18 ธ.ค. 2022 เวลา 14:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
🤯รู้กันยังครับว่า เดี๋ยวนี้เราสร้างระบบจัดการข้อมูลได้เอง แบบไม่ต้องเขียนโค้ดสักตัว
แต่ก่อนถ้าจะสร้างระบบใช้เก็บข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะ POS, ERP หรืออื่นๆ คงหนีไม่พ้นต้องซื้อ หรือต้องไปเรียนเขียนโค้ด กว่าจะสร้างออกมาได้อาจจะใช้เวลาเป็นเดือน หรือเป็นปี
แต่ปัจจุบัน เรามีเครื่องมือที่ช่วยตัดระยะเวลาดังกล่าว และช่วยลดทักษะที่จำเป็นสำหรับการสร้างระบบที่ต้องการ ให้ใครก็ได้ สามารถสร้าง ดูแล อัพเกรดเองได้ ที่เรียกว่า No-Code
No-Code เป็นแพลทฟอร์มที่ทำให้การสร้างระบบจัดการข้อมูลเป็นเรื่องที่ใครทำก็ได้ ก็ตามชื่อครับ คือมันตัดทักษะที่ต้องใช้อย่างการเขียนโค้ดออกไปเลย ทำใครก็ก็ คลิกๆ ลากๆ วางๆ ได้เป็นระบบตามหน้าตาที่ต้องการ ตามการใช้งานที่ออกแบบเองได้เลย
แล้วถามว่าไอ No-Code เนี่ย มันจะมาแทนโปรแกรมเมอร์เลยไหม คำตอบอาจจะไม่ใช่ครับ แต่มันช่วยให้คนที่ไม่ใช่โปรแกรมเมอร์ อย่างน้อยช่วยตัวเองได้ สร้างเครื่องมือใช้งานเองได้
ซึ่ง No-Code เข้ามามีบทบาทในหลายส่วนเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการทำงานให้เป็นอัตโนมัติผ่านโปรแกรมจำพวก RPA อย่าง UiPath, Automation Anyware หรือ ถ้าเป็นการสร้างระบบจัดการข้อมูลก็จะมี App Sheet จากค่าย Google และ Power App จากค่าย Microsoft
ซึ่งการมาถึงของ No-Code ช่วยให้ใครก็ได้สามารถออกแบบ และสร้างระบบที่ต้องการได้ โดยไม่ต้องพึ่งการเขียนโค้ดอีกต่อไป
เหมือนในภาพประกอบโพสท์นี้ที่ Google ทำไว้ให้เราเห็นภาพเลยครับ ลบด้านเทคนิคออก เน้นการประยุกต์ใช้
น่าสนใจมากๆ ครับว่ามันจะส่งผลต่อการทำงานรอบตัวยังไง
ถ้าใครอยากทดลองใช้ No-Code ลองเรียนทำระบบบน App Sheet ได้ครับ
เข้าลิ้งค์นี้เลย https://youtu.be/emqGjVjx_eg
สำหรับคนที่อยากเรียนเป็นคอร์ส เพื่อกลายเป็น Citizen Developer หรือ คนทั่วไปที่อยากสร้างเครื่องมือใช้เองแม้ไม่เคยมีพื้นฐานสกิลมาก่อนเลย เรียนกับ Bootcamp ที่คุ้มที่สุดในโลกกับ Citizen Developer Bootcamp แค่ 990 บาท เข้าเรียน 6 เดือน กับคอร์สเรียนวิดีโอได้ 15 คอร์ส
ดูรายละเอียดได้ที่นี่เลย https://ultimatepython.teachable.com/p/99-pack
เรียนให้สนุก ประยุกต์ใช้ให้หัวหน้าตะลึง!?
ซิปป้า, Ultimate Python
#UltimatePython #NoCode #appsheet #googlesheet #citizendeveloper
มีแค่ไอเดีย สร้างเป็นเครื่องมือใช้ได้เลย!
โฆษณา