21 ธ.ค. 2022 เวลา 17:07 • นิยาย เรื่องสั้น
โตไปอยากเป็นอะไร?
2
ในตอนเด็กๆทุกคนคงเคยถูกถามแบบนี้ หมอ ตำรวจ ทหาร อะไรก็ว่ากันไป แต่ในวัยตอนนั้นตัวเราไม่ได้คิดอะไรยาวไกลขนาดนั้น ไม่ได้รู้ว่าสิ่งที่เราพูดไปมันคือสิ่งที่เราชอบหรือไม่
พอโตมาสักหน่อยเริ่มเข้าช่วงวัยรุ่นเป็นช่วงที่เราเริ่มค้นพบตนเอง ค้นพบสิ่งที่ตนเองชอบ เริ่มได้ทำสิ่งที่เรารู้สึกว่าทำแล้วมีความสุขเป็นช่วงเวลาที่เรายอมใช้ชีวิตไปกับมันไม่ว่าจะนานแค่ไหน แต่ตอนนี้เวลาผ่านไปเชื่อไหมครับผม”เกือบลืม”หนึ่งในช่วงที่ดีที่สุดของชีวิตไปแล้ว
2
เพราะเหตุใดสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในช่วงที่ดีที่สุดในชีวิตถึงได้เป็นเรื่องที่ถูกลืมไปได้ เป็นคำถามที่ผมฉุกคิดขึ้นมาในหัวของตนเองในวัยเกือบเลขสามนำหน้าแล้ว ผมนึกย้อนเวลาไปตอนตัวเองยังวัยรุ่นใช้เวลาไม่นานภาพจำต่างๆก็พรั่งพรูเข้ามาในสมองอย่างรวดเร็ว
:เห้ยอันนี้มึงเขียนเองหรอวะ?
:เชี่ยมึงโม้กูละ มึงไปก็อปของใครมาลง
:คนอ่านอย่างเยอะของมึงหรอวะ โหดวะ
ผมในวัย 15 ปี นั่งยิ้มพลางตอบคำถามเพื่อนว่าเป็นผมเองที่เขียนบทความลงเว็บชื่อดัง ในตอนนั้นผมไม่เคยที่จะเบื่อการเขียนอะไรให้คนอ่านเลย ผมไม่เคยเบื่อที่จะเปิดคอมเก่าๆใช้ Microsoft word 2003 เก่าๆ ร่ายคำต่างๆเพื่อให้มีบทความให้ผู้อื่นอ่าน ผมคิดว่านี่แหละตัวตนของผม นี่แหละสิ่งผลักดันที่ทำให้ชีวิตมีความหมายที่จะทำอะไรสักอย่าง ทำเพื่อสร้างความสุขให้ผู้อื่นและสร้างความภูมิใจในตัวผมเองด้วย
ตัดภาพมาปัจจุบันเด็กวัยรุ่นคนนั้นได้ถุกกลืนหายไป หายไปตอนไหนผมก็ไม่รู้ตัวเลยไม่เคยจำได้ด้วยซ้ำว่าเคยชอบทำอะไรแบบนี้มาในชีวิต จังหวะวันนี้เหนื่อยกับงานเหนื่อยกับชีวิตก็เลยมานั่งปลงนั่งทบทวนตัวเองหน้าคอมพิวเตอร์ที่ใหม่กว่าสมัยมัธยมไม่รู้กี่สิบเท่าแต่ความสุขเทียบกับตอนนั้นไม่ได้เลย
1
ตอนนี้สิ่งที่ทำล้วนแต่ไม่ใช่ตัวตนของผมทั้งสิ้น ชีวิตผมพอโตมาก็ไม่เคยได้เลือกเลยจำเป็นต้องเดินตามทางที่มีด้วยปัจจัยหลายๆอย่างยอมรับว่ามันบัดซบแต่ก็ต้องทำ เวลาผ่านไปหลายปีเข้าผมใช้ชีวิตเหมือนหุ่นยนต์ วนเป็นวัฎจักรไปเรื่อยๆ จนนานวันเข้ามันกัดกินชีวิตโดยไม่รู้ตัว กัดกินแม้กระทั่งตัวตนจริงๆว่าเราเคยมีความสุขแบบไหน เราเคยชอบอะไร แล้วเราจะกลับไปทำสิ่งที่เราเคยชอบ เคยทำให้เรามีความสุขได้ไหม ผมก็ไม่รู้เลย
สมัยก่อนผมเล่นเกมจบมันจะมีคำว่า NEW GAME + คือเราสามารถเล่นซ้ำได้เพื่อที่ว่าเกมนั้นอาจจะมีสิ่งต่างๆที่ผู้เล่นพลาดไปในรอบแรกได้ไปแก้ตัวในรอบ NEW GAME + โดยรู้เนื้อหาแล้ว เล่นเกมจบแล้วก็รู้ว่าต้องไปเก็บตกตรงไหนบ้าง
 
ที่ผมจะสื่อคือผมไม่ได้อยากเป็น NEW GAME + ของใคร หลายคนเคยมีประสบการณ์มากมายมาแนะนำผม ผมน้อมรับทุกคำสอน น้อมรับทุกความหวังดี แต่ก็มีบางคนหวังให้ผมต้องทำตามให้ได้อันนี้บางครั้งมันก็ไม่ไหว
ผมไม่ใช่ตัวละคร NEW GAME + ที่มาแก้ไขความผิดพลาดของบุคคลใดก็ตาม แค่ชีวิตปัจจุบันผมก็เครียดมากพอแล้ว
ทุกวันนี้บางวันตี4ผมก็ยังไม่หลับเพราะผมไม่อยากนอนแล้วตื่นมาเจอวันพรุ่งนี้ แต่ผมไม่ได้อยากตายนะ แค่ต้องดูว่าพรุ่งนี้มันน่าตื่นไหม(ฮา)
นานๆที่ได้เขียนอะไรสักที ได้ความรู้สึกเป็นเด็กกลับมาบ้างแม้จะน้อยนิดก็ตาม
1
หวังว่านี่จะเป็นการเริ่มต้นทวงตัวตนและความสุขที่หายไปคืนมาได้เสียที
BANK TERRY
โฆษณา