20 ธ.ค. 2022 เวลา 04:11 • ไลฟ์สไตล์
ส่องดวงปี 2566
ราศีไหนจะพุ่งกระฉูด ฉุดไม่อยู่
แต่ก่อนที่จะดูดวง เรามาทำความเข้าใจกับการนับราศีแบบตะวันตก แบบสากล หรือแบบฝรั่ง
โดยแอดจะขอเรียกทั้งหมดนี้ว่า การนับราศีแบบสากลนะคะ
การนับราศีแบบสากล เป็นการนับราศีที่อาศัยจุดอ้างอิงพิเศษ ซึ่งได้มาจากการตัดกันของเส้นผ่าศูนย์กลางบนท้องฟ้า ที่อ้างอิงจากโลกกับเส้นสุริยวิถี
โดยจุดตัดนี้เรียกว่า วิวัต หรือ จุดราตรีเสมอภาค หรือที่นักดาราศาสตร์เรียกว่า Equinox และวิธีการนับราศีแบบสากล มักจะเริ่มวันที่ 21-23 ของเดือนก่อน ดังนี้
ราศีมังกร Capricorn ตั้งแต่ 22 ธันวาคม - 20 มกราคม
ราศีกุมภ์ Aquarius ตั้งแต่ 21 มกราคม - 19 กุมภาพันธ์
ราศีมีน Pisces ตั้งแต่ 20 กุมภาพันธ์ - 20 มีนาคม
ราศีเมษ Aries ตั้งแต่ 21 มีนาคม - 20 เมษายน
ราศีพฤษภ Taurus ตั้งแต่ 21 เมษายน - 20 พฤษภาคม
ราศีเมถุน Gemini ตั้งแต่ 21 พฤษภาคม - 21 มิถุนายน
ราศีกรกฎ Cancer ตั้งแต่ 22 มิถุนายน - 23 กรกฎาคม
ราศีสิงห์ Leo ตั้งแต่ 24 กรกฎาคม - 23 สิงหาคม
ราศีกันย์ Virgo ตั้งแต่ 24 สิงหาคม - 23 กันยายน
ราศีตฺลย์ Libra ตั้งแต่ 24 กันยายน - 23 ตุลาคม
ราศีพิจิก Scorpio ตั้งแต่ 24 ตุลาคม - 22 พฤศจิกายน
ราศีธนู Sagittarius ตั้งแต่ 23 พฤศจิกายน - 21 ธันวาคม
รู้วิธีการเช็คราศีแล้ว เรามาเริ่มกันเลยค่ะ
ราศีมังกร Capricorn
มีเกณฑ์จะได้ทราบข่าวดีในช่วงครึ่งปีแรก จากการรอผลเรื่องการประเมินผลงานหรือการสัมภาษณ์ต่าง ๆ แต่ถึงแม้จะได้รับข่าวดี ชาวราศีมังกรเองกลับไม่มั่นใจในตนเองลึก ๆ ซะอย่างนั้น
เช่น กลัวว่าจะทำไม่ได้ ทำได้ไม่ดีพอ อะไรทำนองนี้ค่ะ แนะนำว่าให้มุ่งมั่นเข้าไว้ดีกว่าค่ะ เชื่อมั่นในตนเองเยอะๆ ไม่มีอะไรที่ชาวราศีมังกรทำไม่ได้ค่ะ แม้ว่าจะมีข้อจำกัดอะไรก็แล้วแต่ อยากให้ราศีมังกรก้าวข้ามผ่านมาให้ได้นะคะ
ทำตัวให้พร้อมไว้เพราะจะมีงานเข้ามาให้ทำเยอะเลยทีเดียวค่ะต้นปีนี้ ส่วนเรื่องการเงินก็ดูดีมากเช่นกัน เพราะจะมีรายรับที่ดี เพื่อให้ไปจับจ่ายใช้สอยซื้อความสุขบำเรอตนเอง
ราศีกุมภ์ Aquarius
การงานอาจไม่ค่อยน่าพิรมย์เท่าไหร่นัก เพราะมีเรื่องให้รับผิดชอบเยอะแยะไปหมด ไหนจะโดนจับผิดจากเพื่อนร่วมงานหรือคู่แข่งอีก แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ จะผ่านไปได้ด้วยดี การเงินจัดได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ดี
แม้ว่าจะต้นปีจะมีการติดขัดในเรื่องเงินไปบ้าง แต่หลังจากมีนาคมไปแล้ว การเงินแฮปปี้สุด ๆ มีให้จับจ่ายใช้สอยไม่เดือดร้อน ส่วนในเรื่องความรักความสัมพันธ์โดดเด่นมาก
คนโสดจะได้โอกาสมีคนคุยสักทีช่วงครึ่งปีแรก ส่วนคนที่มีคู่อยู่แล้วก็ความรักสดใสหวานชื่นกันมากเลย
ราศีมีน Pisces
เป็นราศีที่ปังที่สุดในเรื่องของการเงิน เพราะถึงแม้ว่าในช่วงมกราคมอาจจะมีต้องหมุนเงินบ้างอะไรบ้าง แต่พอผ่านช่วงกุมภาพันธ์ไปแล้ว จะมีแต่เรื่องโชคดีเกี่ยวกับเรื่องเงิน
อาจจะด้วยการได้รับการสนับสนุนที่ดีของผู้ใหญ่ หรือลูกค้าที่ทำให้เราได้รับโอกาส หรือความไว้วางใจที่ดีในเรื่องงาน มีงานใหม่ๆ เข้ามาให้ทำ ซึ่งเป็นแหล่งของรายได้ทั้งหมดของเรา
ยิ่งคนไหนทำงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้สกิลหรือความเชี่ยวชาญส่วนตัวด้วยแล้ว ยิ่งดีเข้าไปใหญ่เลย มีแต่คนมาใช้บริการไม่ขาดสายเลย
ราศีเมษ Aries
การงานโดดเด่น มีเกณฑ์ได้เลื่อนตำแหน่ง แต่ก็จะมาพร้อมงานที่เยอะมากขึ้น และปัญหางานที่คั่งค้างมาจากปีนี้ ช่วงเดือนมกราคม-มีนาคมปีหน้าจะคลี่คลาย ส่วนในเรื่องของความรัก จะมีคนเข้าหา อยากทำความรู้จักหรือมาช่วยเหลือ
ซึ่งคนที่เข้าหาเราค่อนข้างจะหน้าตาหรือบุคคลิกดี มีโปรไฟล์ที่อาจจะทำให้เราระแวงทุกข์ใจหึงหวงได้เหมือนกันนะคะ ให้เรามั่นใจในตัวเองเข้าไว้ อย่าเพิ่งไปคิดมากค่ะ
ราศีพฤษภ Taurus
งานที่ต้องเกี่ยวข้องกับเอกสาร ชาวราศีนี้ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจเกิดความผิดพลาดจากความที่มีงานเอกสารที่ต้องทำค่อนข้างเยอะ และในช่วงปีหน้าจะมีคนคอยกดดัน จับจ้องการทำงานของคุณหรือพร้อมตัดสินคุณอยู่แทบจะตลอดเวลา
ราศีเมถุน Gemini
ในครึ่งปีแรกชาวราศีนี้จะโดดเด่นในทุก ๆ เรื่อง เริ่มจากเรื่องการงานจะได้รับความนิยมชมชอบจากลูกค้าและทีมงาน บางคนก็อาจได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งหรือได้รางวัลการันตีผลงานในช่วงนี้
ส่วนเรื่องการเงิน คนที่มีเงินเก็บออม จะเริ่มเห็นทิศทางในการลงทุนเพื่อให้เงินงอกเงยมากขึ้น แต่คนที่ไม่มีเงินเก็บออมก็ไม่ต้องน้อยในไป เพราะจะมีเงินให้จับจ่ายใช้สอยไม่เดือดร้อน
โดยอาจจะมีค่าใช้จ่ายไปกับการเดินทางหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ สุดท้ายเรื่องความรัก คนโสดช่วงต้นปีจะมีโอกาสได้ปิ๊งกับใครสักคนจากงานปาร์ตี้ และเป็นจังหวะที่ดีในการเริ่มเปิดใจให้ใครสักคนเข้ามา
ส่วนคนที่มีคู่แล้ว จะยังมี Passion ที่ดีต่อกัน แต่จะต้องระวังคนที่เข้ามาทำให้วอกแวก
ราศีกรกฎ Cancer
เป็นราศีที่ต้องพึ่งพาการคิด และการตัดสินของตัวเองเป็นหลัก ทั้งในเรื่องของงาน และการเงินที่ต้องตัดสินใจว่าจะเลือกทางไหน เช่น เรื่องการตัดสินใจเปลี่ยนสายงาน การลาออก
หรือแม้แต่การเลือกเรียนสาขาวิชา เพราะทั้งหมดจะเกี่ยวเนื่องกับปัจจัยเรื่องเงิน เงื่อนไข หรือพันธะทางสัญญา ดังนั้นในช่วงครึ่งปีแรก ชาวราศีกรกฎควรใช้เหตุผลในการตัดสินใจ มากกว่าการใช้อารมณ์
ราศีสิงห์ Leo
เปิดศักราชใหม่ด้วยการทำงานที่มากกว่า 1 งาน คือเป็นไปได้ทั้งการมีงานเสริมเข้ามาให้ทำ หรือไม่ก็จะมีโปรเจ็คที่ต้องดูแลมากกว่า 1 โปรเจ็ค
ซึ่งจะต้องใช้แรงกายแรงใจในการทำงานมากขึ้น เพราะอาจมีปัญหาจุกจิกเข้ามาทำให้กวนใจ แต่หลังจากเดือนพฤษภาคม งานที่เคยคั่งค้างจะเสร็จเรียบร้อย และผ่านไปได้ด้วยดี
ส่วนเรื่องการเงิน จะต้องมีเรื่องให้จับจ่ายอยู่เสมอ ทริคแนะนำเพิ่มเติมคือ หากชาวสิงห์คนไหนเป็นสายมู จะมีเกณฑ์สมหวังจากการบนบาน
ราศีกันย์ Virgo
การเงินในช่วงครึ่งปีแรกจะโดดเด่นมาก แม้งานจะมีภาระให้จัดการเยอะ แต่จะมีเกณฑ์ที่ได้แงินจากการเดินทาง เรียกได้ว่ายิ่งเดินทาง ยิ่งพบช่องทางให้การหาเงิน
นอกจากนี้ยังได้รับความเมตตาจากผู้หลักผู้ใหญ่ หรือกูรูในการให้คำปรึกษาที่ดี คนที่ทำมาค้าขายเกี่ยวกับของเก่า ของรีไซเคิลจะมีเกณฑ์ได้รับการตอบรับที่ดี แต่ก็จะมีเรื่องให้กังวล เกี่ยวกับการลอกเลียนแบบ หรือการปลอมแปลงสินค้า ดังนั้นควรต้องเช็คเรื่องของลิขสิทธิ์ให้ดี หาแนวทางแก้ไขล่วงหน้า
ราศีตฺลย์ Libra
ครึ่งปีแรกของชาวราศีตุลย์จะมีงานเข้ามาให้รับผิดชอบเยอะไปหมด โดยเฉพาะเรื่องการติดต่อประสานงาน แต่ด้วยคนราศีนี้มีทักษะในการสื่อสารที่ค่อนข้างดีอยู่แล้ว จึงไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาอะไรมากนัก
แต่จะเหนื่อยเพราะคนอื่นมากกว่า โดยเฉพาะการประสานงานกับผู้ใหญ่เพศชาย ที่มีความเข้มงวด และจู้จี้จุกจิก ทำให้เราต้องพิถีพิถันในการทำงานมากขึ้น ส่วนในเรื่องการเงิน ช่วงแรก ๆ ของปี จะมีเหตุให้ต้องจับจ่าย
แต่ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะจะยังมีเงินหมุนเวียนใช้จ่ายดี และถ้าหากได้รับการสนับสนุนที่ดีในเรื่องการลงทุน ในช่วงเดือนพฤษภาคม และมิถุนายนมีเกณฑ์จะได้รับเงินก้อน หรือได้รับโอกาสทางการเงินที่ดี หรืออาจจะเป็นการได้ของขวัญเป็นของมีค่า
ราศีพิจิก Scorpio
เป็นอีกราศีที่มีทิศทางดี ๆ หลายด้าน เรื่องงานคือโดดเด่นเป็นสง่า โดยเฉพาะคนที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว รีสอร์ท โรงแรม จะได้รับกระแสนิยมหรือมีชื่อเสียงในทางที่ดีเข้ามา
ส่วนคนที่ทำอาชีพอื่น ๆ ผลงานมีแต่ในแง่บวก มีแรงบันดาลใจในการทำงานมากขึ้น การงานเริ่มสดใส งานใดที่เคยเริ่มทำไว้แล้วก็จะทำสำเร็จในช่วงต้นปี แต่จะขอเตือนเรื่องการจัดสรรงบประมาณและการจัดสรรเงิน
ทั้งที่เป็นเรื่องของงานหรือเรื่องส่วนตัว ให้ทำบัญชีและเช็คเรื่องรายรับรายจ่ายให้ละเอียดถี่ถ้วนไว้สักหน่อย เพราะไม่งั้นอาจจะเกิดค่าใช้จ่ายที่ซ้ำซ้อนได้ และเมื่อมีรายรับเข้ามา อย่าลืมที่จะบริหารเงินให้ดี ๆ หากรู้ว่าตนเองเก็บเงินไม่อยู่
ราศีธนู Sagittarius
มีทิศทางที่ดีในเรื่องการงานตั้งแต่ต้นปี มีเกณฑ์ได้ขยับขยาย หรือมีการต่อยอดจากงานที่ทำอยู่ คนที่ทำงานเกี่ยวกับการสื่อสารออนไลน์ การนำเข้าส่งออก จะยิ่งโดดเด่น มีออเดอร์เข้ามาให้จัดการเยอะ
บางคนอาจจะเริ่มพิจารณาขยายสาขา หรือเพิ่มไลน์สินค้าในการนำเข้า และจัดจำหน่าย คนที่ทำงานประจำ มีเกณฑ์ที่จะมีงานเพิ่มขึ้น มีลูกค้าเพิ่มขึ้น รวมถึงมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปี 2565
ส่วนเรื่องความรัก คนที่มีความสัมพันธ์แบบ toxic relationship, เราสองสามคน, ความสัมพันธ์แบบไม่จริงจัง หรือไม่มีสถานะ ช่วงครึ่งปี 2566 มีเกณฑ์ที่จะเดินออกมาจากความสัมพันธ์แบบนี้ได้สำเร็จ แม้จะเจ็บแต่ก็จบ
ติดตามบทความดี ๆ ข้อมูลข่าวสาร และโปรโมชันจาก Karmrat ได้ที่
โฆษณา