20 ธ.ค. 2022 เวลา 12:57 • ปรัชญา
การเป็นคนดี มันยากตรงไหน?
ฉันปรารภที่จะเขียนบทความนี้ให้กับพวกเธอได้เรียนรู้ พวกเธอทั้งหลายที่อยู่มิติที่ 3 เข้าใจว่าการเป็นคนดีมันยาก ส่วนทางการเมืองก็บอกว่า การเป็นคนดี คือ การหลอกลวง ส่วนทางจิตวิญญาณก็บอกว่า คนเรามีดีมีชั่ว
แล้วสุดท้ายเราควรจะเชื่ออะไรดี ในท่ามกลางสิ่งที่เราเผชิญตรงนี้ เธออยากสืบค้นด้วยตนเองไหม อะไรคือคนดีและความดี?
การตั้งคำถาม จะนำไปสู่คำตอบของเธอเอง เธอจะค้นพบได้ภายในจิตวิญญาณของเธอ
ฉันรู้ดีว่า คำว่า "คนดี" ถูกบิดเบือนในทางสังคมและการเมืองค่อนข้างมาก คำนี้เลยสูญเสียเอกภาพของมันไป ฉันตั้งใจจะให้เธอค้นพบมันด้วยตนเอง
เธอว่าการเป็นคนดียังจำเป็นอยู่ไหม? สมมุติว่า เธอสั่งของที่แอพช็อปปี้ แล้วจากนั้นผู้จัดส่งสินค้าให้ของอีกชิ้นหรือไม่ตรงปกหรือของปลอม เธอจะรู้สึกยังไง
2
เมื่อเราอยู่ในสังคมการเป็นคนดียังจำเป็นอยู่เสมอ แต่เนื่องด้วย เราถูกบิดเบือนของการใช้คำว่าคนดีค่อนข้างมาก จนคนรุ่นใหม่ ไม่กล้าเป็นคนดีเลย
คำนี้ในสังคม มันจึงเป็นคำไม่ทันสมัย หรือล้าสมัย หรือเป็นพวกที่คนเคร่งศีลธรรมเขาเป็นกัน
แต่จากนี้ไป ขณะที่เธอยังเป็นสาวน้อยหนุ่มน้อยแบบนี้ การเป็นคนดียังจำเป็นอยู่มากๆ เมื่อเธอเป็นคนดีจากหัวใจ เธออาจจะช่วยเหลือคนยากไร้ ให้เงินไม่กี่สิบบาท ช่วยอาบน้ำให้สุนัขและแมว ช่วยนำน้ำดื่มให้พ่อแม่กิน
จากนี้ไป เราจะรู้สึกจากหัวใจได้เองว่า การเป็นคนดีมันเป็นยังไง ซึ่งเธอจะรู้ได้เองแหละ
การเป็นคนดีไม่ยากเลย ขอแค่เธอเป็นอย่างที่เธอเป็น แสดงออกในสไตล์เธอ โดยไม่เบียดเบียนใคร นั้นก็คือความงดงามแล้วนะ
ขอบคุณที่ติดตามด้วยล่ะ
20/12/2022/19:51 น.
โฆษณา