1 ม.ค. 2023 เวลา 04:43 • ข่าว
ลุ้น กองทัพอากาศ จัดซื้อ เครื่องบิน "F-35A" ชัดเจนกลางปี 2566
"ผบ.ทอ." ย้ำ โครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35A ชัดเจน กลางปี 2566 เผยแนวทาง เตรียมปรับปรุงยุทธศาสตร์-สมุดปกขาว กำหนดแผนจัดซื้อ อาวุธยุทโธปกรณ์ ใหม่
(1 ม.ค.2566) พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยถึงนโยบายการซ่อมบำรุงและจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ว่า กองทัพอากาศมีการซ่อมอาวุธยุทโธปกรณ์ตามห้วงเวลา และระยะเวลาในการใช้งานให้เป็นไปตามขีดความสามารถ เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องงบประมาณ หากสิ่งใดสามารถซ่อมบำรุงได้ ก็จะดำเนินการอย่างถึงที่สุด เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้เพียงพอต่อการบริหารจัดการงบประมาณ
สำหรับสมุดปกขาวของกองทัพอากาศ ที่เรียกว่า White Paper เป็นแผนการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ในช่วง 5-10 ปี แต่จะต้องมีการทบทวน เพราะช่วงเวลาในแต่ละปี แผนขอจัดสรรงบประมาณต่าง ๆ ไม่ได้รับเท่าที่เสนอขอไป จึงต้องมีการปรับความต้องการในแผนภูมิปกขาวทุก 3 -5 ปี ซึ่งในปี 2566 นี้ จะต้องมีการปรับปรุงทั้งแผนยุทธศาสตร์และสมุดปกขาวต่อไป
เครื่องบิน F-35 เป็นเครื่องบินรบที่ผลิตโดยบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน บริษัทด้านอากาศยาน เทคโนโลยีอวกาศ และยุทโธปกรณ์ป้องกันประเทศระดับโลกสัญชาติอเมริกัน เริ่มขึ้นบินครั้งแรกในปี 2549 ปัจจุบันมี 3 รุ่น ได้แก่ F-35A, F-35B และ F-35C
F-35A - ออกแบบเพื่อใช้งานบินขึ้นลงปกติบนรันเวย์สนามบิน
F-35B - ออกแบบเพื่อใช้งานบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งบนเรือบรรทุกเครื่องบิน หรือภารกิจอื่น ๆ ที่ไม่มีรันเวย์สำหรับเครื่องบิน
F-35C - ออกแบบเพื่อใช้งานบนเรือบรรทุกเครื่องบินโดยเฉพาะ มีปีกใหญ่กว่ารุ่นอื่น ๆ
โฆษณา