22 ธ.ค. 2022 เวลา 07:45 • นิยาย เรื่องสั้น
ผมมองว่า
องค์ประกอบหลักของผลงานดีๆไม่ว่าจะเป็นงานด้านใดมีอยู่สองสิ่งคือ
> inspiration หรือ แรงบันดาลใจ กับ
 
> obsession หรือ ความหลงใหล
และผมมองว่าหากเรามี idols ในวงการที่เราสนใจ เราก็สามารถศึกษางานของพวกเขาเพื่อที่จะนำมาพัฒนางานของเราได้
Tom Clancy เป็นนักเขียนนิยายแนว Action thrillers แนวสงครามทางทหารที่มีชื่อเสียงที่สุดท่านหนึ่ง
ผลงานของท่านมีทั้งหนังสือ, ภาพยนตร์, เกมส์คอมพิวเตอร์! แม้ทุกวันนี้ Jack Ryan ซึ่งเป็นตัวเอกในนิยายของท่านยังมีให้ได้ชมบน Amazon Prime!
เนื่องจาก TC สนใจเรื่องราวทางทหาร และท่านเองก็เคยรับใช้ชาติ TC จึงมีความรู้ถึงระเบียบวิธี, กลยุทธ์, รวมถึงเทคโนโลยีทางทหารในระดับที่ลึกซึ้ง ประกอบกับที่ท่านเองยังได้ค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอๆ นี่จึงทำให้ ”รายละเอียด” ของเรื่องราวที่ท่านเล่าผ่านฉาก, ตัวละคร, และบทสนทนาในนิยายของท่านนั้น มีความ “สมจริง” ในระดับที่แม้แต่เจ้าหน้าที่ทางทหารเองเมื่อได้มาสัมผัสผลงานของท่าน ยังอด “ขนลุก” ไม่ได้!
1
โดยผมเคยได้ยินมาว่า นิยายของท่านเรื่องหนึ่งได้บรรยายรายละเอียดของ “อุปกรณ์ทางเทคนิคที่ใช้ติดตั้งในเรือดำนำ้” เอาไว้ อย่างละเอียดและถูกต้อง ประดุจว่าท่านได้นำผู้อ่านเข้าไปนั่งอยู่ในเรือดำน้ำของจริง!
ผมจึงตั้งชื่อให้กับนิยายที่มีความสมจริงดุจสารคดีจากชีวิตจริงๆว่า
“non-fiction-infused fictions!”
และ Series อย่าง CSI ก็เป็นแนวการเล่าเรื่องที่น่าสนใจเอามากๆ เพราะเป็นการผสมผสานระหว่างแนวเขียนเชิง “อาชญากรรม” บวกกับ “การสืบสวนสอบสวนแนวนิติวิทยาศาสตร์” ออกมาได้น่าติดตามและให้ความรู้เป็นอย่างดี
1
เป็นต้นว่า หากอาชญากรพยายามทำความสะอาดรอยเลือดที่อยู่บนพื้นหรือผนังจนหมด แต่เจ้าหน้าที่ CSI สามารถใช้สารเคมีฉีดพ่นลงไปบนพื้นผิว แล้วมองผ่านแสง UV จนสามารถเห็นคราบเลือดที่ล้างสะอาดยังไงก็ยังสามารถเห็นได้ด้วยเทคนิคนี้!
และนี่เป็นศาสตร์ที่สามารถมอบความยุติธรรมให้แก่ผู้เสียหายได้ในโลกแห่งความเป็นจริง ดังที่เราพอจะได้ยินจากข่าวอาชญากรรมช่วงต้นปี 2565 กันทั่วประเทศ!
ครับ จะเห็นได้ว่า “การเล่าเรื่องที่ตัวเราเองมีความสนใจ” นั้น เราย่อม “เล่าได้ละเอียดถูกต้องและสมจริง” แถมยังมี “ประโยชน์” ต่อผู้อื่นได้ ด้วยความคิดสร้างสรรค์ของเราเอง
“นักเขียนที่ผมชื่นชอบ”
“เทคนิคการทำ Storytelling ในแบบของผม”
โฆษณา