17 ธ.ค. 2022 เวลา 08:14 • ความคิดเห็น
1. ประสบการณ์ส่วนตัวจากการดูศาสตร์การดีลกับคนรูปแบบต่าง ๆ เช่น
- Rapport : The 4 ways to READ people
- Surrounded by Idiots : The 4 types of human behavior
มาแบบคร่าว ๆ ...
+ สิ่งที่เราเห็นว่ามีร่วมกันคือทั้ง 2 ศาสตร์เริ่มต้นจากการที่ให้เราเข้าใจประเภทของคน ซึ่งทั้ง 2 ศาสตร์แบ่งคนคร่าว ๆ เป็น 4 ประเภทเหมือนกัน
- เราจึงคิดว่า มุมมองหรือความเข้าใจของตัวเราเองเป็นสิ่งสำคัญเป็นอันดับแรก
"ในขณะที่เขาเป็นคนงี่เงาสำหรับเรา เขาก็อาจจะมองว่าเราเป็นคนงี่เง่าสำหรับเขา
ถ้าเรามองเขาเป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง เขาก็อาจจะมองเราเป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง"
2. สิ่งต่อมาที่เราสรุปได้คือใช้การวิจารณ์แทนการวิพากษ์
ซึ่งสองสิ่งนี้แตกต่างกันที่
2.1 การวิจารณ์มุ่งเน้นไปที่พฤติกรรม เช่น ฉันสังเกตว่าทุกครั้งที่เรามีนัดกัน คุณมาสายทุกครั้ง -> แบบนี้ค่อนข้างสอดคล้องกับการพูดแบบ I-message
2.2 การวิพากษ์มุ่งเน้นไปที่ตัวตนของคน หรือมีการตัดสินเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น คุณเป็นคนไม่ตรงเวลา ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่ได้เรื่อง -> แบบนี้ค่อนข้างสอดคล้องกับการพูดแบบ You-message
3. ใช้แรงเสริมบวก (Positive Reinforcement) มากกว่าแรงเสริมลบ (Negative Reinforcement)
+ ยิ่งเป็นคนที่มีความยึดมั่นเชื่อมั่นในตัวเองสูง การเริ่มต้นด้วยการยอมรับในจุดแข็งของเขายิ่งได้ผลดีกว่า -> focus ไปที่การพูดถึง strengths มากกว่า weaknesses
+ จากนั้นก็ทำให้เขารู้สึกว่าเรามีจุดมุ่งหมายร่วมกันในการทำให้สิ่งที่ดีอยู่แล้วดีขึ้นยิ่งกว่า เมื่อเชื่อมโยงกันได้... ก็ค่อยทำให้เขายินยอมหรือเต็มใจที่จะลดทอนจุดด้อยของตัวเองหรือจุดที่เราเองรู้สึกว่าเป็นจุดด้อย
- สิ่งสำคัญคือการให้เขาเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาตัวเองด้วยความรู้สึกที่ว่า "เขาเป็นผู้ริเริ่มเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเอง" เขาไม่ได้ทำเพราะใครมาสั่งให้เปลี่ยนหรือเป็นการบงการจากใคร
โฆษณา