อการกระทำแบบ Dynamic ของผู้เล่น (พึ่งเพิ่มมาบนเวอร์ชั่น PC) รอยเท้าของตัวละครหรือเศษดินหินที่กระเด็นเวลาเดินบนพื้นผิวที่แตกต่างกัน การเคลื่อนที่ในทรายหรือหิมะที่ทิ้งร่องรอยไว้แบบตามการกระทำของผู้เล่น การเคลื่อนที่ของตัวละครที่ปรับเปลี่ยนไปตามลักษณะของภูมิประเทศจนคุณรู้สึกได้ว่ากำลังเดินขึ้นหรือลงทางที่มีความชัน
กระทั่งการเคลื่อนที่ไปมาของตัวเอกขณะอยู่บนหลังสัตว์พาหนะที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ สิ่งเหล่านี้แม้จะเป็นเพียงรายละเอียดเล็กน้อยที่หลายคนอาจจะไม่ทันสังเกตุแต่ก็เป็นอะไรที่ทำให้โลกของเกมดูมีชีวิตชีวาสมจริงมากขึ้นและในทางเทคนิคเกี่ยวกับการออกแบบเกมแล้ว หลายๆ อย่างที่กล่าวไปก็ต้องใช้ความใส่ใจและความทุ่มเทในการสร้างพอสมควรเลยทีเดียว ซึ่งแม้เกมจะมีอายุราว 3 ปีแล้วก่อนจะมาลง PC แต่มันยังคงดูมีความสดใหม่ในเรื่องของการออกแบบและเทคโนโลยีที่ใช้ ดูร่วมสมัยตามมาตรฐานเกมแนวเดียวกันในช่วงที่มันวางจำหน่ายด้วย
เรื่องราวในเกมน่าสนใจดีและชวนให้ติดตามอยู่ตลอด กระนั้นมันก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบที่สุดในมิติของการเล่าเรื่องนัก ตัวเกมเล่าเรื่องเควสหลักและใช้การอ่าน Lore จากสถานที่หรือสิ่งของ และยังมีบางช่วงบางตอนที่ถูกนำเสนออย่างเชื่องช้าจนรู้สึกน่าเบื่อ โดยเฉพาะพวกเควสย่อยที่นำเสนอเหตุการณ์ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องหรือเป็นไปในทำนองเดียวกันกับเหตุการณ์ของเควสหลักเลย แต่โดยรวมแล้วการเดินเรื่องและการอธิบายสิ่งต่างๆ
ถือว่าทำได้ดีตามมาตรฐานเกมทั่วไปและก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเควสรองต่างๆแม้จะไม่เกี่ยวพันกับการเดินเรื่องหลักแต่ก็ยังส่งผลมายังการผจญภัยในท้ายที่สุดด้วย เรื่องราวถูกเขียนมาค่อนข้างดีและการเฉลยปมต่างๆ ที่เกมสร้างคำถามไว้ตลอดการเล่นก็ค่อนข้างเคลียร์ เป็นเกมที่สายเก็บเนื้อเรื่องไม่ควรพลาดและควรเล่นให้จบเพื่อดูบทสรุปของคำถามต่างๆ ซึ่งเปิดประเด็นมาตั้งแต่ช่วงต้นเกมด้วยครับ
เกมเพลย์ส่วนต่อสู้ถือเป็นจุดเด่นที่สุดของตัวเกมและเป็นการนำเสนอไอเดียที่แหวกแนวที่สุดในบรรดาเกมแนวเดียวกัน ใครจะไปคิดว่าธนูหรือหอกไม้ที่เป็นอาวุธสไตล์ชนเผ่าจะสามารถใช้ต่อกรกับเหล่าสัตว์จักรกลที่เกิดขึ้นด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำได้ เนื่องจากศัตรูมีมากมายหลายชนิด อาวุธเองก็มีให้เลือกใช้เยอะตามไปด้วยเช่นกัน ใครที่บ้าอาวุธยิงจำพวกธนูหรือหน้าไม้เกมนี้มีให้คุณเล่นแบบจุใจ
สามารถอัพเกรดปรับแต่งกระสุนได้หรือกระทั่งติดตั้ง Mod เพื่อเพิ่มความสามารถ ตัวละครสามารถพัฒนา Level ได้ถึง 60 พร้อมทักษะและ Skill หลายชนิดให้เลือกอัพ ศัตรูทั่วไปและระดับบอสถูกออกแบบมาได้อย่างโดดเด่นมีเอกลักษณ์ในการต่อกรเฉพาะตัว การจะกำราบศัตรูซักตัวลงได้คุณต้องเรียนรู้จุดอ่อนของมัน เรียนรู้การเคลื่อนไหว ลักษณะการโจมตีหรือ Movement ต่างๆ พร้อมทั้งเข้าหาอย่างระวังตัวโดยเลือกอาวุธและธาตุที่ใช้ให้เหมาะสม
เกมไม่ได้ออกแบบมาให้คุณวิ่งใส่ศัตรูและไล่ยิงแบบไม่ยั้งเพื่อพิชิตมัน แน่นอนว่าคุณอาจทำแบบนั้นได้แต่มันจะไร้ประสิทธิภาพและเสียเวลาเป็นอย่างมาก การเลือกโจมตีจุดอ่อนของศัตรูในเกมนี้จึงมีความสำคัญและเป็นรูปธรรมชัดเจนกว่าเกมไหน
Ai ของศัตรูได้รับการออกแบบมาดี มันสามารถปรับตัวให้เข้ากับการโจมตีและปรับเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมของผู้เล่น พูดง่ายๆ คือ ยิ่งคุณฆ่ามันมากเท่าไหร่ พวกมันจะยิ่งเก่งขึ้น ทำให้คุณรับมือกับพวกมันยากขึ้น พัฒนาการของศัตรูถูกกำหนดด้วยชุดตัวเลขจำนวนหนึ่งซึ่งเมื่อคุณฆ่าศัตรูจนถึงจำนวนที่เกมกำหนดไว้
พวกมันก็จะเริ่มเก่งและรับมือได้ยากขึ้น (ข้อมูลนี้่ไม่ได้ระบุไว้ในเกมเป็นข้อมูลเชิงเทคนิคในการออกแบบของเกมนะครับ) ดังนั้นการสู้กับศัตรูในเกมนี้จึงเป็นอะไรที่ต้องคิดเยอะ ไม่ว่าจะเป็นการสู้กันครั้งแรกหรือครั้งที่ร้อยก็ตาม แต่ระบบที่เกมนำเสนอจะช่วยให้คุณได้เรียนรู้และซึมซับทักษะการเป็นนักล่าแบบค่อยเป็นค่อยไป
ซึ่งเมื่อถึงจุดนึงคุณจะสามารถรับมือกับศัตรูได้อย่างคล่องตัวโดยอัตโนมัติ เกมจะทำให้คุณรู้สึกเหมือนเป็นนักล่าจริงๆ ที่ทักษะจะค่อยๆ พัฒนาขึ้น ยิ่งล่าก็ยิ่งเก่งขึ้น เอาตัวรอดและตอบสนองได้ไวขึ้น ซึ่งระบบต่อสู้ที่สนุกลุ่มลึกเกินตาเห็นนี้คือหนึ่งในเสน่ห์ที่ไม่มีเกมไหนเหมือนและเป็นจุดแข็งที่สุดจุดนึงของตัวเกมเลยก็ว่าได้
ตัวเกมเวอร์ชั่น PC มาพร้อมกับคอนเทนด์ทุกอย่างเหมือนตัว Complete ของ PS4 และได้รับการอัพเกรดในเรื่อง Customize Graphic Option ทำให้คุณปรับคุณภาพกราฟิกได้อย่างยืดหยุ่น แสดงผลได้ที่ความละเอียดสูงสุด 4K พร้อมปลดล็อกเฟรมเรทให้แสดงผลได้อย่างลื่นไหล รองรับจอ Ultra wide Screen ปรับปรุงคุณภาพเรื่องการสะท้อนบนพื้นผิวต่างๆ ให้ชัดเจนมากขึ้น แต่แม้จะรองรับจอกว้างเป็นพิเศษแล้วคัทซีนของเกมจะยังคงเป็น 16:9 เหมือน PS4 แบบเดิมๆ ซึ่งจุดนี้ก็ไม่ได้แย่อะไรนักเพราะการ Transition จากตัวเกมไปสู่คัทซีนทำได้ค่อนข้างเนียน
นอกจากนี้เมื่อคุณเข้าเกมครั้งแรกตัวเกมจะทำการ Optimize hardware ให้เหมาะสมกับเกมซึ่งอาจใช้เวลานานได้ตั้งแต่ 10-15 นาที ขึ้นกับเครื่องของคุณ ซึ่งจุดนี้ผู้พัฒนาได้แจ้งเอาไว้ใน Forum ล่วงหน้าแล้วว่าเป็น Process ปกติซึ่งจะทำเพียงครั้งแรกครั้งเดียวหรือเมื่อคุณมีการเปลี่ยน Hardware ในเครื่องใหม่ และผมไม่เจอปัญหาเรื่อง Performance ใดๆ หรือเรื่องเกม Crash ในวันแรกเหมือนที่บางคนเจอ จุดนี้อาจขึ้นอยู่กับ Hardware และ Driver ที่แตกต่างกันไปด้วย (ผมใช้ 3060 และใช้ driver 527.56 ตามที่ Dev มากกว่าที่แนะนำ)
แม้จะมีข้อดีขนาดไหนแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันก็ยังมีข้อเสียอยู่ด้วย อาทิ เกมเพลย์บางอย่างที่ไม่ได้ให้ความรู้สึกสดใหม่ เช่น ตอนปีนขึ้นไปเปิดสัญญาณบนตัว Tallneck ที่ชวนให้นึกถึง Assassin's Creed, การไล่ถล่มรัง Bandit ที่ชวนให้นึกถึงการบุกถล่ม Outpost ในเกมซีรีส์ Far Cry เป็นต้น นอกจากนี้ก็เป็นเรื่องของ Quest ย่อยหรือบทพูดบางช่วงบางตอนที่เนิบนาบรวมถึงบุคคลิกของ Aloy ที่ถูกออกแบบมาเหมือนเกมพยายามให้คุณตั้งคำถามว่า "ทำไม" ในทุกๆเรื่อง รวมถึงระบบการ Save ที่จำกัดเหมือนเวอร์ชั่นคอนโซล
Horizon Zero Dawn ยังคงเป็นเกมที่ยอดเยี่ยมสำหรับใครหลายคนและก็อาจจะเป็นเกมที่ธรรมดาสำหรับใครหลายคนด้วยเช่นกัน แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่านี่คือผลงานระดับ Masterpiece ที่เกิดขึ้นจากการหลอมรวมหลายองค์ประกอบที่สุดยอดเข้าด้วยกัน ทั้งเรื่องของเกมเพลย์ที่สนุกลุ่มลึกว่าที่ตาเห็น งานศิลป์ที่โดดเด่น การเล่าเรื่องลึกล้ำแต่ไม่ซับซ้อนเกินเข้าใจ อีกทั้งตัวเกม ก็เป็น Exclusive จาก Sony ที่โดดมาลงบน PC ชนิดที่แทบเป็นไปไม่ได้ ทั้งหมดนี้จึงยังทำให้เกมเวอร์ชั่น PC ทรงคุณค่าและคุ้มราคาน่าสัมผัสอยู่เช่นเดิมครับ
++ เกมเพลย์ส่วนต่อสู้โดดเด่น เนื้อเรื่องดีน่าสนใจ งานศิลป์และการออกแบบยอดเยี่ยมอันมีเอกลักษณ์อย่างที่ไม่เคยเห็น คุณภาพกราฟิกและการแสดงผลที่ยกระดับขึ้น เสียงประกอบยอดเยี่ยม คุณภาพคุ้มราคา
+/- การเดินเรื่องบางช่วงหรือเควสย่อยบางอย่างที่ค่อนข้างเชื่องช้าจนอาจทำให้คุณหมดความสนใจไปซะก่อน
- อนิเมชั่นบางอย่างล็อกเฟรมเรทไว้ที่ 30 และคัทซีนที่ 16:9 รวมถึงปัญหา Performance ที่บางคนอาจพบเจอช่วงเกมปล่อยแรกๆ ระบบ Save ยังคงถูกจำกัดตามเวอร์ชั่นคอนโซล
จัดทำโดย:Pachara Jankai
โฆษณา