26 ธ.ค. 2022 เวลา 23:44 • สิ่งแวดล้อม
5 แมงมุมยักษ์ที่สุดในโลก
สัตว์ที่อยู่รอบตัวเราล้วนมีขนาดที่ปกติทั่วไป แต่ถ้ามันมีขนาดที่ใหญ่โตมาก ในความรู้สึกของเราอาจจะรู้สึกว่าเป็นไปได้หรือ ตัวอย่างเช่น แมงมุมตัวใหญ่เท่าฝ่ามือนั้นถือว่าเป็นไปไม่ได้ในการรับรู้ของเรา และปลาที่ไม่สามารถถือด้วยมือทั้งสองข้างก็แปลกมากเช่นกัน ไม่ใช่ว่าไม่มีสปีชีส์แบบนี้ในโลกเพียงแต่เราไม่เคยเห็นมาก่อน มาดูแมงมุม ที่มีขนาดใหญ่มากๆ กัน
แมงมุมอูฐ (Camel Spiders)
แมงมุมอูฐเรียกอีกอย่างว่าแมงมุมหลบแดด ชื่อของมันมาจากรูปร่างหน้าตาของมัน เพราะว่ากันว่าพวกมันดูเหมือนอูฐ มีมากกว่า 1,000 สายพันธุ์ที่รู้จักในโลกนี้ และขนาดของพวกมันมีตั้งแต่ไม่กี่มิลลิเมตรไปจนถึง 300 มิลลิเมตร เป็นสัตว์กินเนื้อเป็นอาหาร โดยทั่วๆ ไปจะกินแมลง กิ้งก่าตัวเล็กๆ และนกตัวเล็กๆ ในบางครั้ง
Tapinauchenius violaceus
เป็นแมงมุมกินนก จะเห็นได้ว่า แมงมุมชนิดนี้ตัวใหญ่มาก เฉพาะความยาวของลำตัวที่เกิน 20 ซม. ซึ่งช่วยให้มั่นใจได้ว่าคุณสามารถจดจำแมงมุมกลุ่มนี้ได้อย่างแม่นยำตั้งแต่แรกเห็น มันยังเป็นที่รักของคนรักแมงมุม แต่มันไม่ใช่สัตว์เลี้ยงขนาดใหญ่ที่ผู้ที่เพิ่งหัดเลี้ยงแมงมุมทุกคนสามารถเลี้ยงได้ แม้ว่าแมงมุมชนิดนี้สามารถล่านกได้ แต่ก็ไม่เป็นภัยคุกคามต่อมนุษย์
ทารันทูล่าสีชมพูโซโลมอนบราซิล (Brazilian salmon pink bird-eating tarantula)
แม้ว่าชื่อจะดังมากและถูกเรียกว่าแมงมุมกินนก แต่จริงๆ แล้วพวกมันไม่ชอบกินนก แต่แมลง กิ้งก่า กบ และหนูกลับเป็นอาหารโปรดของพวกมันมากกว่า แมงมุมชนิดนี้อาศัยอยู่ในป่าฝน และขาของมันยาวได้ถึง 25 เซนติเมตร มันมีลำตัวสีน้ำตาลมีขนสีส้มอ่อน และสามารถใช้ขนเหล่านี้ยิงเหยื่อได้ ซึ่งจะทำให้เหยื่อเป็นอัมพาต ซึ่งเป็นเทคนิคการล่าที่ยอดเยี่ยม
โกลิอัททารันทูล่า (Theraphosa blondi)
แมงมุมชนิดนี้เป็นแมงมุมที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก นอกจากนี้ยังเป็นแมงมุมสายพันธุ์ที่หนักที่สุดอีกด้วย มันคือโอปป้าขายาวแห่งโลกแมงมุม ความยาวขาสามารถถึง 28 ซม. น้ำหนักก็มากเกิน 170 กรัม แต่ตัวเมียจะมีอายุที่ยืนยาวกว่า เพราะมีอายุยืนได้ถึง 15-25 ปี ตัวผู้มีอายุมากที่สุด 3-6 ปี
แมงมุมนักล่ายักษ์ (Giant huntsman spider )
แมงมุมนักล่ายักษ์ถือได้ว่าเป็นแมงมุมยักษ์ที่มีเอกลักษณ์และใหญ่ที่สุดในโลกหากนับรวมขายาวขนาดยักษ์ของมัน เป็นที่รู้จักจากรูปร่างที่สมบูรณ์แบบที่มีขายาวถึง 30 ซม. และลำตัวยาวถึง 4.8 ซม. แม้ว่าแมงมุมนักล่าจะมีขนาดใหญ่ แต่พวกมันมีชื่อเสียงในด้านความเร็วและความว่องไวที่เหนือชั้น พวกมันไม่อาศัยใยแมงมุมในการจับเหยื่อแต่อาศัยความเร็วในการไล่จับเหยื่อ วิธีการจับเหยื่อที่ไม่เหมือนใครนี้เป็นที่มาของชื่อพวกมัน
โฆษณา