20 ธ.ค. 2022 เวลา 13:49 • ประวัติศาสตร์
ซุน ยัตเซ็น (Sun Yat-Sen) ค.ศ.1866-1925
นักการเมือง บิดาจีนใหม่
ซุน ยัตเซ็น (Sun Yat-Sen)
ซุน ยัตเซ็น เป็นนักประชาธิปไตยและนักปฏิวัติ ผู้ได้รับการกล่าวขานว่าเป็น "บิดาของชาติ" ในสาธารณรัฐจีน และ "ผู้บุกเบิกการปฏิวัติประชาธิปไตย" ในสาธารณรัฐประชาชนจีน
ซุน ยัตเซ็น เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ค.ศ. 1866 ที่อำเภอจงซาน มณฑลกวางตุ้งของจีน ในครอบครัวชาวนาที่ยากจน ซึ่งมีเชื้อสายของพื้นหลังครอบครัวเป็นชาวจีนฮากกา ครอบครัวของซุนต้องอาศัยอยู่ในกระต๊อบหลังเล็กที่ชายหมู่บ้านอาศัยมันเทศเป็นอาหารหลักแทนข้าว
ซุนมีลักษณะนิสัยเหมือนกับมารดา คือเป็นคนที่ค่อนข้างเงียบ ไม่ค่อยชอบพูดจา เป็นคนฉลาดมาตั้งแต่เด็ก ชอบซื้อหนังสือ อ่านหนังสือเป็นพิเศษ โดยเฉพาะด้านที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ การเมือง เศรษฐกิจ ปรัชญา แล้วยังชอบที่จะอ่านแผนที่อีกด้วย
ซุน ยัตเซ็น (แถวหลัง, คนที่ห้าจากซ้าย) และครอบครัว
พอซุนอายุ 7 ปีท่านก็ได้เรียนหนังสือ ต่อมาก็ได้มีบาทหลวงมาเผยแผ่ศาสนาคริสต์ ท่านจึงได้คลุกคลีกับบาทหลวงเพื่อขอดูแผนที่และเกิดความสนใจในประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์
ต่อมาซุนก็ได้เดินทางไปเรียนที่ฮาวาย และอยู่ทำงานกับพี่ชายของท่านที่นั้น ทำให้ซุนเกิดความคิดที่จะเปลี่ยนศาสนาขึ้นมาและเมื่อท่านกลับมาที่จีน ซุนก็เห็นว่าความเชื่อโบราณของจีนเป็นเรื่องงมงาย
ถึงชั้นทำลายเทวรูปในหมู่บ้าน หลังจากนั้นซุนก็ได้ย้ายไปอาศัยอยู่ที่ฮ่องกง และท่านก็ได้เรียนจบจากวิทยาลัยแพทย์ฮ่องกงด้วยคะแนนเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง
ภาพของซุน ยัตเซ็น (นั่งคนที่สองจากซ้าย) และสมาชิกปฏิวัติสี่สหาย ได้แก่ ยึงฮกลิง (ซ้าย), ชานซิวบาก (นั่งคนที่สองจากขวา), เยาลิต (ขวา) และ กวน จิงเลี่ยง (ยืน) ที่วิทยาลัยการแพทย์ในฮ่องกง
ซุนได้เป็นแพทย์ที่มาเก๊าและกวางโจว บางครั้งท่านก็รักษาคนไข้ฟรีด้วย แต่ทว่าซุนคิดว่าไม่ใช่เพียงร่างกายคนเท่านั้นที่ต้องการการรักษา แต่เรายังต้องรักษาความคิดและจิตใจของคนอีกด้วย
ซึ่งประเทศจีนตอนนั้นก็เปรียบเสมือนคนป่วยคนหนึ่ง ดังนั้นซุนจึงพยายามที่จะรักษาประเทศของตัวเองด้วยวัยเพียง 18 ปี ซุนได้เขียนจดหมายถึงรัฐบาลจีน เพื่อขอร้องให้ราชวงศ์ชิงทำการปฏิรูป
แต่รัฐบาลชิงไม่สนใจความคิดและความปรารถนาของซุน ดังนั้นในปีเดียวกันซุนและสหายได้ก่อตั้งองค์การจัดตั้งการปฏิรูปขึ้นมา และตั้งแต่นั้นมาซุนยัตเซ็นก็ได้เริ่มชีวิตที่เปลี่ยนไป ซุนได้ทำการต่อสู้กับรัฐบาลชิง โดยหวังว่าประเทศจีนจะสามารถกลายเป็นประเทศที่เป็นอิสระ เสมอภาค และมั่นคง
"ธงท้องฟ้าสีคราม ตะวันสาดส่อง" ซึ่งใช้เป็นธงของสมาคมซิงจงฮุ่ยในการปฏิวัติที่กว่างโจว
ต่อมาซุนถูกราชศ์วงชิงตามล่า จึงได้หลบหนีไปยังประเทศต่างๆก่อนจะถูกควบคุมตัวที่อังกฤษโดยพลการ ทำให้อังกฤษประท้วงการจับกุมตัวซุน จนทำให้ได้รับการปล่อยตัว หลังจากนั้นซุนได้เดินทางไปยังญี่ปุ่น
ดร.ซุนยัตเซ็นได้พยายามทำการปฏิวัติหลายครั้ง แต่ก็ไม่สำเร็จ จนกระทั้งปี ค.ศ.1911 คณะปฏิวัติได้ทำการปฏิวัติที่เมืองบู๋เชียง จนสามารถโค่นล้มราชวงศ์ชิงได้สำเร็จ ทำให้ ดร.ซุนยัตเซ็น ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสาธารณรัฐจีน
แต่ต่อมาก็ได้ออกจากตำแหน่ง และให้ หยวนซื่อไข่ เป็นประธานาธิบดีแทน แต่หยวนกลับสถาปนาตนเองขึ้นเป็นกษัตริย์เสียเอง ต่อมาหยวนก็ได้เสียชีวิต ทำให้ซุนกลับมารับตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง หลังจากนั้นก็ได้เสียชีวิตด้วยวัย 58 ปี เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ค.ศ.1925
ฝากกดถูกใจ กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ
Reference ซุน ยัตเซ็น (Sun Yat-Sen) :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา