19 ธ.ค. 2022 เวลา 09:38 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หุ้นเอเชียร่วง ความกังวลจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังกดดันตลาด
หุ้นเอเชียร่วงลงในวันจันทร์ โดยเป็นการขาดทุนต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้นในปี 2023 ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น โดยความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเปิดเศรษฐกิจของจีนยังส่งผลกระทบต่อตลาดในภูมิภาคด้วย
ดัชนี นิคเคอิ 225 ของญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในกลุ่มดัชนีที่ทำผลงานแย่ที่สุดสำหรับวันนี้ โดยร่วงลง 1.1% ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BoJ) อาจปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นจากนโยบายการเงินแบบผ่อนปรนเป็นพิเศษ
สื่อรายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะปรับเป้าหมายเงินเฟ้อของ BoJ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจส่งผลให้ธนาคารกลางขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ในที่สุด
นอกจากนี้ โฟกัสไปที่ การประชุมธนาคารกลางในวันอังคารนี้ ซึ่งคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงไว้ แต่ตลาดจะเฝ้าดูการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นกับท่าทีของธนาคาร
ดัชนีหุ้นบลูชิพ CSI 300 ของจีนลดลง 1.3% ขณะที่ดัชนี เซี่ยงไฮ้คอมโพสิต ลดลง 1.6% เนื่องจากการติดเชื้อโควิด19 ที่เพิ่มขึ้นในประเทศช่วยชดเชยความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่จะหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ
ประเทศกำลังเผชิญกับผู้ติดเชื้อโควิด19 ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนหลังจากลดมาตรการล็อกดาวน์และอีกหลายมาตรการเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งตลาดกลัวว่าอาจทำให้การเปิดประเทศอีกครั้งต้องล่าช้าออกไป
การสำรวจยังแสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของธุรกิจจีนอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบทศวรรษ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด19 ตอกย้ำความร้าวลึกในเศรษฐกิจของประเทศ
หุ้นเอเชียโดยรวมร่วงลงหลังจากสัญญาณความเข้มงวดทางการเงินเพิ่มขึ้นจากธนาคารกลางรายใหญ่หลายแห่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เกิดความกังวลว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยและอัตราเงินเฟ้อที่สูงอาจทำให้เศรษฐกิจถดถอยในปี 2023
สัญญาณที่ไม่เป็นมิตรต่อตลาดจาก เฟด และ ECB ซึ่งสั่นคลอนจากต้นทุนการกู้ยืมที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั้งสองแห่งจะส่งสัญญาณเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง แต่ก็มีแนวโน้มที่จะสูงกว่าที่คาดไว้
ดัชนี KOSPI ของเกาหลีใต้ลดลงน้อยกว่าประเทศอื่นเล็กน้อย โดยร่วงลงประมาณ 0.4% หลังจากที่รัฐบาลส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจตกต่ำในประเทศน่าจะถึงจุดต่ำสุดภายในกลางปี 2023 เมื่อรวมกับการฟื้นตัวของจีนในที่สุด เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วภายในปี 2024
หุ้นอินเดียดีดตัวขึ้นตามแนวโน้ม เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อจากการขาดทุนสองสัปดาห์ติดต่อกัน ดัชนี Nifty 50 และ BSE Sensex 30 เพิ่มขึ้นอย่างละ 0.5%
แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของอินเดียช่วยหนุนตลาดหุ้นของประเทศในปีนี้ โดยดัชนีมาตรฐาน 2 ตัวทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพฤศจิกายน
โฆษณา