20 ธ.ค. 2022 เวลา 09:01 • อาหาร
Soft power thai food ตามรอยของดี ของเด็ด ขึ้นชื่อเมืองเพชรบุรี
1
สำหรับจังหวัดเพชรบุรีนั้น เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายและสามารถเดินทางไปเช้าเย็นกลับได้อย่างสะดวก หรือใครจะค้างพักผ่อนก็มีที่พักรองรับไม่น้อย เป็นจังหวัดหนึ่งที่ไม่เงียบเหงาในเรื่องการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็น ทะเลที่ขึ้นชื่อ เช่นชายหาดชะอำ สวนสน หรือ น้ำตกแก่งกระจาน และที่สำคัญกลุ่มป่าแก่งกระจานได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเรียบร้อยแล้วเพราะด้วยความอุดมสมบูรณ์ที่ดี นอกจากนี้จังหวัดเพชรบุรียังเป็นถนนสายหลักสำคัญที่สามารถผ่านลงไปทางภาคใต้ได้ อีกด้วย
นอกจากนี้สำหรับจังหวัดเพชรบุรีได้รับการคัดเลือกเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก (The UNESCO Creative Cities Network-UCCN) ประจำ พ.ศ. 2564 โดยจังหวัดเพชรบุรีเข้าร่วมเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร (Gastronomy) ที่สำคัญอีกอย่างจังหวัดเพชรบุรีเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ได้รับการขนานนามว่า เป็นเมืองขนมหวาน
มีทั้งขนมหม้อแกงขึ้นชื่อ น้ำตาลสดรสหวานชื่นใจ กาละแมเมล็ดหนึบหนับและกรุบของเมล็ดข้าว รวมถึงขนมไทยอีกมากมาย ส่วนใหญ่เป็นรสหวานที่ได้จากน้ำตาลโตนด ซึ่งมีที่มาจากต้นตาล สัญลักษณ์แห่งเมืองเพชรบุรี นั้นเอง
และอีกอย่างที่พลาดไม่ได้เลยนั้นสำหรับผู้คนที่เดินทางมาท่องเที่ยว เหนื่อยๆ ถ้าได้ ข้าวแช่ชาววังเมืองเพชร ที่มีเครื่องเคียงสูตรพิเศษจากตำรับโบราณจริงๆ ที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นหลานสืบต่อมา เครื่องเคียงสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยนั้น คือ ลูกกะปิทอดก้อนกลม หัวไชโป๊ผัดหวาน และปลายี่สนผัดหวาน ทานคู่กับข้าวแช่เมล็ดข้าวเรียงสวยในน้ำลอยดอกมะลิเย็น ๆ
ให้ความสดชื่นดับกระหายคลายร้อน ทำให้สดชื่นได้เยอะเลยที่เดียวจะว่าไป นอกจากนี้ที่กล่าวมาข้างต้นที่บอกว่าเมืองเพชรเป็นเมืองขนมหวานที่ทำมาจากน้ำตาลโตนดซะส่วนมากนั้น ถ้าเราได้ขับรถผ่านไปตามทางหรือชุมชนและหมู่บ้านแถวอำเภอบ้านลาด
ห่างจากตัวเมืองไม่มากนัก ที่นี่มีสวนตาลที่มีต้นตาลเรียงรายเป็นแถว นั้นคือแหล่งที่มาของน้ำตาลโตนด ที่สามารถแปรรูปออกมาได้หลายอย่างเช่น น้ำตาลปีปที่มาจากน้ำตาลโตนด น้ำตาลสด น้ำตาลโตนด และความพิเศษของน้ำตาลสดที่นี่ เขาไม่ใส่สารกันบูด จึงต้องนำน้ำตาลสดที่ต้มแล้วมานึ่งอีกครั้งก่อนขาย เพื่อเป็นการยืดอายุน้ำตาลสดไว้
นอกจากนี้ก็มี ขนมตาล ลูกตาลสด ลูกตาลลอยแก้ว ไม้ตาลต้านตึง (ใช้สำหรับยืดเท้าคลายเส้น) ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้ออีกด้วย ส่วนใครที่ผ่าน อำเภอท่ายางจะพบว่าสองข้างทางของถนนที่เราเข้ามานี้มีแต่สวนมะนาว ซึ่งถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจอีกหนึ่งชนิดของที่นี่เลยก็ว่าได้ ของดีเมืองเพชร ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ ที่เล่าเราไป ได้รสหวาน รสเปรี้ยว ขาดแค่รสเค็ม
อีกอย่างหนึ่งที่พูดถึงไม่ได้ นั้นคือ เกลือสมุทร พบได้ที่อำเภอบ้านแหลม เพราะที่นี่คือแหล่งผลิตเกลือสมุทรผืนใหญ่ที่สุดในประเทศไทยนอกจากเกลือจะเป็นเครื่องปรุงรสอาหาร ยังใช้ถนอมอาหารและมีธาตุอาหารไอโอดีนที่จำเป็นต่อร่างกาย หลายคนอาจคิดว่าเกลือให้เพียงรสเค็ม แต่แท้จริงแล้วเกลือดึงรสหวานตามธรรมชาติจากวัตถุดิบต่าง ๆ ที่อยู่ในอาหารออกมาได้ ทำให้รสชาติกลมกล่อมขึ้น ดังนั้นจึงไม่แปลกใจว่าทำไมแทบทุกเมนูต้องมีเกลือเป็นส่วนผสม
และเมื่อที่ผ่านมาไม่นานนี้ ทางดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ผลักดัน ซอฟท์พาวเวอร์ APEC อาหารไทยสู่สายตาโลกด้วยดอกเกลือเพชรบุรี คุณภาพสูง สู่ตลาดอาหารพร้อมส่งออกโดย โดยดร.ยุทธพล อังกินันทน์ กล่าวว่า สำหรับดอกเกลือ จากเพชรบุรี นั้นจะต่างจากเกลือทั่วไป ที่จำหน่ายในท้องตลาด
โดยดอกเกลือจะเป็นเกลือชุดแรกที่ลอยตัวขึ้นมาเกาะตัวเป็นแพบนผิวน้ำ คนทำนาเกลือจะช้อนเอาดอกเกลือเหล่านี้ขึ้นมาเก็บไว้ก่อนที่จะจมลงไป ดอกเกลือจึงมีความบริสุทธิ์กว่าเกลือทั่วไป รสชาติไม่เค็มจัด และมีรสอมหวานนิดๆ ซ่อนอยู่ เป็นรสชาติเค็มที่มีความกลมกล่อม
จัดอยู่ในหมวดหมู่สินค้าพรีเมียม เป็นราชาของเกลือทะเล โดยในเพชรบุรี มีพื้นที่นาเกลือมากกว่า 20,000 ไร่ มีเกษตรกรชาวนาเกลือ กว่า 700 ครัวเรือน โดยเฉพาะใน อ.บ้านแหลม ซึ่งยังคงสืบทอดอาชีพจากรุ่นสู่รุ่นมาถึงปัจจุบัน ซึ่งที่ผ่านมาในช่วงวิกฤต Covid19 ชาวนาเกลือได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาตกต่ำ
เนื่องจากกำลังการรับซื้อจากภาคอุตสาหกรรมต่างๆ หยุดชะงักและหดตัวลงอย่างมาก ดังนั้นการแสวงหาตลาดใหม่ๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำเสนอคุณภาพพรีเมียม ของ"ดอกเกลือเมืองเพชร" เพื่อให้เป็นสินค้าที่ขายได้ราคาสูง มากกว่าที่จะขายให้ได้ปริมาณมาก จึงเป็นอีกหนึ่งมาตรการที่จะช่วยสร้างความมั่นคงทางรายได้ให้ชาวนาเกลือ ซึ่งแนวคิดทั้งหมดนี้จะถูกขับเคลื่อนผลักดันเชิงนโยบาย
ผ่านคณะทำงานพรรคชาติไทยพัฒนาต่อไป ทั้งนี้ ดร.ยุทธพล กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนก็เป็นลูกหลานชาวนาเกลือคนหนึ่ง ครอบครัวของตน ตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ เป็นคนทำนาเกลือมาตลอดชีวิต และคลุกคลีกับเกษตรกรชาวนาเกลือ ได้ผลักดันให้เกิดการรวมกลุ่มของชาวนาเกลือเพชรบุรี และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อสร้างอำนาจให้เกษตรกรในการต่อรองราคา และได้สนับสนุนช่วยเหลือกันมาตลอด
ตั้งแต่สมัยที่คุณพ่อเป็นส.ส. และรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันน้องชายของตน ได้สานต่องานทางด้านนาเกลือต่อจากคุณพ่อ ซึ่งครอบครัวให้ความสำคัญ ถือเป็นกลุ่มอาชีพที่จะทอดทิ้งไม่ได้ เพราะเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งอาชีพนาเกลือนั้นมีต้นทุนค่าแรงสูง ต้องใช้แรงงานจำนวนมาก หากราคาเกลือตกต่ำ ผู้ประกอบการอยู่ไม่รอด ก็จะส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน เดือดร้อนไปถึงภาคแรงงานในที่สุด
ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงต้องเร่งผลักดันดอกเกลือเพชรบุรีให้เป็น Soft power thai foodให้ได้ สำหรับใครที่ได้แวะมาท่องเที่ยวก็อย่าลืมช่วยอุดหนุนของฝากเมืองเพชรบุรี ที่กล่าวมากลับไปฝากญาติที่น้องกัน และยังเป็นการช่วยสนับสนุนให้ชาวบ้านมีรายได้ หมุนเวียนสร้างเศรษฐกิจในประเทศจะได้ดีขึ้นตามลำดับอีกด้วย
โฆษณา