23 ธ.ค. 2022 เวลา 06:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
...ALLA PUMPs...
...วันก่อนที่เราทดสอบเดินเครื่อง...ผมบอกตั้งแต่ตอนติดตั้งแล้วว่า...ถึงแม้ว่า...Pump curve กับ System curve จะไม่ถูกต้อง...ปั๊มตัวนี้หากติดตั้งและเดินเครื่องตามที่บอก...รับประกันได้ว่า...จะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการสั่นสะเทือนตลอดอายุการใช้งาน...และตอนทดสอบก็แสดงให้เห็นในเบื้องต้น...ปั๊มแทบไม่มีการสั่นสะเทือนเลย...
...การสั่นสะเทือนของปั๊มเกี่ยวข้องกับ...แรงหมุน...แรงไฮดรอลิกของปั๊ม...ไดนามิกของโรเตอร์...และ...โครงสร้างของปั๊ม...
...แรงสั่นสะเทือนโดยทั่วไปจากปั๊มเกี่ยวข้องกับ...ความเร็วของการหมุนเป็นรอบต่อนาที (rpm) ...และ...จำนวนทวีคูณของรอบต่อนาที
...เช่น...
1 x รอบต่อนาที
2 x รอบต่อนาที
จำนวนใบพัดใบพัด x รอบต่อนาที
...เป็นต้น...
...ภาพที่แนบมา...เป็นการแสดงการสั่นสะเทือนเนื่องจากภาวะความไม่สมดุล...และ...การไหลผ่านใบพัด...เกิดขึ้นที่ 1 x รอบต่อนาที ...และ...N x รอบต่อนาที
...สาเหตุบางประการที่ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนเหล่านี้...ได้แก่...การเยื้องศูนย์ของปั๊มและเพลาขับ...ความไม่สมดุล...เพลางอ...และ...ใบพัดเสียหาย...แหล่งที่มาของการสั่นสะเทือนอาจมาจากปัญหาเกี่ยวกับระบบ...เช่น...ตลับลูกปืนเสียหาย...การรองรับท่อที่ไม่เพียงพอ...และแรงกระทำที่ทางส่งทางดูดของปั๊มมากเกินไป...เป็นต้น...
...การสั่นสะเทือนสามารถเพิ่มความรุนแรงได้เมื่อมีการติดตั้งและฐานรากที่ไม่เหมาะสม...เช่น...การ Grouting ที่ไม่เหมาะสม...สลักเกลียวยึดไม่เพียงพอ ...โครงสร้างไม่เพียงพอ...ความแข็งแกร่งของแท่นฐานไม่เพียงพอ...และ...การขันยึดที่เหมาะสมของแผ่นฐานกับฐานราก...
...ข้อพิจารณาอีกประการหนึ่ง...คือ...การสะท้อนสามารถเกิดขึ้นได้...หรือ...Resonance...เป็นสภาวะที่ความถี่การสั่นสะเทือนสอดคล้องกับความถี่ธรรมชาติของโครงสร้างหรือโรเตอร์...ส่งผลให้เกิดการสั่นสะเทือนแบบขยาย...แม้แต่การสั่นสะเทือนที่ในระดับต่ำก็สามารถส่งผลให้เกิดการสั่นสะเทือนที่ขยายใหญ่ขึ้น...ซึ่งไม่สามารถยอมรับได้...
...เมื่อการสะท้อนส่งผลให้เกิดการสั่นสะเทือนที่ไม่พึงประสงค์...ความถี่ของการสั่นสะเทือนจะต้องเปลี่ยนหรือหลีกเลี่ยง...หรือความถี่ตามธรรมชาติของระบบจะต้องได้รับการแก้ไข...
...สิ่งเหล่านี้...คำนวณ...ออกแบบ...และ...พิสูจน์ได้...ครับ...
โฆษณา