14 ธ.ค. 2022 เวลา 09:29 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โซลาร์เซลล์บางเฉียบ เปลี่ยนพื้นผิวใดๆ เป็นแหล่งพลังงาน
แหล่งพลังงานทางเลือกจาก MIT
วิศวกร MIT ซึ่งประกอบด้วย Vladimir Bulović, Mayuran Saravanapavanantham และ Jeremiah Mwaura ได้พัฒนาโซลาร์เซลล์แบบผ้าที่เบาเป็นพิเศษและบางกว่าเส้นผม ซึ่งจะเปลี่ยนพื้นผิวใดๆ ให้กลายเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าภายในไม่กี่วินาทีหลังจากการฉาบหรือทา (plastering) พวกมัน โซลาร์เซลล์ที่ทนทานและยืดหยุ่นถูกแปะลงบนผ้าที่มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ทำให้พวกมันสามารถติดตั้งบนพื้นผิวได้ง่าย
โซลาร์เซลล์นี้ทำให้ผู้คนสามารถพกพาแหล่งพลังงานไปได้โดยไม่ต้องแบกภาระน้ำหนักของพวกมัน ด้วยโซลาร์เซลล์แบบพกพาล่าสุดของวิศวกร MIT การชาร์จสิ่งที่ต้องการพลังงานจึงเป็นเรื่องง่าย วิศวกรได้ทดสอบขีดจำกัดของแผงโซลาร์เซลล์ทั่วไปด้วยการงอและบิดเซลล์ซิมการ์ด (sim-card cells) โดยไม่ทำลาย ด้วยการเคลือบ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะฉีกโซลาร์เซลล์ของ MIT ออกเป็นสองส่วน (เว้นแต่จะมีคนตัดเซลล์เหล่านี้ด้วยเครื่องมือที่แหลมคม)
การเคลือบช่วยให้สามารถติดโซลาร์เซลล์เหล่านี้บนพื้นผิวต่างๆ ได้ง่าย วิศวกรยังแนะนำให้ผู้คนนำโซลาร์เซลล์แบบบางพิเศษนี้ลงเรือไปด้วยเพื่อจ่ายพลังงานให้กับพวกเขาขณะเดินทางไปในทะเล สำหรับการตั้งแคมป์ การติดโซลาร์เซลล์เหล่านี้บนเต็นท์และผ้าใบกันน้ำเป็นทางออกที่ดีสำหรับการดำเนินการฟื้นคืนจากภัยพิบัติ วิศวกรอ้างว่าการติดสิ่งประดิษฐ์ของพวกเขากับปีกของโดรนสามารถเพิ่มระยะการบินของหุ่นยนต์ได้
เหมาะอย่างยิ่งสำหรับปฏิบัติการกู้ภัย
โซลาร์เซลล์แบบบางเฉียบทำให้ผู้คนค้นพบแหล่งพลังงานทางเลือก วิศวกรของ MIT ที่อยู่เบื้องหลังการสร้างรับประกันว่าการติดตั้งโซลาร์เซลล์ต้องการความช่วยเหลือเพียงเล็กน้อยหรือไม่ต้องการเลย แหล่งพลังงานแสงอาทิตย์แบบพกพาเหล่านี้สามารถให้พลังงานขณะเดินทางในรูปแบบผ้าผลิตพลังงานที่สวมใส่ได้ หรือสามารถเคลื่อนย้ายและปรับใช้อย่างรวดเร็วในสถานที่ห่างไกลเพื่อช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน
พวกมันมีน้ำหนักหนึ่งในร้อยของแผงโซลาร์เซลล์ทั่วไป ผลิตพลังงานต่อกิโลกรัมได้มากกว่า 18 เท่า – 730 วัตต์ต่อกิโลกรัมเมื่ออยู่อย่างอิสระ – และทำจากหมึกสารกึ่งตัวนำที่ใช้กระบวนการพิมพ์ที่สามารถขยายกำลังการผลิตได้ในอนาคตจนถึงการผลิตในกระบวนการผลิตขนาดใหญ่
Jeremiah Mwaura นักวิทยาศาสตร์จาก MIT Research Laboratory of Electronics และหนึ่งในนักวิจัยของการศึกษากล่าวว่าการปิดโซลาร์เซลล์เหล่านี้ด้วยกระจกหนาซึ่งเป็นมาตรฐานของโซลาร์เซลล์แบบซิลิกอนจะทำให้อุปกรณ์ของพวกเขาปล่อยพลังงานได้ยาก ทีมงานจึงกำลังพัฒนาโซลูชันบรรจุภัณฑ์แบบบางเฉียบที่จะเพิ่มน้ำหนักของอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักเบาในปัจจุบันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
'เรากำลังทำงานเพื่อกำจัดวัสดุที่ไม่ว่องไวต่อแสงอาทิตย์ออกให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในขณะที่ยังคงรักษาฟอร์มแฟคเตอร์ (form factor) และประสิทธิภาพของโครงสร้างแสงอาทิตย์ที่เบาเป็นพิเศษและยืดหยุ่นเหล่านี้ไว้ ตัวอย่างเช่น เราทราบดีว่ากระบวนการผลิตสามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้มากขึ้นโดยการพิมพ์วัสดุพิมพ์ที่สามารถปลดปล่อยออกได้ ซึ่งเทียบเท่ากับกระบวนการที่เราใช้ในการประดิษฐ์เลเยอร์อื่นๆ ในอุปกรณ์ของเรา สิ่งนี้จะช่วยเร่งการแปลเทคโนโลยีนี้สู่ตลาด” นักวิจัยกล่าว
โฆษณา