18 ธ.ค. 2022 เวลา 22:09 • สุขภาพ
มหากาพย์รีวิวทำ LASIK + Trans PRK กับคุณหมอเกรียงไกร โรงพยาบาลยันฮี (ช่วง Covid-19)
บอกราคาก่อนเลย ราคาที่เราจ่ายอยู่ที่ 39,500฿ (รวมค่าตรวจ ค่ายาแล้วค่ะ)
รายละเอียดข้อมูลการติดต่อ ดูได้ใน page เลสิคหมอเกรียงไกร รพ.ยันฮี
ราคายังไม่รวมค่าตรวจ ค่ายานะคะ
สเต็ปแรกคือ เราทำการแอดไลน์ของแอดมินเพื่อนัดวันตรวจ+ผ่าตัดค่ะ เขาก็จะถามชื่อ ประวัติเบื้องต้นเพื่อทำบัตรผู้ป่วยของรพ.ให้ค่ะ ก่อนวันนัด 1 วันตรวจ ATK ด้วยนะคะ
🏥 พอถึงวันนัดให้ไปแต่เช้า (ไม่เกิน 8 โมง) เพื่อรับบัตรคิวค่ะ เมื่อเข้ามาถึงรพ.ติดต่อเคาน์เตอร์แรกได้เลยค่ะ จะมีเจ้าหน้าที่เตรียมบัตรคิวแล้วพาเราไปที่ศูนย์เลสิคชั้น 4
รอคิวซักประวัติ วัดความดัน วัดอุณหภูมิร่างกาย เพราะทำช่วงโควิดค่ะ เลยต้องคัดกรองตรงนี้ด้วย
หลังจากนั้นเขาจะรันคิววัดสายตา พบคุณหมอเพื่อตรวจตาว่าเราสามารถทำเลสิคได้ไหม หรือต้องทำวิธีอื่นแทน ค่าสายตาเราข้างขวา -1100 ข้างซ้าย -750 มีเอียงอีกประมาณ 200 สามารถทำได้ค่ะ ตรวจเสร็จตอนเช้า ให้ไปทานข้าวรอทำการผ่าตัดตอนบ่าย
พอถึงเวลานัดตอนบ่าย เจ้าหน้าที่ก็จะเรียกชื่อให้เข้าไปล้างหน้า ล้างตา ใส่ชุดผ่าตัด ทำการหยอดตาเรื่อย ๆ หยอดยาชา เพื่อเตรียมการผ่าตัด
ถึงเวลาทำการผ่าตัด...
ตอนทำไม่เจ็บเลย เพราะหยอดยาชาแล้ว ตอนทำเรากลัวเผลอกระพริบตามาก พยายามเบิกตาโต ๆ มองจุดสีเขียวที่เขาให้มองไว้ แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ เขามีเครื่องถ่างตาเราอยู่แล้ว สำหรับเราคือรู้สึกว่าทำนานกว่าของคนอื่นนิดนึง การทำเลสิคคือการที่เลเซอร์ฝานเลนส์ตาเราออกมาขัดแล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ ซึ่งสายตาเราสั้นมาก เลนส์อาจจะหนาหน่อยเลยทำนาน แต่รวม ๆ แล้วก็ไม่เกิน 10 นาที
ทำเสร็จหมอจะใส่คอนแทนเลนส์สำหรับการรักษาเพื่อปิดแผลที่ตาเราไว้ แล้วหมอจะเอาออกให้วันถัดไปค่ะ
หลังจากผ่าตัดเสร็จคุณหมอจะตรวจและวัดสายตาเราอีกที
แต่ แต่ แต่.....
เราเป็นผู้โชคดี (ปลอบใจตัวเอง) ซึ่งใน 1 ปีหมอเจอแบบนี้แค่ 2 เคสเอง ที่เครื่องมือหลุดระหว่างทำการผ่าตัด!!!! 👁️👄👁️
นั่นเป็นเพราะว่าตาเราเล็กมาก (🥹 ขออภัยที่ตรงเป็นอาหมวย) จนเครื่องถ่างตาตอนทำข้างซ้ายดันหลุด + กับกระจกตาไม่เรียบ เลยทำให้ LASIK ข้างซ้ายไม่สำเร็จ (เจ็บตัวฟรีเลยตู) คุณหมอรับผิดชอบด้วยการจะทำ Trans PRK ให้ฟรีโดยไม่คิดเงิน
หลังทำนั่งรอรับยา และรถเข็นเราไปที่รถ และกลับบ้าน 🚙
สภาพหลังออกจากห้องผ่าตัด
ถึงบ้านปุ๊บอาการเริ่มออก เริ่มเคืองตา น้ำตาไหลพราก ๆ ตลอดกับปวดตา ทำอะไรไม่ได้นอกจากนอนเป็นผัก ต้องหยอดตาทุกชม. กินยาแก้ปวด
วันต่อมาตื่นเช้า ไปหาหมอเพื่อถอดคอนแทคเลนส์ออก สรุปอีกข้างหลุดไปตอนไหนก็ไม่รู้ หาไม่เจอ 55555 (อีนังข้างซ้ายสร้างเรื่องอีกละ) แต่แผลข้างขวาหายดีแล้ว แล้วจะค่อย ๆ ชัดขึ้น เพราะคุณหมอทำให้เป็นค่าสายตา +50 ส่วนข้างซ้ายรออีก 3 เดือนค่อยมาทำ Trans PRK ใหม่
สำหรับเราพักฟื้นประมาณ 3 วันถึงจะรู้สึกปกติดี เพราะสายตาเราก่อนทำสั้นมากกกกกกก ส่วนวิธีการปฏิบัติหลังทำการผ่าตัด ของก็จะมีแผ่นพับ มีวิดีโอนำเสนออยู่แล้วก็ปฏิบัติตามนั้น คือทำความสะอาดดวงตา ห้ามล้างหน้า 7 วัน ใส่แต่แว่นกันแดดไปก่อนซักระยะนึง
หลังทำก็ยังใส่แว่นอยู่ตลอดเพราะทำงานใช้สายตาตลอด ต้องมองหน้าจอคอม ใส่เป็นแว่นตัดแสงสีฟ้า (Ophtus รุ่น Timeless 👓 ไม่มีสปอนแต่โดนป้ายยาโดยเหล่าสตีมเมอร์)
สำหรับใครที่ขับรถมา จะต้องมีคนขับพาเรากลับด้วยนะคะ เพราะหลังทำจะลืมตาไม่ค่อยขึ้น ที่รพ.มีที่จอดรถเยอะมากค่ะ ส่วนถ้าใครอยู่ไกลจากรพ. หรือมาจากต่างจังหวัด สามารถจองห้องพักฟื้นที่รพ. หรือจองที่พักแถวรพ.ได้ค่ะ เพราะวันถัดมาหลังจากทำแล้ว ต้องมาตรวจเช็คตากับคุณหมออีกรอบเพื่อดูแผลค่ะ
หลังจากแผลหายเป็นปกติแล้ว เท่ากับสายตาข้างขวา +50 อีกข้างคือที่ทำไม่สำเร็จคือข้างซ้ายยังเป็น -750 อยู่ เอฟเฟ็คหลังทำเลสิคคือเวลากลางคืนจะมองดวงไฟเป็นแสงฟุ้ง ๆ กระจาย ๆ แบบแฟลร์ (Flare) เลยรู้สึกว่ากลางคืนอันตรายมากในการใช้ชีวิต ในการเดินถนนหรือขับรถ
3 เดือนต่อมา...
ได้เวลากลับมาเช็คตาข้างขวาซึ่งตอนนี้ค่าสายตาเป็น 0 แล้ว และเหมือนเดิม ตรวจตา 8 โมง แต่ครั้งนี้เคสเราด่วนมาก หมอให้ผ่าตัด 11 โมงเลย ขั้นตอนก่อนผ่าตัดเหมือนเดิม แต่ Trans PRK จะนานกว่าหน่อยนึง และชัวร์กว่าเพราะตาเราเล็ก การทำวิธีนี้เลยปัญหาน้อยกว่า แต่พักฟื้น เจ็บตัวนานกว่า คือ 7 วันค่อยมาพบคุณหมอเพื่อเอาเลนส์รักษาออก
คุณหมอบอกว่า Trans PRK จะลืมตาไม่ได้ 72 ชม. ซึ่งก็เป็นตามนั้นจริง ๆ และเป็นช่วง 3 วันที่ทรมานมากกกกกกกกก ทุกครั้งที่ลืมตาจะเคืองตามาก น้ำตาไหล เจ็บตาเหมือนมีคนเอามีดมากรีดตาเรา ไม่อยากลืมตาเลยทั้งสองข้าง ถึงข้างขวาจะปกติก็เถอะ
พอครบ 7 วันก็ไปพบคุณหมออีกครั้งเพื่อเอาเลนส์รักษาออกและหมอบอกว่าจะเจ็บตาไปอีก 3 วัน (เจ็บอีกแล้ววว)
จบมหากาพย์ ล่าสุดไปตรวจตอนครบ 3 เดือนหมอบอกตอนนี้ค่าสายตาทั้งสองข้างเป็น 0 แล้ว หลังจากนี้ก็รักษาดวงตาของตัวเองให้ดี เพราะชีวิตนี้ทำเลสิคได้แค่ครั้งเดียว เพราะสายตาเราก่อนทำมันสั้นเยอะมาก เพราะแบบนี้ถึงไม่อยากให้คนที่ทำเลสิคมาแล้วชะล่าใจว่า ทำแล้วไม่ต้องใส่แว่นอีกแล้ว ทางที่ดีถ้าต้องใช้มือถือ ดูทีวี มองจอคอม ก็แนะนำว่าให้ใส่แว่นเวลาจะใช้สายตาหนัก ๆ นะคะ 👓
โฆษณา