23 ธ.ค. 2022 เวลา 01:27 • ปรัชญา
ดูทัศนะของคน .. เราดูได้จากการกระทำ
ดูความรู้ของคน .. เราดูได้จากการสนทนา
ดูความสุขุมของคน .. เราดูได้จากการแสดงออก
ดูศักยภาพของคน .. เราดูได้จากประสบการณ์
ดูความเก่งกาจของคน .. เราดูได้จากคู่แข่ง
ดูการวางตัวของคน .. เราดูได้จากมิตรสหาย
ดูธาตุแท้ของคน .. เราดูได้จากประวัติความเป็นมา"
1
ใจคนนั้นดูยาก แต่ก็ใช่ว่ามิอาจจะหยั่งรู้ !!
ชีวิต .. มันสั้น
ใครดี .. ก็อยู่ใกล้ ๆ
ใครร้าย .. ก็ออกไปห่าง ๆ
ขอโทษ .. ให้ได้
อภัย .. ให้เป็น
เรื่องบางเรื่อง ..
ปล่อยไปบ้าง
ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นบ้าง
ไม่บอด .. ก็ทำเป็นเหมือนบอด
ไม่ใบ้ .. ก็ทำเหมือนใบ้
ไม่หนวก .. ก็ทำเหมือนหนวก
จิตใจของเรา .. จะได้สบายขึ้น.
1
"ยิ่งเป็นคนฉลาดเท่าไร ก็ยิ่งต้องเสแสร้งแกล้งโง่"
บางครั้งความฉลาดอาจช่วยให้เราเอาตัวรอดได้ในสถานการณ์คับขัน
แต่อีกหลาย ๆ ครั้งความฉลาดก็มาพร้อมกับภัยอันตราย
โดยเฉพาะ "ภัยที่มาจากมนุษย์" ด้วยกันเอง
หลวงวิจิตรวาทการ นักคิดนักเขียน คนสำคัญในประวัติศาสตร์ชาติไทยจึงได้ประพันธ์บทกลอนเตือนสติไว้ว่า
"อันที่จริงคนเขาอยากให้เราดี แต่ถ้าเด่นขึ้นทุกทีเขาหมั่นไส้ จงทำดีแต่อย่าเด่นจะเป็นภัย ไม่มีใครอยากเห็นเราเด่นเกิน"
คนขี้อิจฉา มีมาทุกยุคทุกสมัย ยิ่งถ้าถูกคนมีอำนาจอิจฉาแล้วยิ่งต้องระมัดระวัง
คนฉลาดพอเท่านั้น จึงจะรู้คุณค่าของความโง่
#พลิกชีวิตลิขิตฟ้าแบบสามก๊ก
ขงเบ้ง
โฆษณา