26 ธ.ค. 2022 เวลา 03:16 • การเมือง
ส่องดูเนื้อในมือสำคัญที่เตรียมยกมือ กับ 250 สว. ในการสนับสนุนเสียงการเลือกนายกรัฐมนตรีในวาระการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ กับอายุของ สว. ในวาระปีสุดท้ายที่เหลือ บนสถานการณ์แตกต่าง "..วันนี้ที่ไม่ใช่วันนั้น.."
1. สว. 250 คน มีที่มาและอำนาจสองจังหวะ ซึ่งมีอายุ 5 ปี (จังหวะแรกคือครั้งดำรงตำแหน่งในปีแรกและครั้งที่สองคือในวาระปีสุดท้าย) ซึ่งลุงป้อมเป็นผู้รับผิดชอบดูแล คัดเลือกสรรหามาตั้งแต่ต้นและบทบาทพิเศษของ สว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ก็มีที่มาจากบ้านป่ารอยต่อ ซึ่งวันนี้มี สว. ท่านหนึ่งออกหน้ารับว่าเป็นผู้เสนอความคิดนี้
2. แหล่งที่มาของ สว. 250 คน จำแนกได้ดังนี้
2.1. จำนวน 6 คน เป็น สว. โดยตำแหน่ง คือ ผู้บัญชาการเหล่าทัพรวมทั้งปลัดกลาโหม
2.2. จำนวนอีก 25 คน เป็น สว.สายแป้ะ เป็นมืออาชีพทำงานมาร่วม 30 ปีแล้ว แต่บัดนี้สายแป้ะได้อ่อนตัวลง แต่ด้วยประสบการณ์สูงจะไปทางไหนก็คงตัดสินใจเอาตอนสุดท้าย
2.3. จำนวนอีก 50 คน เป็น สว. มาจากการเลือกตั้ง และที่ คสช. มาคัดเลือกอีกทีหนึ่ง กลุ่มนี้พื้นฐานดั้งเดิมเป็นคนในพื้นที่ คุ้นเคยกับพวก "..บ้านใหญ่.." ได้รับเลือกจากพื้นที่ก็เพราะบ้านใหญ่ และได้รับการคัดเลือกก็เพราะลุงป้อม
2.4. จำนวนอีกประมาณ 100 คน เป็นสายตรงของลุงป้อม ซึ่งให้ความสำคัญเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น ชนิดไปตามทิศทางลมป่ารอยต่อทางเดียว
2.5. จำนวนอีกประมาณ 40 คน เป็นสายลุงเล็ก ส่วนใหญ่เป็นเพื่อนร่วมรุ่น หรือรุ่นพี่ รวมทั้งสายป๋าเปรม
2.6. และสุดท้าย จำนวนที่เหลืออีกประมาณ 29 คน เป็นไพ่ฝากและตัวสำรองซึ่งได้เลื่อนขึ้นมาแทนตำแหน่งที่ว่างลง แม้เอาแน่นอนอันใดไม่ได้ แต่ผู้ที่จัดเข้าบัญชีสำรองก็ลุงป้อมอีกนั่นเอง
(สถานการณ์ของวันนี้จึงไม่ใช่วันนั้น สว. 250 คน ในอดีตเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา)
โฆษณา