30 ธ.ค. 2022 เวลา 15:32 • ไลฟ์สไตล์
ช่างมัน กับ ปล่อยวาง
พศิน อินทรวงค์
*ช่างมัน*
เป็นคำที่ใกล้เคียงกับว่า *ปล่อยวาง*
คำว่าช่างมัน ถ้าเรามองดีๆ
เราจะเห็นอารมณ์
ความรู้สึกของการประชดประชันอยู่ในนั้น
และอาจหมายถึง...
การปล่อยปละละเลยให้เป็นไปตามยถากรรม
ไม่ดูดำดูดีอีกต่อไป
ส่วนปล่อยวางนั้น
ถ้าให้ถูกตรงกับแง่มุมทางธรรมจริงๆ
ก็คือคำที่มีความหมายเดียวกับคำว่า *เข้าใจ*
คือเราเข้าใจเรื่องราวที่เกิดขึ้น
รับรู้ด้วยปัญญาว่า สิ่งใดที่เราทำได้
สิ่งใดที่เกินกำลังของเรา
ถ้าส่วนใดทำได้ แก้ได้
เราก็เข้าไปทำ ไปแก้อย่างสุดความสามารถ
แต่ส่วนใดที่เราทำอะไรไม่ได้
ไม่อยู่ในความสามารถที่จะแก้ไข
เราก็เปิดใจ และยอมรับ
พร้อมเผชิญกับสิ่งที่เกิดขึ้น
โดยตัดอารมณ์ในเชิงลบออกไป
ลักษณะนี้คือความหมายของคำว่า ปล่อยวาง
ซึ่งถ้าเข้าใจอย่างนี้
คำว่าปล่อยวางก็จะมีประโยชน์
กับชีวิตอย่างมหาศาล
ทั้งคำว่า ช่างมัน และคำว่า ปล่อยวาง
ถูกใช้กันมากในยุคนี้
อาจเพราะยุคนี้
มีอะไรหลายอย่าง
ที่เราควบคุมไม่ได้มากขึ้นทุกที
สองคำนี้ก็เลยถูกพูดกันจนชินปาก
อย่างไรเสีย สิ่งที่ต้องระวังให้มาก
ก็คือการดูแลรักษาหน้าที่ของเราให้ดี
หลายคนชอบพูดคำว่า...
ช่างมัน ปล่อยวาง หรือแม้แต่ช่างหัวมัน
พูดหรือบ่นในลักษณะตัดพ้อ
พูดเสร็จแล้วก็ทิ้งทุ่น โกยแนบ
ทำไม่รู้ไม่ชี้ วิ่งหนีปัญหา
การทำเช่นนี้
นอกจากไม่ช่วยแก้ปัญหาแล้ว
ยังทำให้ปัญหาใหญ่ และหนักกว่าเดิม
ปล่อยวางในเรื่องที่ควรปล่อย
ช่างมันในเรื่องที่ควรช่างมัน
ไม่เช่นนั้นแล้ว...
ชีวิตย่อมเต็มไปด้วยปัญหา
เราอาจต้องพูดหลอกตัวเอง
ด้วยความเจ็บปวดซ้ำๆ
ว่า ช่างมันๆ ตลอดไป...
โฆษณา