29 ธ.ค. 2022 เวลา 08:11 • หนังสือ

Think & grow rich คิดแล้วรวย

บทที่1 เคล็ดลับแห่งความสำเร็จ
ทั้งความยากไร้ความร่ำรวย
ล้วนเป็นผลิตผลจากความคิด
2. ความคิดคือสินทรัพย์
เรื่องราวของผู้ซึ่งใช้ความคิดเพื่อเปิดทางสู่การเป็นหุ้นส่วนธุรกิจกับ โทมัส เอดิสัน
แท้ที่จริงแล้วความคิดคือสินทรัพย์ และเป็นสินทรัพย์ที่มีคุณค่ามากด้วย เมื่อความคิดผสมผสานกับเป้าหมายที่ชัดเจน ความมุ่งมั่น และปณิธานอันแรงกล้าแล้ว มันสามารถจะแปลเปลี่ยนไปเป็นความร่ำรวยและทรัพย์สินเงินทองได้
ปณิธานของบาร์น มีลักษณะพิเศษคือ ความชัดเจน เค้าต้องการที่จะทำงานกับเอดิสัน ไม่ใช่ทำงานให้เขา
- นักประดิษฐ์และคนจรจัด
บาร์น ได้เข้าไปแนะนำตัวเองที่ห้องปฎิบัติการของเอที่สันและประกาศว่าเค้ามาเพื่อที่จะร่วมธุรกิจกับเอดิสัน
การที่เขาได้เริ่มทำงานในสำนักงานของเอดิสันไม่ใช่เพราะเขายังดูหนุ่มแต่เป็นเพราะมีความมุ่งมั่น
“เมื่อเราพร้อมสำหรับสิ่งใดแล้วสิ่งนั้นจะปรากฏขึ้นมาเอง”
เอดิสันได้ประดิษฐ์ คิดค้นอุปกรณ์ใหม่ขึ้นมาหนึ่งอย่างมันคือเครื่องพิมพ์ดีดแบบใหม่แต่พนักงานขายไม่มีใครเชื่อว่าจะขายได้แต่บาร์นไม่ได้คิดเช่นนั้น เขาจึงได้รับโอกาสในการขายและเป็นตัวแทนจำหน่าย ทำให้เขาได้ร่วมธุรกิจกับเอดิสันและทำให้บาร์นรวยขึ้นอย่างมาก
-อีกแค่ 3ฟุตก็จะพบทองคำ
หนึ่งในสาเหตุของความล้มเหลวที่พบบ่อยที่สุดคือคนเราพบอุปสรรคแล้วท้อถอยไปก่อนทั้งทั้งที่อุปสรรคนั้นอยู่แค่ชั่วคราวเท่านั้น
อาร์ยูดาร์บี้ขอสิทธิ์ในการขุดทองคำและเริ่มเข้าไปทำงานขุดและร่อนทอง หลายสัปดาห์ต่อมาเขาขุดพบแร่ทองคำเหลืองอร่าม จึงตัดสินใจสร้างเหมืองขุดเจาะทองคำ หลุมแรกถูกขุดและพบทองคำ เค้าหวังว่าจะเจออีกซักสองหลุม แต่ขวดเท่าไหร่ก็ไม่พบทองคำพวกเขาจึงตัดสินใจจะหยุดขุดและขายเหมืองทองคำนั้นต่อให้พ่อค้า
พ่อค้าคนนั้นได้ขอคำปรึกษาจากวิศวกรวิศวกรบอกว่าจากการคำนวณแหล่งแร่ทองคำอยู่ห่างออกไปแค่ 3 ฟุตจากจุดที่ดาร์บี้หยุดขุด
ในชีวิตจริงก่อนที่ความสำเร็จจะมาถึง เราต้องไม่หวั่นไหวต่อความล้มเหลวพี่เป็นเพียงครั้งข่าวหรือบางครั้งอาจต้องพบความพ่ายแพ้บ้าง ผู้ที่ประสบความสำเร็จมากกว่า 500 คนในอเมริกาเคยบอกผมว่าความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่มากรออยู่หลังจากสุดซึ่งเขาพบกับความพ่ายแพ้แค่หนึ่งก้าว
50 เซนต์ บทเรียนราคาแพงแห่งความมุ่งมั่น
สำนึกแห่งความสำเร็จ
ความมั่งคั่งร่ำรวยนั้นเริ่มต้นด้วยสภาวะจิตใจ
พลังแห่งความฝันอันยิ่งใหญ่
เกือบทุกคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตต้องผ่านจุดเริ่มต้นที่เลวร้ายมาก่อนแต่ด้วยใจที่ต่อสู้ไม่ย่อท้อ จึงทำให้ผ่านจุดนั้นมาได้ จุดเปลี่ยนในชีวิตของผู้ที่ประสบความสำเร็จมักเกิดจากการที่เขาต้องเผชิญกับวิกฤตด้วยตัวเอง
ศรัทธาในศักยภาพของตัวคุณเองมีมโนทัศน์และเชื่อมั่นในการบรรลุปณิธาน
ขั้นตอนที่สองสู่ความร่ำรวย
ศรัทธาเป็นปัจจัยสำคัญของจิตใจเมื่อศรัทธาหลอมรวมเข้ากับความคิดจะทำให้จิตใต้สำนึกสามารถรับรู้คลื่นความคิดนั้น จิตใต้สำนึกจะแปลความหมายและส่งมันไปสู่อัจฉริยภาพแห่งจักรวาล
จิตสำนึก:จิตสำนึกของคุณจะรับรู้ข้อมูลผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้าและจะเก็บรวบรวมสิ่งที่จำเป็นสำหรับความคิดและปฏิบัติการคัดกรองสิ่งไม่จำเป็นออกไปการเป็นอัจฉริยะภาพที่ทำให้คุณคิดหาเหตุผลและวางแผนได้
จิตใต้สำนึก:จิตใต้สำนึกของคุณจัดการกับข้อมูลเช่นเดียวกันกับที่จิตสำนึกรับรู้แต่ไม่ใช่เหตุผลเดียวกับที่จิตสำนึกทำมันจัดการข้อมูลอย่างตรงไปตรงมาไม่มีการตัดสินใจไม่มีการกลั่นกรองและไม่มีการหลงลืม
คุณไม่สามารถสั่งการให้จิตสำนึกเข้าถึงจิตใต้สำนึกได้แต่ข้อมูลและไอเดียทั้งหมดที่เราลืมไปแล้วสามารถเข้าไปอยู่ในจิตใต้สำนึกถ้าหลักฐานนี้มั่นคงมันจะไปมีอิทธิพลต่อทัศนคติและการกระทำของเราต่อไป
จะเสริมสร้างศรัทธาได้อย่างไร
ศรัทธาหมายถึงสภาวะจิตใจที่จะถูกชักนำและสร้างสรรค์ด้วยการยืนยันหรือออกคำสั่งซ้ำๆไปยังจิตใต้สำนึกผ่านหลักการของการเสนอแนะตัวเอง
จิตใต้สำนึกจะแปลเปลี่ยนไปสู่พลังความคิดลบได้เช่นเดียวกับแปคเปลี่ยนไปในทางที่ดี
นักอาจชญาวิทยา ได้เคยพูดถึงประเด็นนี้ไว้ว่าครั้งแรกที่คนเราสัมผัสกับอาชญากรรมจะรังเกียจมันแต่ถ้าเค้ายังเกี่ยวข้องต่อไปอีกระยะจะเริ่มเคยชินและทนรับมันได้เค้าจะรับมันไว้ได้ถูกครอบงำในที่สุดนี่เป็นปฏิสัมพันธ์ของพลังความคิดลบที่ได้ผ่านเข้าไปสู่จิตใต้สำนึกมากพอจนทำให้จิตสำนึกยอมรับมาในที่สุดจิตใต้สำนึกจะแปลเปลี่ยนพลังงานให้เกิดผลในทางปฏิบัตินี่ก็คือคำอธิบายว่าทำไมปรากฏการณ์เร็วร้ายจึงมักเกิดขึ้นกับคนนับ 1,000,000 ที่คิดว่าตัวเองโชคร้าย
สร้างมโนภาพและความรู้สึกว่าเงินทองอยู่ในมือเรา
ความรู้เฉพาะทาง
ประสบการณ์ส่วนตัวหรือความสามารถในการสังเกต
ขั้นตอนที่สี่สู่ความร่ำรวย
ความรู้เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งของพลังอำนาจเท่านั้น จะเกิดพลังอำนาจได้ก็ต่อเมื่อมีการบริหารจัดการความรู้ให้เป็นไปตามแผนปฎิบัติการหรือเป้าหมายที่เราวางไว้เท่านั้น
ข้อผิดพลาดของระบบการศึกษาทุกวันนี้ก็คือขาดการเชื่อมโยงในการนำความรู้ไปใช้ ไม่เคยสอนนักเรียนถึงวิธีการบริหารจัดการและนำเอาความรู้ที่มีไปใช้ประโยชน์
คนที่มีการศึกษาที่แท้จริงจะรู้ว่าไปหาความรู้ได้จากที่ใดและรู้วิธีการจัดการกับความรู้นั้นเพื่อไปสู่เป้าหมายที่ตัวเองต้องการ
โฆษณา