4 ม.ค. 2023 เวลา 04:39 • การศึกษา

สภาเด็กและเยาวชน ยื่นหนังสือปฏิรูปการบริหารงาน ต่อกรุงเทพมหานคร

วันนี้ เวลา 09.00 น. สิบเอกดุษฎี ถิรธนกุล ประธานสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้แทนจากสภาเด็กและเยาวชนระดับเขตในกรุงเทพมหานคร เดินทางมายื่นหนังสือขอเข้าพบนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อเสนอแนวทางในการปฏิรูปการบริหารสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ
สิบเอกดุษฎี ถิรธนกุล กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา คณะบริหารสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ ชุดใหม่ได้เข้ามาบริหารงาน พบว่ามีอุปสรรคและข้อจำกัดในการทำงานทั้งในระดับกรุงเทพฯ ระดับเขตและในพื้นที่ต่างจังหวัด
ส่วนใหญ่ปัญหาที่พบเจอจะมีทั้งเรื่องการศึกษา เรื่องการคุกคามทางเพศ เรื่องขาดการมีส่วนร่มในกิจกรรมต่าง ๆ และปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย การจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้จะต้องอาศัยข้อมูลจากเด็กและเยาวชนโดยตรง เช่น ในเรื่องของการศึกษายังขาดผู้รับฟังความคิดเห็นในการสะท้อนปัญหาเชิงระบบ และนักเรียนส่วนใหญ่เข้าไม่ถึงกิจกรรมต่าง ๆ
ใจความสำคัญในการเสนอแนวทางปฏิรูปสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ ครั้งนี้ คือ 1.สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมให้เด็กเข้าถึงกิจกรรมหรือการแสดงความคิดในส่วนต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น 2.ปฏิรูปงบประมาณ 3.ปฏิรูปอำนาจและบทบาทในการบริหารจัดการนโยบายสาธารณะที่เกี่ยวข้องกับเด็ก เนื้อหาทั้งหมดจะมีด้วยกัน 10 ข้อ
และผู้ที่มารับหนังสือในวันนี้ คือ ตัวแทนสำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งในวันที่ 11 มกราคม 2566 ผู้แทนจากสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ จะเข้าพบผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ เพื่อพูดคุยและหาทางออกในการแก้ไขปัญหาอย่างมีแบบแผนร่วมกัน และหวังว่าเสียงของเยาวชนจะเป็นอีกหนึ่งกำลังในการขับเคลื่นเมืองไปพร้อม ๆ กัน
โฆษณา