21 ธ.ค. 2022 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
4 เรื่อง ต้องรู้ ! ก่อนทำรีไซเคิล
ตั้งเเต่มีการเริ่มใช้กฎหมาย PDPA (Personal Data Protection Act) หรือ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา ทำให้ทุกคนเริ่มตระหนักถึงการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลในการทำกิจกรรมต่าง ๆ มากขึ้น
เห็นได้จากการที่องค์กรต่าง ๆ มีการปรับตัวมากขึ้นในเรื่องนี้ เช่น การทำ Privacy Policy เเละ Privacy Notice เพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้มีความปลอดภัยมากขึ้น หรือแม้เเต่การแต่งตั้งเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ DPO ที่ช่วยให้องค์กรสามารถจัดการและตรวจสอบการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคลได้ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นต้น
เเต่เรื่องที่หลายคนอาจจะมองข้ามหรือคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลนั่นก็คือ ข้อมูลส่วนบุคคลที่อยู่บนเอกสารหรือข้อมูลที่อยู่ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเรา หากเราไม่จัดการข้อมูลเหล่านี้อย่างถูกวิธีหรือมองข้ามไป เเล้วข้อมูลเกิดรั่วไหลหรือถูกมิจฉาชีพนำไปใช้ประโยชน์ในทางที่ผิด นอกจากคุณจะได้รับผลกระทบจากการกระทำดังกล่าวเเล้ว คุณยังอาจต้องรับโทษหนักจากการทำผิดกฎหมาย PDPA อีกด้วย
เรา PDPA Thailand ขอเเนะนำ 4 เรื่อง ต้องรู้ ! ก่อนทำรีไซเคิล เพื่อเป็นเเนวทางในการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลให้ถูกต้องเเละปลอดภัยต่อตนเอง เเละผู้อื่น ดังนี้
1. ตรวจเช็ค เอกสารก่อนจะนำไปรีไซเคิล หรือ ทำลาย โดยเช็คอย่างละเอียดว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลอยู่ในเอกสารนั้นหรือไม่ หากมีต้องเเยกออกจากเอกสารทั่วไป เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลเเละเจ้าของข้อมูล
2. ทำลายทิ้ง เอกสารที่เกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็น สำเนาบัตรประชาชน ข้อมูลทางการเงิน หรือ ข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ก่อนนำไปรีไซเคิลเสมอ เพื่อไม่ให้ข้อมูลเกิดการรั่วไหลได้
3. ลบ ข้อมูลส่วนบุคคลในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ เเท็บเล็ต ก่อนนำไปขายต่อ เพราะข้อมูลเหล่านี้จะคงอยู่ในอุปกรณ์ของคุณเสมอ เเละเสี่ยงต่อการนำข้อมูลไปขายต่อหรือเพื่อผลประโยชน์อื่น ๆ อย่างมาก
4. ระวัง โทษหนักหากละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลตามกฎหมาย PDPA ทั้งโทษทางเเพ่ง อาญา เเละปกครอง
ที่มา : https://shorturl.asia/Cn0DK
โฆษณา