29 ธ.ค. 2022 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
วิธีใช้ STAR Technique ในการสัมภาษณ์งาน
4
การสัมภาษณ์งานพนักงานใหม่เข้าสู่องค์กร เป็นงานสำคัญของระบบ Human Resource Information ซึ่งต้องใช้ทั้งเวลาและทักษะในการคัดสรรคนอย่างมาก
2
ดังนั้นเพื่อช่วยให้ฝ่ายคัดสรรบุคลากร สามารถคัดกรองผู้สมัครได้ตั้งแต่ขั้นตอนการ สัมภาษณ์ บทความนี้ Humanica ขอแนะนำให้รู้จักกับเทคนิคสัมภาษณ์งานแบบ “STAR Technique”
2
เพื่อช่วยให้คุณรู้จักกับพฤติกรรมของผู้สมัครได้ง่ายขึ้น และมองเห็นศักยภาพของพวกเขาว่าเหมาะกับสิ่งที่องค์กรตามหาอยู่หรือไม่ กับคำถามเหล่านี้
ทำความรู้จักกับ STAR Technique
STAR Technique คือ รูปแบบหรือวิธีการตอบคำถามสัมภาษณ์เชิง Behavioral Question โดยให้ผู้สมัครเล่าถึงประสบการณ์การทำงานหรือผลงานที่ผ่านมา
เพื่อทำให้ผู้สัมภาษณ์สามารถคัดกรองได้ว่าผู้สมัครมีคุณสมบัติเหมาะสมกับการคัดเลือกเข้าสู่องค์กรมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นมาดูกันเลยว่า STAR Technique ย่อมาจากอะไรกันบ้าง
  • S-Situation
1
เลือกถามคำถามประสบการณ์การทำงานที่มีประสิทธิภาพในอดีต หรือความท้าทายที่ผู้สมัครเคยผ่านมา ซึ่งควรถามเรื่องการทำงานที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่สมัครจะดีที่สุด
1
เช่น ต้องการรู้ว่าเขาสามารถทำงานเป็นทีมได้ไหม ควรให้ผู้สมัครยกตัวอย่างการทำงานเป็นทีมที่ผ่านมา การทำเช่นนี้จะเป็นการกำหนดกรอบและคุมสถานการณ์ไม่ให้ผู้สมัครตอบคำถามนอกเรื่อง
3
  • T-Task
ต่อมาคือการถามต่อว่างานที่ผู้สมัครทำลงไปในสถานการณ์เกี่ยวกับการทำงานที่ยกตัวอย่างขึ้นมา ว่าเค้ามีวิธีรับมือกับปัญหาอย่างไร หรือมีวิธีแก้ไข Situation นั้นอย่างไร
โดยเน้นไปที่รายละเอียดเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับหน้าที่ความรับผิดชอบในสถานการณ์นั้น ๆ
1
  • A-Action
เป็นคำถามที่เจาะลึกลงไปในหน้าที่ที่ผู้สมัครรับผิดชอบอยู่ มุ่งที่จะรู้ให้ได้ว่าทำไมผู้สมัครถึงทำสิ่งนั้นลงไป เพื่อให้ผู้สัมภาษณ์รู้ถึงทักษะ และความสามารถ ทัศนคติ และแรงจูงใจ จากพฤติกรรมที่ผู้สมัครตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เลือกมาตอบว่าผ่านเกณฑ์ประเมินตามทักษะพฤติกรรมที่องค์กรต้องการหรือไม่
1
  • R-Result
เมื่อลงทำอะไรลงไปแล้ว ผลลัพธ์ที่เกิดจากการกระทำงานนั้นเป็นอย่างไรในท้ายที่สุด ซึ่งเป็นโอกาสให้ผู้สมัครงานอธิบายถึงความสำเร็จ หรือไม่สำเร็จจากสิ่งที่เข้ากระทำ
รวมทั้งได้เรียนรู้อะไรจากประสบการณ์ดังกล่าวบ้าง เพื่อให้สัมภาษณ์รู้ว่าเค้ามีวิธีการทำอะไรถึงทำให้งานสำเร็จ หรือมีวิธีรับมือกับสิ่งที่ไม่สำเร็จได้อย่างไรบ้าง
ตัวอย่างคำถามเชิง STAR Technique
S : ช่วยยกตัวอย่างงานที่คุณเคยได้รับมอบหมายจากหัวหน้า ให้ทำการปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอะไรบ้างที่คุณไม่เคยทำมาก่อน
T : แล้วงานนั้นคืองานอะไร, ทำเป็นคนเดียวหรือทำงานเป็นทีม, คุณมีบทบาทอะไรในงานนั้น ๆ
A : ช่วยอธิบายเพิ่มเติม ว่าคุณแก้ไขปัญหางานนั้นอย่างไรบ้าง, คุณใช้วิธีการปรับปรุงระบบการทำงานอย่างไร, คุณค้นหาจุดที่ต้องปรับปรุงอย่างไรบ้าง ?
R : งานที่คุณได้รับมอบหมายสำเร็จตาม KPI หรือไม่, ถ้าย้อนกลับไปมีอะไรที่คุณอยากแก้ไขในการทำงานครั้งนั้น
วิธีการสัมภาษณ์แบบ STAR Technique จะช่วยให้ผู้สัมภาษณ์ รู้จักผู้สมัครจากประสบการณ์โดยตรง
เพราะประสบการณ์การทำงานเหล่านี้ จะสะท้อนถึงคุณสมบัติเชิงบวกและนำไปสู่การตัดสินใจว่าผู้สมัครเหมาะสมกับองค์กรของคุณมากน้อยแค่ไหน และตรงตามสิ่งที่องค์กรตามหาอยู่จริงหรือไม่นั่นเอง
โฆษณา