4 ม.ค. 2023 เวลา 08:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ส่องดูสินทรัพย์จากกองทุน KT-VIETNAM น่าสนใจอย่างไร

ก่อนจะไปดูว่าสินทรัพย์จากกองทุน KT-VIETNAM ที่มาจากประเทศเวียดนามนั้น มีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง KTAM ขอมาอัปเดตสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของเวียดนามกันสักนิดก่อน
ข้อมูลจากสำนักข่าว Bloomberg เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ได้ระบุถึงตัวเลขตลาดหุ้นเวียดนามที่ติดลบอยู่ที่ 36% ซึ่งนับว่าเป็นการทรุดตัวที่หนักที่สุดของปี พ.ศ. 2565 โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ ปรับดอกเบี้ยขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3.00-3.25% เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 รวมไปถึงปัญหาการขาดสภาพคล่องที่เกิดขึ้นในภาคอสังหาริมทรัพย์
1
แต่ถึงอย่างนั้น การลงทุนในประเทศเวียดนามก็ยังคงมีความน่าสนใจอยู่ เพราะจากข้อมูลธนาคารโลก หรือ World Bank พบว่าตัวเลข GDP ของประเทศเวียดนาม ในปี พ.ศ. 2562-2564 นั้นยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง
- โดยในปี พ.ศ. 2562 GDP อยู่ที่ 330.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
- ปี พ.ศ. 2563 GDP อยู่ที่ 343.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
- ปี พ.ศ. 2564 GDP อยู่ที่ 362.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
และหากย้อนดูตัวเลข GDP ในช่วงที่ทั่วโลกเผชิญหน้ากับวิกฤติอย่างต้มยำกุ้ง ตัวเลข GDP ในปี พ.ศ. 2540 อยู่ที่ 26.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะเห็นได้ว่า เวียดนามใช้เวลาเพียง 25 ปีเท่านั้น ที่ทำให้เศรษฐกิจสามารถเติบโตได้สูงถึง 362.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ เท่ากับว่าสูงขึ้นถึง 1,354% เลยทีเดียว
ซึ่งหากถามว่า การที่ตลาดหุ้นเวียดนามปรับตัวลงในเวลานี้ เป็นเรื่องที่น่ากังวลใจหรือไม่ และจะฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้จริงหรือเปล่า ?
KTAM คาดว่าในอนาคต เวียดนามจะสามารถเติบโตขึ้นมาได้แบบก้าวกระโดดเหมือนที่ผ่านมา อีกทั้งภาพรวมของประเทศเวียดนามนั้น ก็มีโครงสร้างที่เอื้อต่อการเติบโตหลายปัจจัยด้วยเช่นกัน
  • โครงสร้างประชากรแรงงานที่มีประสิทธิภาพสูง
  • แหล่งที่ตั้งประเทศที่เอื้อต่อการขนส่ง
  • ตัวเลขมูลค่าการส่งออกที่เติบโตอยู่เรื่อย ๆ
  • ภาพรวม GDP ก็ยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง
แม้ว่าเวลานี้ตลาดหุ้นเวียดนามจะยังไม่สู้ดีนัก แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าตลาดหุ้นเวียดนามจะไม่กลับมาฟื้นตัว หากเรามองภาพรวมในอนาคตระยะยาวนั้น เวียดนามก็ยังคงมีโอกาสเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วันนี้ หากใครที่มีความเชื่อมั่นในประเทศเวียดนาม และสนใจอยากลงทุนในหุ้นต่างประเทศ ก็สามารถเลือกลงทุนได้ผ่าน “กองทุนรวม KT-VIETNAM-A”
และหากใครต้องการลงทุนพร้อมรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีด้วยก็มี “กองทุน KT-VIETNAM RMF และ KT-VIETNAM-SSF” ที่ให้นักลงทุนได้ต่อยอดเงินลงทุน พร้อมสิทธิลดหย่อนภาษีได้ในคราวเดียว
และไม่ว่านักลงทุนจะเลือกลงทุนในกองทุนรวมใด KTAM ก็ยังคงแนะนำการลงทุนในรูปแบบ DCA ซึ่งเป็นการทยอยลงทุน เพื่อถัวเฉลี่ยต้นทุนในการเข้าซื้อ เพื่อโอกาสช่วยลดความเสี่ยงได้หากตลาดมีความผันผวน
สำหรับนโยบายกองทุนนี้ จะเน้นลงทุนในตราสารทุนที่จดทะเบียน และ/หรือบริษัทที่ดําเนินธุรกิจ หรือมีรายได้หลัก และ/หรือที่ได้รับผลประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือทรัพย์สินส่วนใหญ่มาจากประเทศเวียดนาม โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของ NAV
ซึ่งกองทุนนี้มีการเน้นลงทุนผ่าน 5 สินทรัพย์ และบางตัวก็เป็นตราสารที่กระจายการลงทุนไปยังหุ้นเวียดนามชั้นนำหลายสิบตัวอีกด้วย (ข้อมูลสินทรัพย์ ณ วันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2565)
หากใครอยากรู้แล้วว่า สินทรัพย์ที่กองทุน KT-VIETNAM นี้ลงทุนมีอะไรบ้าง สามารถติดตามต่อได้ที่รูปจากโพสต์นี้เลย !
สำหรับท่านใดที่สนใจหรือต้องการหนังสือชี้ชวนหรือข้อมูลเพิ่มเติม ของกองทุนเปิดเคแทม เวียดนาม อิควิตี้ (ชนิดเพื่อการออม) (KT-VIETNAM-SSF) สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://bit.ly/3YlZKxy
ลงทุนออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน KTAM Smart Trade ง่าย สะดวก ปลอดภัย
ดาวน์โหลด :
สอบถามรายละเอียดหรือขอรับหนังสือชี้ชวนที่ ธนาคารกรุงไทย ผู้สนับสนุนการขาย หรือ บลจ.กรุงไทย โทร. 02-686-6100 กด 9
คำเตือน :
ปัจจัยความเสี่ยงที่สำคัญ : ความเสี่ยงทางตลาด (Market Risk) / ความเสี่ยงจากการดำเนินงานของผู้ออกตราสาร (Business Risk) / ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยน (Currency Risk) / ความเสี่ยงของประเทศที่ลงทุน (Country Risk) เป็นต้น
กองทุนนี้มีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ทั้งนี้
กองทุนมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ในกรณีที่กองทุนไม่ได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุน หรืออาจจะได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน/หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน ข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ที่ระบุไว้ในคู่มือการลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ / กองทุนรวมเพื่อการออม และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ หากลงทุนไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กรมสรรพากรกำหนด อาจต้องคืนสิทธิประโยชน์ทางภาษีและเสียเงินเพิ่ม
References :
โฆษณา