9 ม.ค. 2023 เวลา 12:00 • สุขภาพ

นอนดี ชีวิตดี

"นอนไม่หลับ นอนไม่พอ หลับไม่สนิท" ลองนำกฎ 3 ข้อนี้ไปใช้ปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับของคุณให้ดีมากกว่าเดิมกันนะ
5
1. จัดเวลานอนและเวลาตื่นให้ตรงกันทุกวัน : ต้องหาเวลานอนที่เหมาะสมกับตัวเองและพยายามรักษาเวลานั้นไว้ ซึ่งเวลานอนหลับที่เหมาะสมของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะเรามีสภาพร่างกายแตกต่างกัน ปกติเวลานอนที่แนะนำคือ 7 ชั่วโมงขึ้นไป เมื่อหาเวลานอนที่เหมาะสมสำหรับตัวเองได้แล้ว ต้องกำหนดเวลานอนและเวลาตื่น ทั้งต้องพยายามรักษาเวลานั้นไว้ให้เป็นกิจวัตร
5
2. เอนตัวลงบนเตียงเมื่อจะนอนหลับเท่านั้น : การเอนตัวลงบนเตียงเพื่ออ่านหนังสือ เล่นโทรศัพท์มือถือ หรือกินจุบกินจิบเป็นพฤติกรรมที่แย่ที่สุดสำหรับอาการนอนไม่หลับ เพื่อให้ร่างกายของคุณจดจำรูปแบบการนอนหลับ ร่างกายต้องรับรู้ว่า “นอนอยู่บนเตียง = นอนหลับ” หากคุณนอนไม่หลับเกิน 30 นาทีหลังจากเอนตัวลง ให้ลุกจากเตียงและกลับไปนอนหลังจากทำกิจกรรมอื่นที่ไม่กระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวและช่วยให้รู้สึกง่วง
12
3. สร้างสภาวะที่ทำให้หลับได้ทันทีที่ล้มตัวลงนอน : ควรพยายามลดเวลาที่อยู่บนเตียงให้น้อยที่สุด และทำให้แน่ใจว่าจะผล็อยหลับไปทันทีที่ล้มตัวลงนอนบนเตียง จึงจำเป็นต้องหาเวลานอนที่เหมาะสมสำหรับตัวเองก่อน แล้วเข้านอนและตื่นนอนตามเวลาที่กำหนดไว้ให้เป็นนิสัย ควรเข้านอนเมื่อรู้สึกเหนื่อยในระดับหนึ่ง เราต้องบริหารจัดการกิจวัตรประจำวันเพื่อให้เข้านอนในสภาวะที่รู้สึกง่วงและผล็อยหลับไปในทันที
5
ข้อมูลดี ๆ จากหนังสือ "GOOD SLEEP, GOOD LIFE นอนดี ชีวิตดี" ซอจินว็อน เขียน ชนามาศ เพ็งสมบูรณ์ แปล สำนักพิมพ์ amarin health
สั่งออนไลน์ได้ที่
เว็บไซต์ Amarinbooks > https://bit.ly/3W4yNNs
ภาพโดย 愚木混株 Cdd20 จาก Pixabay
โฆษณา